Kinh nghiệm
Thứ ba , 09/08/2022, 00:00

Thay đổi thương hiệu: 10 Lời khuyên Nên và Không Nên từ chuyên gia (Phần 1)

.

Thay đổi thương hiệu đồng nghĩa với việc bạn phải xây dựng lại nhận thức và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của mình.

Nếu chọn đúng thời điểm, thay đổi đúng phương pháp, bạn có thể đạt được thành công, ngược lại đây cũng có thể là con dao hai lưỡi khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn.

Vì vậy, hãy tỉnh táo trước khi quyết định.

Tham khảo ngay 10 điều nên và không nên khi thay đổi thương hiệu sau đây nhé!

1. Nên nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng trước khi thay đổi thương hiệu

Thay đổi thương hiệu là cả một quá trình phức tạp diễn ra đồng thời ở cả bên trong và bên ngoài. Chúng không đơn giản chỉ là thay thế logo hay chuyển đổi màu sắc cho đẹp hơn mà đòi hỏi thương hiệu phải vận động theo một định hướng mới, điều chỉnh các chiến lược kinh doanh, truyền thông, marketing… phù hợp để tạo sự tin tưởng nơi khách hàng và tăng doanh số.

Do đó, bất cứ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng trước khi thay đổi thương hiệu.

Điều này còn đặc biệt đáng lưu ý đối với những thương hiệu có thâm niên và sở hữu nhiều khách hàng trung thành. Mỗi sự thay đổi dù là nhỏ nhất cũng cần được cân nhắc thận trọng, bởi tâm lý lo sợ điều mình yêu thích sẽ bị thay đổi luôn thường trực trong khách hàng.

Bạn có thể vấp phải sự kháng cự của khách hàng trước sự thay đổi đó nếu không thực sự thấu hiểu họ. Nên nhớ hãy tập trung phân tích tất cả những yếu tố gồm nội tại, thị trường, đối thủ, công chúng mục tiêu của mình… trước khi đưa ra quyết định.

2. Chỉ nên thay đổi khi không còn phù hợp hoặc có những biến đổi đáng kể

Với một thương hiệu đã có nền tảng và vị thế trên thị trường, bất cứ sự thay đổi dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình xây dựng thương hiệu và sự thành bại của doanh nghiệp.

Do đó, nếu đang phát triển ổn định và không gặp bất cứ vấn đề hay trở ngại nào, hãy cứ giữ nguyên thương hiệu để tránh vấp phải sự phản đối của khách hàng quen thuộc như đã nói ở trên.

Bạn chỉ nên thay đổi khi nhận diện thương hiệu không có khả năng thích nghi ở thời điểm hiện tại hoặc có biến đổi đáng kể. Xét về yếu tố thị giác, thương hiệu trong thời đại mới nên được đại diện bởi hình ảnh mang tính đơn giản, hiện đại, hài hoà về kết cấu, dễ gây ấn tượng và có khả truyền đạt thông điệp, cá tính thương hiệu.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh, thị trường mục tiêu, nỗ lực sửa sai để lấy lại uy tín… mới là cơ sở để doanh nghiệp thay đổi thương hiệu.

3. Nên nhất quán hệ thống nhận diện khi thay đổi thương hiệu

Một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp hiện nay là chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của sự nhất quán trong hệ thống nhận diện thương hiệu.

Thiếu nhất quán là vấn đề chính dẫn tới xây dựng thương hiệu không hiệu quả, giảm khả năng tác động tới nhận thức, cảm xúc, thái độ và hành vi của khách hàng.

Khi thay đổi thương hiệu, tất cả các ứng dụng trong bộ nhận diện hoàn chỉnh từ tên gọi, logo, ứng dụng văn phòng tới ẩn phẩm truyền thông, hệ thống biển bảng, bao bì nhãn mác… đều cần được quy chuẩn với sự nhất quán liên quan tới tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tinh thần chung của thương hiệu…

Ban hành bộ hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu (Brand Guidelines) bao gồm quy chuẩn trong logo về hình ảnh, font chữ, màu sắc, tỷ lệ, khoảng cách… tới tất cả các phòng ban là việc bắt buộc phải triển khai để đảm bảo từng cá nhân trong thương hiệu đều áp dụng đúng và hiệu quả trong thực tế.

4. Nên điều chỉnh nội tại theo đúng nhận diện mới

Mục đích cuối cùng của việc thay đổi nhận diện thương hiệu là xây dựng nhận thức thương hiệu mới, mang tới ấn tượng về một thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín và đáng tin cậy trong mắt công chúng.

Thế nhưng, thay đổi vẻ bề ngoài chỉ là điều kiện cần, trong khi điều kiện cần và đủ để thực sự thuyết phục khách hàng tin vào định hướng mới của thương hiệu … điều này phụ thuộc phần lớn vào việc vận động và thay đổi từ trong nội tại thương hiệu.

Chất lượng sản phẩm – dịch vụ, cách giao tiếp với khách hàng, cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh… mới thực sự là những yếu tố quyết định niềm tin của công chúng với thương hiệu của bạn. Các vấn đề này cần được thay đổi động bộ để xây dựng nhận thức thương hiệu thành công khi thay đổi thương hiệu.

Thay đổi nhận diện trực quan là điều dễ dàng đạt được bằng cách thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Nhưng sử dụng chúng để xây dựng nhận thức thế nào mới là vấn đề mấu chốt của thay đổi thương hiệu.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thay đổi thương hiệu: 10 Lời khuyên Nên và Không Nên từ chuyên gia (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang