Kinh nghiệm
Thứ năm , 24/02/2022, 00:00

Tối ưu thanh tìm kiếm nâng cao chuyển đổi cho doanh nghiệp

.

Có rất nhiều yếu tố bạn cần cân nhắc khi khởi tạo website bán hàng cho doanh nghiệp. Một trong số những vấn đề hàng đầu không thể bỏ qua là trải nghiệm của người dùng. 

Khi khách hàng truy cập vào website, website cần được thiết kế giúp người dùng tìm được thông tin họ muốn nhanh và dễ dàng nhất. Đó là lý do vì sao thanh tìm kiếm xuất hiện tại các website.

Thanh tìm kiếm là gì?

Thanh tìm kiếm của website eCommerce là vị trí cho phép người dùng tìm kiếm những gì mình đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua hàng. Trên website có rất nhiều thông tin, sản phẩm khác nhau, vì vậy, thanh tìm kiếm sẽ giúp khách hàng tìm được những gì mình mong muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Chẳng hạn, khi có nhu cầu mua quần short ở một website bán hàng thời trang nào đó, khách hàng sẽ nhập từ khóa “quần short” vào thanh tìm kiếm của website để tìm được sản phẩm mình đang có nhu cầu tìm hiểu và muốn mua. 

Thay vì phải vào từng mục trong trang sản phẩm của thương hiệu, người dùng ngay lập tức có thể tìm thấy quần short luôn, điều này giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 

Tầm quan trọng của thanh tìm kiếm

Tưởng chừng chỉ là một tính năng đơn giản trên website nhưng thanh tìm kiếm lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình mua hàng của khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Đối với khách hàng: Điều mà tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thanh tìm kiếm sẽ giúp khách hàng tìm được thông tin và sản phẩm mình cần nhanh chóng và dễ dàng. Hơn nữa, tính năng tìm kiếm tối ưu sẽ giúp khách hàng hài lòng về dịch vụ của doanh nghiệp và dễ dàng quay trở lại mua hàng nhiều lần tiếp theo. 

Đối với doanh nghiệp: Không chỉ có khách hàng là người được hưởng lợi, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu về lịch sử tìm kiếm của người dùng để nâng cao hành trình mua hàng của khách hàng. Những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được khách hàng đang quan tâm hay yêu thích sản phẩm gì, từ đó gợi ý những sản phẩm liên quan hoặc thiết kế hành trình mua hàng tối ưu cho khách hàng. 

Tối ưu thanh tìm kiếm gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp

Khi thiết kế thanh tìm kiếm cho website, 3 yếu tố người bệnh cần lưu ý là giao diện, vị trí và chức năng. Tất cả những điều này sẽ tạo nên tính năng tìm kiếm thông minh, giúp mang lại trải nghiệm tiện lợi cho người dùng.

Chi tiết từng yếu tố khi thiết kế thanh tìm kiếm cho website cần đảm bảo:

Giao diện thanh tìm kiếm

Giao diện của thanh tìm kiếm giúp khách hàng nhìn thấy và ấn tượng về nó khi truy cập vào website. Điều này giúp người dùng hiểu được vai trò của thanh tìm kiếm, chính vì vậy hãy thuyết phục khách hàng sử dụng nó thông qua việc thiết lập biểu tượng tìm kiếm và nội dung mô tả. 

Bạn cần đảm bảo thanh tìm kiếm được thiết kế rõ ràng, logic nhưng vẫn không ảnh hưởng gì đến chức năng:

Thiết kế đơn giản: Tính chất đơn giản là một trong những yếu tố khi thiết kế thanh tìm kiếm bạn cần lưu ý để đảm bảo người dùng dễ tìm thấy và sử dụng. 

Sử dụng biểu tượng kính lúp: Người dùng thường hiểu kính lúp là dấu hiệu phổ biến để tìm kiếm, chính vì vậy, sử dụng biểu tượng này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thanh tìm kiếm. 

Xem xét kích thước: Kích thước thanh tìm kiếm cần đảm bảo phù hợp với độ dài tiêu chuẩn truy vấn của người dùng, thường khoảng 27 ký tự trên các thiết bị khác nhau.

Sử dụng kính hiển vi: Những lời nhắc đơn giản trong thanh tìm kiếm như “tìm kiếm sản phẩm” hoặc “bạn muốn tìm kiếm gì” có thể giúp hướng dẫn người dùng và định hình kỳ vọng của họ về những gì cần tìm kiếm.

Hiển thị truy vấn cuối cùng: Khi người dùng đang xem trang kết quả tìm kiếm, họ có thể tham khảo truy vấn trước đây của mình. Ngoài ra, trong trường hợp không tìm thấy chính xác những gì mình tìm kiếm, khách hàng có thể nhanh chóng sửa đổi truy vấn.

Hiển thị thanh tìm kiếm: Người dùng không cần phải tìm kiếm trên thanh tìm kiếm. Thanh tìm kiếm cần phải đủ lớn để không bị phần còn lại của trang web che khuất. Cân nhắc màu sắc và độ tương phản trực quan so với phần còn lại của trang web để nó không vô tình trộn lẫn vào các thành phần khác và bị lạc.

Vị trí của thanh tìm kiếm

Khách hàng cần dễ dàng điều hướng thanh tìm kiếm bất kể vị trí nào trên website của doanh nghiệp. 

Vị trí chiến lược cho thanh tìm kiếm: Người dùng thường mong đợi tìm thấy thanh tìm kiếm ở góc trên cùng bên trái hoặc bên phải trên website. Bạn nên đặt thanh tìm kiếm ở những vị trí quen thuộc và làm nổi bật nó với người dùng. 

Đặt ở cùng 1 vị trí trên mọi trang: Khi người dùng nhấp sang những trang khác, thanh tìm kiếm cần ở trên cùng 1 vị trí để khách hàng có thể quay trở lại trang cũ dễ dàng. 

Chức năng của thanh tìm kiếm

Cuối cùng, không chỉ dừng lại ở chức năng của thanh tìm kiếm cần thực hiện giúp kết nối người dùng với những thứ họ cần, thanh tìm kiếm còn cần hỗ trợ khách hàng thực hiện nhiều hơn như thế. 

Gợi ý kết quả tìm kiếm: Không phải lúc nào người dùng cũng biết ngay nội dung cần tìm, vì vậy bạn có thể đề xuất các truy vấn cho người dùng khi họ bắt đầu nhập vào thanh tìm kiếm. Điều này cũng có thể giúp họ thực hiện các tìm kiếm phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Tự động sửa lỗi chính tả: Hệ thống phải có khả năng trả về kết quả tìm kiếm dù truy vấn của người dùng nhập có chứa lỗi chính tả, đồng thời đưa ra đề xuất về các lựa chọn thay thế.

Hiển thị kết quả: Việc hiển thị ngay lập tức nội dung và hình ảnh cho người dùng khi tìm kiếm sẽ giúp khách hàng tiếp tục tương tác và khám phá website, đồng thời giúp khách hàng hiểu cách hệ thống phản hồi các truy vấn.  

Thiết kế thanh tìm kiếm cho website thương mại điện tử cần hỗ trợ khách hàng nhanh chóng thấy được thông tin mong muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài ra, lịch sử tìm kiếm của khách hàng cũng là dữ liệu giá trị giúp doanh nghiệp xây dựng hành trình mua hàng cho khách hàng, đề xuất sản phẩm liên quan. 

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tối ưu thanh tìm kiếm nâng cao chuyển đổi cho doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang