Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 00:00

Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp khởi nghiệp

.

Doanh thu là toàn bộ số tiền doanh nghiệp thu được từ doanh số bán hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động kinh tế khác. Một trong các cách gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp là tối đa hóa các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu. Vậy, những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp?

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp

Doanh thu của doanh nghiệp bị chi phối bởi nhiều yếu tố như khối lượng sản phẩm tiêu thụ, kết cấu mặt hàng, chất lượng sản phẩm, giá bán sản phẩm, thị trường và phương thức tiêu thụ.

Khối lượng sản phẩm

Khối lượng sản xuất là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Khối lượng sản phẩm tiêu thụ càng nhiều thì doanh thu của doanh nghiệp sẽ càng lớn. Trong đó, khối lượng sản phẩm tiêu thụ còn bị phụ thuộc bởi quy mô, tình hình tiêu thụ sản phẩm, việc ký kết hợp đồng với khách hàng, giao hàng, vận chuyển và thanh toán tiền hàng.

Chính vì khối lượng sản phẩm ảnh hưởng đến doanh thu, nên doanh nghiệp cần làm tốt các khâu như ký hợp đồng, tổ chức đóng gói, vận chuyển nhanh chóng, thanh toán, xác định và giữ vững kỷ luật thanh toán... để nâng cao doanh thu bán hàng.

Doanh thu bị ảnh hưởng bởi chất lượng sản phẩm

Một trong những nhân tố cũng ảnh hưởng đến doanh thu là chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ. Chất lượng sản phẩm sẽ tác động rất lớn đến giá cả của sản phẩm, dịch vụ và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Bởi một sản phẩm cùng với dịch vụ chất lượng sẽ giúp khách hàng lựa chọn doanh nghiệp bạn thay vì đối tượng cạnh tranh. Chính vì vậy việc sản xuất kinh doanh cần song hành cùng quá trình đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Kết cấu mặt hàng

Kết cấu là mối quan hệ tỷ trọng về doanh thu của từng mặt hàng trong tổng doanh thu các mặt hàng. Mỗi doanh nghiệp có thể sản xuất nhiều mặt hàng khác nhau với phân khúc giá khác nhau. Việc xác định kết cấu mặt hàng sản xuất và tiêu thụ cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu. Thông thường, trừ những sản phẩm quan trọng với nền kinh tế quốc gia, còn lại doanh nghiệp sẽ căn cứ tình hình thị trường để định giá bán cho sản phẩm. 

Giá cả sản phẩm hàng hóa

Những thay đổi về giá cả có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Giá bán của sản phẩm sẽ phụ thuộc nhiều bởi cung cầu trên thị trường. Để đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp, việc quyết định giá cả là vô cùng cần thiết. Mức giá mà doanh nghiệp xác lập phải vừa đồng thời bù đắp chi phí sử dụng, mang lại lợi nhuận cũng vừa phải phù hợp với mức giá cạnh tranh trên thị trường.

Thị trường và phương thức tiêu thụ

Nếu thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp phong phú cũng như mở rộng, thì khả năng tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp vô cùng lớn. Cụ thể, sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn phân phối trên nhiều thị trường quốc tế thì doanh thu bán sản phẩm của doanh nghiệp sẽ vô cùng tiềm năng. Điều này cho thấy, nếu muốn gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp thì mở rộng thị trường là điều vô cùng cần thiết.

Bên cạnh thị trường, phương thức tiêu thụ và thanh toán tiền hàng cũng ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Bởi những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần linh động trong việc cung cấp các phương thức thanh toán như thanh toán theo kỳ hạn, trả góp, trả chậm hoặc chiết khấu cho khách hàng...

Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của mỗi doanh nghiệp. Hẳn rằng đạt được nhiều doanh thu nhất có thể luôn là mục tiêu của tất cả doanh nghiệp hiện nay. Để gia tăng giá trị này, bạn cần đảm bảo các yếu như khối lượng, chất lượng sản phẩm,  kết cấu mặt hàng, giá cả sản phẩm, thị trường và phương thức tiêu thụ.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang