Marketing
Thứ hai , 22/05/2023, 00:00

Ứng dụng của IoT (Internet Of Things) trong Marketing (Phần 1)

.

Internet of Things (IoT) là nguyên nhân của những thay đổi công nghệ trong các phương pháp Marketing khác nhau. Sự gia tăng ổn định của các thiết bị thông minh mang lại những cơ hội to lớn cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Một mô hình mới cho quan hệ khách hàng và Marketing cũng được ra đời từ đó.

1. IoT là gì?

Internet of Things (IoT) là một hệ thống gồm các thiết bị, trang thiết bị được nhúng với thiết bị điện tử, phần mềm,… Mọi thứ được kết nối với nhau trong môi trường Internet. Nó giúp truyền thông tin qua mạng mà không cần sự tương tác giữa người với máy tính hoặc giữa người với người.

Kevin Ashton đã đặt ra cái tên “Internet of Things” vào năm 1999. Ông đặt tên cho nó là IoT vì nó tích hợp tính liên kết của “mọi thứ” với tính liên kết của “Internet”. Giờ đây, hàng tỷ thiết bị được kết nối với Internet trên toàn thế giới và tất cả đều đang thu thập cũng như chia sẻ dữ liệu. IoT hợp nhất kỹ thuật số và thiết bị vật lý, làm cho các phản ứng được nhanh hơn, đổi mới hơn.

Ý tưởng thêm trí thông minh vào các đối tượng cơ bản lần đầu tiên được thảo luận vào đầu những năm 1980 và 1990. Vì công nghệ lúc đó chưa phổ biến nên tiến độ rất chậm. Các con chip khi đó quá cồng kềnh khiến chúng khó cài đặt trong bất kỳ hệ thống hoặc thiết bị nào.

Do đó, ý tưởng làm cho con chip nhỏ và rẻ hơn đã xuất hiện. Việc áp dụng các thẻ RFID và IPv6 giúp tăng cường mạng không dây và thực hiện các bước cần thiết hướng tới mở rộng quy mô IoT. Dần dần, nó trở thành một trong những công nghệ mạnh mẽ nhất trên thế giới.

2. Lợi ích của IoT đối với doanh nghiệp

Lợi ích của IoT phụ thuộc vào sự linh hoạt và cách áp dụng của doanh nghiệp. IoT có thể giúp thu thập thêm thông tin về sản phẩm và hệ thống nội bộ, đồng thời thực hiện các thay đổi theo yêu cầu để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Các nhà sản xuất thêm cảm biến vào sản phẩm để truyền dữ liệu. Điều này giúp các doanh nghiệp phát hiện ra lỗi thành phần và thay đổi nó trước khi nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các thành phần khác.

Các công ty sử dụng dữ liệu mà các cảm biến tạo ra để tăng hiệu quả của hệ thống và chuỗi cung ứng. IoT cho phép doanh nghiệp tự động hóa các quy trình và tăng cường quá trình cung cấp dịch vụ. Đồng thời, nó giúp cắt giảm chi phí lao động.

Ngoài ra, IoT còn mang tới nhiều lợi ích khác như:

  • Giám sát quy trình kinh doanh tổng thể
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tiết kiệm tiền và thời gian
  • Cải thiện năng suất làm việc của nhân viên
  • Dễ dàng tích hợp các mô hình kinh doanh và điều chỉnh kịp thời
  • Đưa ra các quyết định kinh doanh rõ ràng hơn
  • Tăng trưởng doanh thu

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Searchenginejournal.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ứng dụng của IoT (Internet Of Things) trong Marketing (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang