Kinh nghiệm
Thứ tư , 11/12/2019, 09:42

Vì sao bạn nên thành lập doanh nghiệp?

.

Học tập, tự do, khấu trừ thuế và một cuộc sống có ý nghĩa có điểm gì chung?

Đó là tất cả các lý do để bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng bốn điều này không phải tất cả - nó còn nhiều thứ nữa. Dưới đây là các lý do tại sao bạn nên xem xét khi bắt đầu kinh doanh riêng.

1. Bạn có thể tìm thấy tự do

Sở hữu doanh nghiệp của riêng bạn có nghĩa là trở thành ông chủ của chính bạn, quyết định khi bạn làm việc, cách bạn làm việc và những gì bạn làm việc. Tất nhiên, chủ doanh nghiệp vẫn cần phải phục vụ cho nhu cầu thị trường. Nhưng khi bạn trở thành chủ doanh nghiệp, bạn có thể chọn cách làm điều đó như thế nào. Nó cho bạn quyền tự chủ lớn hơn.

2. Bạn sẽ tạo nên một niềm tự hào

Tự hào đúng mứt giúp tăng giá trị bản thân và chiếm lấy sự tín nhiệm khi bạn hoàn thành điều gì đó đáng giá (như tạo ra một công ty thành công). Bắt đầu một doanh nghiệp là một sự mạo hiểm không nhỏ. Bạn sẽ phải trả cho nó bằng mồ hôi, làm việc chăm chỉ để tiến lên. Nhưng điều đó không sao, bởi vì các doanh nhân không chùn bước trước nỗ lực hay rút lui khỏi thử thách. Mục tiêu của chúng ta là để làm những việc lớn. Tạp chí Business Venturing đã thực hiện một cuộc khảo sát với 405 doanh nhân người Anh và thấy rằng gần như 65% đã đi vào kinh doanh ít nhất một phần vì họ muốn đạt được điều gì đó và được công nhận.

3. Bạn có thể làm mọi thứ tốt hơn

Hãy nghĩ về cuộc sống hàng ngày của bạn. Mọi thứ có hoàn hảo không? Không. Ít nhất bây giờ và một lần nữa, bạn gặp phải những điều gây phiền nhiễu và làm bạn kiệt sức. Bạn ước có một số cách để đánh bại những vấn đề này nhưng không có, vì vậy bạn thở dài, phàn nàn và tiếp tục, hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ trở nên tốt hơn. Nhưng nếu bạn gặp bạn hôm nay thì không phải vậy, bởi vì mỗi phiền toái nhỏ mà bạn vấp phải có thể là một cơ hội kinh doanh. Nếu bạn có thể giảm một nỗi đau cho mọi người, thì bạn có lý do để đi vào kinh doanh.

4. Bạn có thể kiếm tiền

Nhiều người bắt đầu kinh doanh vì họ muốn kiếm tiền. Tất nhiên tiền không phải là tất cả, vì vậy sự giàu có không phải là động lực duy nhất mà các doanh nhân có. Nó chỉ là một trong nhiều lý do. Ngay cả khi bạn quan tâm rất nhiều đến tiền bạc thì thật ra hầu hết mọi người thậm chí là hầu hết các doanh nhân thành đạt sẽ không nhìn vào sự giàu có của giới trung lưu như Huffington, Branson hay Bill Gate. Nhưng số tiền đáng nể mới là vấn đề, và thậm chí có thể khiến bạn hạnh phúc hơn.

Nhưng suy cho cùng cho dù bạn quan tâm đến tiền đến mức nào, đó không phải là lý do duy nhất để nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh. Hãy tiếp tục tìm hiểu các lý do.

5. Bạn sẽ học hỏi các kỹ năng mới

Trên thực tế, nhiều người bắt đầu kinh doanh vì họ muốn học các kỹ năng mới. Nó là một cách năng động để phát triển kiến thức của bạn. Bạn có thể là một chuyên gia về mọi thứ, bạn cũng có thể trả tiền cho những người khác để làm một số việc này. Nhưng bạn càng học, bạn càng có thể tự làm. Trong một thế giới dường như ngày càng phát triển nhanh chóng, hãy theo kịp nó. Ngày nay với môi trường kinh doanh phức tạp hơn, học tập không chỉ là một việc tốt để làm mà nó còn rất cần thiết để luôn đứng đầu mọi thứ.

6. Bạn có thể khấu trừ thuế của mình

Đây rõ ràng sẽ không phải là lý do chính để bắt đầu một doanh nghiệp, nhưng nó là một giải pháp bổ trợ. Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể giúp doanh nghiệp của mình khấu trừ thuế và thậm chí là khấu trừ thuế cá nhân. Luật thuế khác nhau tùy theo từng quốc gia. Vì vậy bạn nên kiểm tra xem quốc gia của bạn xử lý thuế kinh doanh như thế nào.

7. Bạn có thể tạo việc làm

Nếu bạn bắt đầu một công ty, một ngày nào đó bạn có thể cần phải thuê nhân viên. Vào ngày đó, bạn sẽ tạo cơ hội cho người khác. Chắc chắn khi bạn mới bắt đầu doanh nghiệp của bạn sẽ nhỏ. Nhưng điều đó không tệ, bởi vì nó thường là những doanh nghiệp nhỏ tạo ra việc làm. Ví dụ, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) báo cáo rằng các doanh nghiệp nhỏ tạo ra 64% việc làm mới ở Mỹ.

Là chủ sở hữu của một công ty, bạn có thể đối xử tốt với nhân viên của mình, tạo ra văn hóa công ty xuất sắc và khiến mọi người cảm thấy như họ tham gia vào một thứ gì đó có giá trị. Trở thành ông chủ mà bạn từng ao ước (hoặc mô phỏng một người quản lý tuyệt vời mà bạn đã từng làm việc).

8. Bạn có thể theo đuổi đam mê của mình

Có nên bắt đầu kinh doanh hay không là một quyết định bạn phải chọn. Có một điều khác bạn có thể quyết định: doanh nghiệp đó làm gì. Hầu hết mọi người sẽ thích có công việc tập trung vào một cái gì đó mà họ quan tâm sâu sắc. Đó là thời gian để theo đuổi đam mê của bạn. Niềm đam mê không chỉ làm cho một doanh nghiệp hoàn thiện các hoạt động mà nó còn có thể giúp cho doanh nghiệp thành công.

9. Bạn có thể sống với sự phấn khích

Một nghiên cứu phân tích nhân tố trên Tạp chí Journal of Small Business đã xem xét lý do tại sao các doanh nhân vẫn tiếp tục kinh doanh. Một lý do đó là các chủ doanh nghiệp này rất thích sự phấn khích của tinh thần doanh nhân. Tinh thần doanh nhân là một cuộc đua để vượt qua những trở ngại và một cuộc hành trình lớn vào lãnh thổ chưa được khám phá, một cuộc phiêu lưu đến một công viên giải trí điên rồ mà bạn đang xây dựng. Sự giao thoa giữa những giấc mơ về tương lai và tất cả quá trình hiện tại có thể làm bạn hăng hái. Đó là sự phấn khích của tinh thần doanh nhân.

10. Bạn có thể tận dụng Internet

Các doanh nghiệp có thể tận dụng Internet để quảng cáo, viết blog, thăm dò ý kiến khách hàng, bán sản phẩm và tiếp cận đối tượng rộng hơn bao giờ hết. Internet cũng cung cấp một loạt các công cụ giúp việc khởi nghiệp dễ dàng hơn. Chẳng hạn, sức mạnh của web cho phép bạn thu thập dữ liệu về khách truy cập vào trang web của công ty mà bạn có thể phân tích và sử dụng để thông báo thử nghiệm A/B.

Có một từ thể hiện tất cả việc mua và bán trên Internet: Ecommerce (thương mại điện tử) - một từ có tầm quan trọng được phóng đại bởi sự phát triển của kinh doanh trực tuyến. Đúng, thương mại điện tử đã tăng trưởng đều đặn. Nó không phải hiện diện để chạy nước rút, thở hổn hển và chết. Nó ở đây giống như marathon, một sự phát triển về lâu dài.

11. Bạn có thể thoát khỏi cuộc đua chuột

65% công nhân Mỹ không hài lòng với công việc của họ. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì công việc của họ đến nỗi chúng tôi đã phát minh ra thuật ngữ này - cuộc đua chuột - để mô tả sự vô ích của nó. Đối với nhiều người, bắt đầu kinh doanh riêng là giải pháp thoát khỏi cuộc đua chuột. Đây là một lý do khác với hầu hết các lý do được liệt kê phía trên, trong trường hợp này bạn đang bắt đầu kinh doanh không phải để kiếm một thứ gì đó (tiền bạc, đam mê, tự do…), mà là để tránh xa thứ gì đó (cuộc đua chuột).

12. Bạn có ý nghĩa và mục đích

Lập một doanh nghiệp có thể là một nguồn ý nghĩa tuyệt vời trong cuộc sống của bạn. Mục đích giống như một đường dẫn, nó chỉ cho bạn nơi cần đi. Bắt đầu kinh doanh là một dự án lớn. Nếu bạn nghiêm túc về nó, thì nó ngay lập tức nó mang lại mục đích và ý nghĩa.

13. Bạn có thể đổi mới

Đổi mới thúc đẩy các nền kinh tế về phía trước. Nó thúc đẩy động cơ của sự tiến bộ của con người, mang lại cho chúng ta công nghệ mới và giải pháp mới. Ngoài ra, nó thực sự, thực sự tuyệt vời. Tạp chí Business Venturing study đã chỉ ra 41% doanh nhân ở Anh đã bắt đầu đổi mới trong doanh nghiệp của họ, ít nhất là ở một mức độ nào đó, vì họ muốn đổi mới và luôn đi đầu trong phát triển công nghệ.

14. Bạn có thể có khả năng vượt lên bản thân

Không phải lúc nào bạn cũng cần nhiều tiền mặt để bắt đầu kinh doanh. Mặc dù vốn giúp ích, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng cần đầu tư lớn để khởi động một liên doanh thành công. Thẻ tín dụng, khoản vay và đầu tư mạo hiểm không phải là câu trả lời duy nhất mà đó là khả năng vượt lên chính mình.

Vượt lên chính mình trong kinh doanh là một tình huống trong đó một doanh nhân bắt đầu một công ty có ít vốn. Một cá nhân được cho là đang tự thân vận động khi họ cố gắng thành lập và xây dựng một công ty từ tài chính cá nhân hoặc từ doanh thu hoạt động của công ty mới.

15. Bạn có thể dùng tiền cho những lý do bạn quan tâm

Một lý do tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh là nó có thể giúp bạn có được tiền và bạn có thể sử dụng để làm những điều tốt trên thế giới. Nhiều doanh nhân đã làm điều này. Năm 2013, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan đã quyên góp hơn 970 triệu đô la để làm từ thiện. Cùng năm đó, Phil Knight, người đồng sáng lập Nike đã quyên góp 500 triệu đô la cho Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, một bệnh viện phi lợi nhuận.

16. Bạn có thể quan tâm đến kinh doanh xã hội

Nếu bạn nắm bắt ý tưởng tốt thông qua kinh doanh, nhưng muốn tập trung hơn nữa vào điều đó thì kinh doanh xã hội có thể phù hợp với bạn.

Kinh doanh xã hội bao gồm từ các nỗ lực xã hội thuần túy đến các dự án kết hợp các động cơ xã hội và thương mại để điều hành đồng thời các tổ chức xã hội và thương mại có mục tiêu bổ sung.

17. Bạn có thể gọi vốn cộng đồng

Một lý do tuyệt vời khác để bắt đầu kinh doanh là chúng ta đang sống trong thời đại gọi vốn cộng đồng. Gọi vốn cộng đồng là một sự đổi mới tương đối gần đây trong cách các doanh nghiệp có thể quyên tiền để bắt đầu. Nó diễn ra khi một số lượng lớn người quyên góp cho một dự án kinh doanh, với mỗi người cho một số tiền nhỏ. Thay vì dựa vào một vài nhà đầu tư lớn, bạn có thể đi thẳng vào thị trường và yêu cầu số lượng lớn người góp vốn vào ý tưởng của bạn. Gọi vốn cộng đồng giúp các doanh nghiệp vượt qua rào cản tài chính ban đầu.

18. Bạn sẽ trải nghiệm những điều mới

Mỗi chủ doanh nghiệp làm việc thông qua một tập hợp kinh nghiệm khác nhau và những trải nghiệm đó thường là những cơ hội không bao giờ có thể xảy ra nếu người đó quá sợ hãi để bắt đầu kinh doanh. Bắt đầu kinh doanh là bước vào một mê cung. Bạn không biết khi nào hoặc bằng cách nào bạn sẽ thoát ra ở đầu bên kia, nhưng nhiệm vụ có thể rất phấn khởi.

19. Bạn có thể đối mặt với thử thách

Nhiều doanh nhân hy sinh rất nhiều thời gian rảnh và thời gian xã hội trong những ngày đầu khởi nghiệp. Nhưng thời gian không phải là vấn đề duy nhất: trong một doanh nghiệp mới, tiền bạc eo hẹp, công việc chồng chất và kế hoạch đi sai. Trong nghiên cứu của Tạp chí Business Venturing study, 67% doanh nhân được khảo sát nói rằng họ bắt đầu kinh doanh vì họ muốn được thử thách.

20. Bạn sẽ không biết nếu bạn không thử

Bạn có thể nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ có thể thực hiện kế hoạch của mình. Bạn có thể nghĩ rằng sẽ không có ai mua hàng của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng nếu bạn cố gắng bắt đầu một doanh nghiệp, nó sẽ vỡ tan thành hàng triệu mảnh, không đưa bạn đến đâu cả. Nhưng nếu chúng ta không ít nhất là cố gắng bắt đầu một cái gì đó, chúng ta sẽ không bao giờ biết liệu những nỗi sợ đó có thật hay không. Cách duy nhất để biết là làm.

Một bài báo trên Tạp chí Human Resources Management đã viết rất đúng: “Một người không thể thắng một trò chơi mà họ không chơi. Trong bối cảnh khởi nghiệp, tuyên bố này cho thấy rằng thành công phụ thuộc vào con người, sự sẵn sàng trở thành doanh nhân”.

21. Bạn có thể đưa ra lý do của riêng mình và quyết định của riêng bạn

Bạn có khởi nghiệp hay không là quyết định của riêng bạn. Bạn phải cân nhắc những ưu và nhược điểm và hành động từ đó. Trong khi đó hãy nhớ rằng bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không lao vào.

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu kinh doanh?

Cái hay của tinh thần doanh nhân là nó cho phép bạn nắm bắt sự tự do để đưa ra quyết định của riêng bạn và kiểm soát số phận của chính bạn theo cách mà các công việc thông thường không làm được. Và trong việc đưa ra quyết định của mình, bạn có thể đưa ra lý do của riêng bạn.

(Lttsuong tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Vì sao bạn nên thành lập doanh nghiệp? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang