Kinh nghiệm
Thứ tư , 11/12/2019, 09:45

Vì sao Business Model lại quan trọng?

.

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là kế hoạch của công ty để kiếm lợi nhuận. Nó xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ bán, thị trường mục tiêu và dự đoán các khoản chi phí.

Một doanh nghiệp mới trong phát triển phải có một mô hình kinh doanh, không chỉ để thu hút đầu tư, nó còn giúp ích cho việc tuyển dụng nhân tài và thúc đẩy quản lý, nhân viên. Các doanh nghiệp được thành lập phải xem xét lại và cập nhật kế hoạch kinh doanh thường xuyên vì họ sẽ không lường trước được các xu hướng và thách thức phía trước. Các nhà đầu tư cần xem xét và đánh giá các kế hoạch kinh doanh của các công ty mà họ quan tâm.

Mô hình kinh doanh hoạt động như thế nào

Một mô hình kinh doanh là một kế hoạch cấp cao để vận hành có lợi nhuận một doanh nghiệp cụ thể trong một thị trường cụ thể. Một thành phần chính của mô hình kinh doanh là đề xuất giá trị. Đây là một mô tả về hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp và lý do tại sao họ mong muốn cho khách hàng hoặc khách hàng, lý tưởng được nêu theo cách phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh.

Một mô hình kinh doanh cho một doanh nghiệp mới cũng cần trang trải chi phí khởi nghiệp và nguồn tài chính dự kiến, cơ sở khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp, chiến lược tiếp thị, đánh giá về cạnh tranh và dự báo doanh thu và chi phí.

Một sai lầm phổ biến trong việc tạo ra một mô hình kinh doanh là đánh giá thấp chi phí tài trợ cho doanh nghiệp cho đến khi nó mang lại lợi nhuận. Đếm chi phí cho việc giới thiệu sản phẩm là không đủ. Một công ty phải duy trì hoạt động kinh doanh cho đến khi doanh thu vượt quá chi phí.

Một mô hình kinh doanh cũng có thể xác định các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp được thành lập khác. Một ví dụ sẽ là một doanh nghiệp quảng cáo có thể được hưởng lợi từ sự sắp xếp cho các lượt giới thiệu đến và từ một công ty in ấn.

Các loại mô hình kinh doanh

Có nhiều loại mô hình kinh doanh cũng như có nhiều loại hình kinh doanh. Bán hàng trực tiếp, nhượng quyền thương mại, dựa trên quảng cáo và các cửa hàng truyền thống là tất cả các ví dụ về mô hình kinh doanh truyền thống. Cũng có những loại hình kết hợp, chẳng hạn như các doanh nghiệp kết hợp bán lẻ internet với các cửa hàng truyền thống, hoặc các tổ chức thể thao như NBA.

Những lợi thế của mô hình kinh doanh

Các doanh nghiệp thành công đã áp dụng các mô hình kinh doanh cho phép họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức giá cạnh tranh và chi phí bền vững. Nhiều doanh nghiệp sửa đổi mô hình kinh doanh của họ theo thời gian để phản ánh sự thay đổi môi trường kinh doanh và nhu cầu thị trường.

Ví dụ về kế hoạch kinh doanh

Hãy xem xét một so sánh của hai kế hoạch kinh doanh cạnh tranh. Cả hai công ty cho thuê và bán phim. Trước khi Internet ra đời, cả hai công ty đã kiếm được 5 triệu đô la doanh thu sau khi chi 4 triệu đô la cho hàng tồn kho phim của họ.

Điều đó có nghĩa là mỗi công ty tạo ra lợi nhuận gộp được tính bằng 5 triệu đô la trừ đi 4 triệu đô la, tương đương 1 triệu đô la. Họ cũng có cùng tỷ suất lợi nhuận gộp, được tính bằng lợi nhuận gộp chia cho doanh thu, hoặc 20%.

Sau sự ra đời của Internet, Công ty B quyết định cung cấp phim phát trực tuyến thay vì thuê hoặc bán các bản sao phim thực tế. Sự thay đổi này phá vỡ mô hình kinh doanh theo hướng tích cực. Lệ phí cấp phép không thay đổi, nhưng chi phí lưu hàng tồn kho giảm đáng kể. Trên thực tế, thay đổi này giúp giảm chi phí lưu trữ và phân phối 2 triệu đô la. Lợi nhuận gộp mới của công ty là 5 triệu đô la trừ 2 triệu đô la, tương đương 3 triệu đô la. Biên lợi nhuận gộp mới là 60%.

Trong khi đó, Công ty A bị mắc kẹt với tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn và doanh số của công ty sẽ sớm bắt đầu trượt xuống. Công ty A không thể cập nhật kế hoạch kinh doanh của nó. Công ty B không kiếm được nhiều doanh thu hơn nhưng nó đã cách mạng hóa mô hình kinh doanh của mình và điều đó đã giảm đáng kể chi phí.

Nhược điểm của mô hình kinh doanh

Joan Magretta, cựu biên tập viên của Harvard Business Review, cho thấy có hai yếu tố quan trọng trong việc tăng kích thước mô hình kinh doanh. Khi các mô hình kinh doanh không hoạt động, cô nói, đó là vì câu chuyện không có ý nghĩa và / hoặc những con số không làm tăng thêm lợi nhuận.

Ngành công nghiệp hàng không là một nơi tốt để tìm kiếm một mô hình kinh doanh đã ngừng có ý nghĩa. Nó bao gồm các công ty đã chịu tổn thất nặng nề và thậm chí phá sản.

Quan điểm của nhà đầu tư

Điều này có ý nghĩa gì với một nhà đầu tư? Khi đánh giá một công ty để quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên tìm hiểu chính xác cách thức họ kiếm tiền. Đó là mô hình kinh doanh của công ty. Phải thừa nhận rằng mô hình kinh doanh không cho bạn biết mọi thứ về triển vọng của một công ty. Nhưng nhà đầu tư hiểu mô hình kinh doanh có thể hiểu rõ hơn về dữ liệu tài chính.

Tóm lại:

Mô hình kinh doanh là chiến lược cốt lõi của công ty để kinh doanh có lãi.

Hai đòn bẩy của một mô hình kinh doanh là giá cả và chi phí.

Khi đánh giá một mô hình kinh doanh như một nhà đầu tư, hãy hỏi xem ý tưởng đó có hợp lý hay không và chú trọng các con số.

(Lttsuong tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Vì sao Business Model lại quan trọng? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang