Kinh nghiệm
Thứ sáu , 06/08/2021, 10:00

Vì sao một số doanh nhân lại có xu hướng thành lập nhiều doanh nghiệp?

.

Một trong những vấn đề thực tế trong khởi sự kinh doanh là quá trình thành lập và vận hành doanh nghiệp thường không phải là điều quá khó khăn, nhưng để thành công, các doanh nhân thường phải đối mặt với nhiều lần thất bại.

Đây là rào cản chủ yếu mà chỉ những người có đủ can đảm và lòng kiên nhẫn mới có thể vượt qua.

Một trong những chủ đề lặp đi lặp lại từ những câu chuyện thành công trong kinh doanh ở Oberlo mà chúng tôi đã đưa ra tại đây là việc các doanh nhân thành công thường có xu hướng thành lập nhiều doanh nghiệp.

Chúng tôi nhận thấy, không chỉ một, hai cá nhân, mà có rất nhiều người đã tiến hành thành lập thêm các doanh nghiệp khác, sau khi đã trải qua nhiều nỗi đau và bao lần bị cảm xúc tiêu cực chi phối để đến được với thành công đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Vì sao sau cuộc hành trình đầy gian nan và tốn nhiều công sức như vậy, họ lại không tiếp tục duy trì và cống hiến hết mình cho nó?

Vì sao họ lại lựa chọn chuyển hướng để bắt đầu một doanh nghiệp khác?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá xem đâu là nguyên nhân chính khiến một vài doanh nhân lựa chọn trở thành serial entrepreneur (những người thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều doanh nghiệp trước đó).

Như câu nói: “Chọn một công việc mà bạn yêu thích, và bạn sẽ không cần phải làm làm việc gì trong suốt phần đời còn lại.”

Đây chắc chắn là câu ngạn ngữ có ảnh hưởng lớn đối với nhiều thương gia thành công, đặc biệt là Suhail Nurmohamed.

Là một serial entrepreneur tự xưng, Suhail đã rất phấn khích khi bắt tay vào thực hiện các dự án kinh doanh mới. 

Trải qua lần kinh doanh thành công đầu tiên với nhiều trắc trở, ông lại háo hức muốn được trải nghiệm lại quá trình ấy một lần nữa.

“Nếu tôi lập một cửa hàng và cửa hàng đó hoạt động tốt, tôi chắc hẳn sẽ rất vui về nó. Nhưng sau đó, tôi nghĩ mình cần phải thực hiện thêm một điều gì đó khác, chẳng hạn như mở thêm một cửa hàng dropshipping ở một thị trường ngách khác,” Suhail nói.

Khát vọng và đam mê của Suhail thậm chí còn lan rộng sang việc anh giúp đỡ các thành viên trong gia đình mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có cả người anh em họ đang sinh sống ở một châu lục rất xa xôi.

Hiện nay, ông đang tự xây dựng thêm một cửa hàng và mất hàng tháng trời để nghiên cứu và thu thập dữ liệu. Nhưng vì là công việc mình yêu thích, anh không cảm giác như mình đang phải làm việc nữa.

Trên thực tế, một trong những lời khuyên mà anh muốn nhắn nhủ đến những dropshipper mới là, hãy dành thời gian ít nhất một năm để thực hiện quá trình này.

Một trường hợp tương tự khác, sau khi dropshipper Harry Coleman thành công với cửa hàng tổng hợp của mình, ông đã tiếp tục tạo thêm nhiều cửa hàng kinh doanh khác nữa. Tính đến thời điểm hiện tại, ông không chỉ là chủ sở hữu của ba cửa hàng tổng hợp khác nhau, mà còn không ngừng làm việc để thành lập thêm nhiều cửa hàng ở những thị trường ngách khác nữa.

Vậy mục tiêu của ông là gì? Mục tiêu là để sở hữu một nhóm các doanh nghiệp trực tuyến trị giá hàng triệu đô la.

Với Harry, vấn đề này còn giúp minh chứng cho câu “có công mài sắt, có ngày nên kim”. Mặc dù ông đã phải tốn rất nhiều năm để nắm rõ về quy trình hoạt động thương mại điện tử và hái được “quả ngọt” đầu tiên. Nhưng kể từ đó, hành trình kinh doanh của ông đã trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn nhiều.

“Khi bạn đã thành công với một cửa hàng, và khi bạn đã có dịch vụ khách hàng đủ tốt, có được hệ thống các hộp thư điện tử, bạn sẽ biết cách chạy quảng cáo cho doanh nghiệp mình, sẽ rất dễ dàng để “sao chép” thành công đó cho những cửa hàng khác của bạn,”

Tạo ra nhiều dòng thu nhập

Đối với nhiều nhà kinh doanh khác, việc sở hữu nhiều dòng thu nhập khác nhau mang lại sự ổn định về tài chính.

Mặc dù đã kiếm được hơn 236,000 USD trong 4 tháng với cửa hàng kinh doanh đầu tiên, doanh nhân Vlad Gasan không hề bị khuất phục bởi sự tự mãn.

Từ những kinh nghiệm mà mình có được, ông biết thị trường sẽ luôn biến động, doanh thu của họ có thể sụt giảm bất kỳ lúc nào. Và những gì xảy ra trong năm 2020 chắc chắn là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Vlad mong muốn được mở rộng quy mô doanh nghiệp,nhưng ông nhận ra rằng cuộc hành trình ấy sẽ không mấy dễ dàng, và ông có thể sẽ phải ngừng sản xuất một vài dòng sản phẩm, hoặc thậm chí là phải đóng cửa cửa hàng.

Đây là lý do ông tiếp tục xây dựng thêm cửa hàng thứ hai, trong khi cửa hàng đầu tiên vẫn liên tục tạo ra doanh thu. Ông biết việc sở hữu nhiều của hàng và đa dạng hóa sự tập trung cho vào nhiều thị trường ngách khác nhau sẽ tạo ra dòng thu nhập ổn định hơn, tài chính cũng ổn định hơn.

Dựng nên tài sản kế thừa

Đây là trường hợp của Kamil Sattar. Khi vừa mới 21 tuổi, ông đã tạo ra được 5 dòng thu nhập nhất quán và khác nhau.

Kamil có xuất thân khá khiêm tốn. Ngày còn trẻ, gia đình ông sống ở một khu bất động sản công cộng, họ không có quá nhiều tiền. Chính điều này đã khiến ông quyết tâm dấn thân để đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mặc dù có thể mang về hơn 8,000 USD mỗi ngày ở thời điểm hiện tại, ông vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ. Với ông, việc làm này không chỉ giúp cuộc sống hiện tại thoải mái hơn, mà còn góp phần tạo dựng cuộc sống ổn định hơn cho gia đình trong tương lai của mình.

Kamil nói: “Đó chính là xây dựng tài sản kế thừa, nghĩ về tương lai trong tương lai, về những đứa cháu của mình và con cháu sau này của chúng. Đấy là lý do vì sao đến hôm nay, tôi vẫn không ngừng nỗ lực hết mức có thể tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho thế hệ mình và cả những thế hệ mai sau nữa.”

Kết luận

Mặc dù có lắm lúc thăng trầm, khởi sự kinh doanh vẫn có thể mang lại nhiều kết quả vô cùng bổ ích. Có thể thấy, với những ví dụ được nêu trên, chúng ít nhiều đã thôi thúc bạn phải tiếp tục cố gắng để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong tương lai.

Đây không chỉ là lý do vì sao các dropshipper thành công thường thành lập thêm nhiều doanh nghiệp, mà chắc chắn nhiều đối tượng khác cũng làm điều tương tự cho những mục đích khác nhau của họ.

Theo Startup Daily Australia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Vì sao một số doanh nhân lại có xu hướng thành lập nhiều doanh nghiệp? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang