Kinh nghiệm
Thứ năm , 24/02/2022, 00:00

Xu hướng thương mại điện tử nổi bật 2022

.

Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa

Phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra tính cách cho mỗi một thương hiệu và khách hàng mong đợi điều tương tự khi mua hàng trực tuyến. Nếu muốn thực sự thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, điều quan trọng nhất vẫn là cá nhân hóa nội dung của mình. Theo một bản nghiên cứu mới cho thấy có đến 33% người tiêu dùng sẽ “lãng quên” một thương hiệu do thiếu yếu tố cá nhân hóa như đề xuất các mặt hàng tương tự, các sản phẩm khách hàng tiềm năng từng tìm kiếm hoặc gửi email thông báo khi sản phẩm yêu thích được bán. Nếu Tiki giới thiệu cho bạn một cái giá sách vì bạn từng mua rất nhiều sách của Tiki đó chính là cá nhân hóa trải nghiệm.

Sự gia tăng của các kênh mua sắm

Với sự gia tăng của các nền tảng đa kênh các nhà bán hàng không những sẽ xóa mờ ranh giới giữa cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến mà hơn thế còn bán hàng thông qua nhiều kênh khác nhau với các nền tảng thích hợp, đúng nơi, đúng thời điểm và đúng điểm rơi.

Tự động hóa dịch vụ khách hàng

Tự động hóa dịch vụ khách hàng là xu hướng thương mại điện tử góp phần không nhỏ trong việc loại bỏ hoặc giảm thiểu yếu tố con người trong một phạm vi nhất định của dịch vụ khách hàng, tránh dư thừa lãng phí cũng như lỗi phát sinh trong vấn đề làm việc.

Việc tự động hóa dịch vụ khách hàng giúp tinh giản quá trình làm việc cũng như cải thiện mức độ hài lòng khách hàng giúp tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Thông qua các hình thức kết nối phù hợp với từng giai đoạn ví dụ như tự động mời chat khi khách hàng chọn được sản phẩm, hỏi thăm khi khách hàng rời trang giỏ hàng mà không được thanh toán hay đơn giản nhất là mời chát ngay khi khách hàng vào website để thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ… Tất cả đều được thực hiện tự động thông qua việc đồng bộ dữ liệu trên các kênh dịch vụ giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Cryptocurrencies được xem như một phương thức thanh toán

Cryptocurrency hoặc Crypto là tên dùng để chỉ tất cả các đồng coin trên thị trường tiền điện tử. Có một số tên gọi khác nhau như tiền mã hóa, tiền điện tử, tiền mật mã, tiền kỹ thuật số, tiền số, Coin hay thậm chí là tiền ảo, nhưng nếu xét về mặt kỹ thuật thì tên chính xác nhất của Cryptocurrency là “Tiền mã hóa”.

Ưu điểm khi thanh toán bằng các đồng cryto đó là chi phí giao dịch thấp – thường khi chuyển tiền hoặc thanh toán qua các ngân hàng sẽ bị tốn một khoản phí, đặc biệt nếu mua hàng giao dịch thị trường nước ngoài thì chi phí này sẽ khá cao nhưng với tiền điện tử thì chi phí này gần như bằng 0. Tốc độ giao dịch nhanh chóng, xuyên biên giới và khả năng ẩn danh là một trong những lợi thế của đồng tiền ảo. Tuy nhiên bên cạnh đó cryto còn có những nhược điểm đáng lo như tính an toàn, bảo mật, biến động giá cả….Ở Việt Nam hiện tại có trang thương mại điện tử Tiki hợp tác với Terra trong ngành công nghiệp tiền mã hóa và tương lai không xa đồng cryto sẽ được xem như là một phương thức thanh toán hợp pháp trên các sàn thương mại điện tử. Đây là một trong những xu hướng thương mại điện tử được ứng dụng rất nhiều hiện nay

Thương mại di động trong ứng dụng và trên trang web

Hiện tại châu Âu đang dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại di động. Theo một cuộc nghiên cứu mới nhất 67% số lượng lưu lượng hoạt động mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại di động. Ứng dụng và thương mại di động được dự báo là sẽ bùng nổ sớm trong bối cạnh có đến trên 80% lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng điện thoại thông tin. Điều đáng chú ý là việc mua hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội sẽ sớm làm xu hướng. Có thể thấy bằng việc nền tảng Instagram Shopping (mua sắm trên Instagram) phát hành chức năng Checkout là một bước chuyển dịch tự nhiên.

Giao hàng trong ngày

Trong năm tới thương mại điện tử sẽ không chỉ có cuộc cạnh tranh về giá mà còn về ưu thế giao hàng. Việc mua hàng và giao hàng ngay trong ngày sẽ là xu hướng của năm 2020. Với thị trường thương mại điện tử Việt Nam vừa qua Tiki chính là nơi khơi mào cuộc chiến tốc độ với dịch vụ – Giao hàng trong vòng 2 giờ. Tiếp theo đó tham gia vào cuộc chiến là Lazada với chiến dịch giao hoa tươi trong vòng 4 giờ. Đây là phát súng “đầu têu” cho cuộc chiến giao nhận. Kế đó hàng loạt các đơn vị khác cũng tung ra các chiêu rất mạnh như Shopee với dịch vụ giao hàng trong vòng 4 giờ, Sendo giao hàng 3 giờ hay là ông lớn Lotte với dịch vụ “Giao nhanh chớp mắt” trong vòng 1 giờ 30 phút. Cứ như vậy cuộc chiến cạnh tranh về giao hàng được bắt đầu và được sự đoán là một trong những xu hướng của năm 2020.

Sự phát triển của các mô hình trả tiền hàng tháng

Nếu bạn vẫn thắc mắc không biết tại thị trường Việt Nam đâu là sản phẩm được áp dụng mô hình trả tiền hàng tháng trên sàn thương mại điện tử thì đó chính là TikiNOW – với việc bán gói dịch vụ 1 năm này người dùng có thể miễn phí vận chuyển các sản phẩm trong vòng một năm đi cùng với đó là hàng loạt các ưu đãi khác như hoàn tiền lên tới 10%, ưu đãi giảm giá giao hàng thần tốc…Tương tự với nó là các dòng sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm bán trên các sàn với tần suất sử dụng và mua lại thì mô hình trả tiền hàng tháng chính là xu hướng mới cho ngách phát triển của thị trường.

Tương lai của dịch vụ chuyển phát

Còn nhớ hồi tháng 3, UPS từng tuyên bố hợp tác với Công ty Matternet để sử dụng drone (máy bay không người lái) vận chuyển thiết bị y tế tại bệnh viện WakeMed ở Raleigh, North Carolina. Trước UPS, một chuỗi cửa hàng dược phẩm khác là Walgreens cũng cho biết sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng bằng drone ở Christiansburg, Virginia. Giao hàng bằng drone được xem là điều không tưởng đối với thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên vừa qua tại sự kiện Topica Founder Insitute Showcase 7 thiết bị máy bay không người lái đã được CEO Trần Võ Trung của Drone Pro trình làng với khối lượng vận chuyển tạm thời là 4.5kg người nhận có thể đứng trên ban công những tòa nhà để lấy hàng. Cũng theo ông Trung việc vận chuyển bằng drone sẽ giúp giảm 50% chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp và ông Trung cũng hi vọng việc Drone Pro sinh ra là để trở thành đối tác, là một nhà cung cấp dịch vị giao hàng bằng máy bay không người lái cho các đơn vị như Tiki, Lazada… Và trong tương lai không xa của ngành thương mại điện tử chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng đến điều không thể.

Tăng mức sử dụng video

Người tiêu dùng rất thông thái nếu cảm giác thấy mùi vị của “ Quảng cáo” ngay lập tức sẽ “Skip” không do dự. Vì thế hãy tái sử dụng nội dung một cách thông minh thông qua nhiều hình thức thể hiện khác nhau không phải chỉ dừng lại ở text thông thường mà hãy nghĩ đến video. Theo khảo sát 60% người dùng muốn xem thông tin sản phẩm qua các video trước khi mua sản phẩm. Trong số đó 64-85% sẽ ra quyết định mua hàng sau khi xem video. Xây dựng lòng tin qua những hình ảnh thực tế, gia tăng chuyển đổi để đạt được kết quả mong muốn. Video chính là sự lựa chọn không hề tồi trong xu hướng thương mại điện tử, kinh doanh 2022.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xu hướng thương mại điện tử nổi bật 2022 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang