Marketing
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Xung Đột Theo Chiều Ngang Là Gì? Cách Giải Quyết Horizontal Conflict (Phần 2)

.

3. Sự khác biệt giữa xung đột theo chiều ngang và dọc trên thị trường (tiếp theo)

3.2. Sự khác biệt về quyền hạn

Trong kênh dọc, một đại diện sở hữu và kiểm soát tất cả các kênh. Trong khi đó, các kênh ngang bao gồm các trung gian có quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài và cùng có lợi. Bởi vì bên trung gian trong kênh ngang đều có quyền hạn ngang nhau, nên những bất đồng của họ có thể sẽ  khác rất nhiều so với những bất đồng trong kênh dọc. Cụ thể, đối với những xung đột trong kênh dọc, sẽ có một đại diện có nhiều quyền quyết định hơn và đưa ra giải pháp. Trong khi đó, với những xung đột theo chiều ngang, các bên trung gian cần cùng nhau thống nhất và đi đến một thỏa thuận chung để các bên cùng có lợi

Có sự khác biệt về quyền hạn giữa kênh phân phối ngang và kênh phân phối dọc

3.3. Sự khác biệt về cách giải quyết xung đột

Một số doanh nghiệp thường sở hữu các kênh phân phối dọc, thường có thể giải quyết xung đột dọc một cách nhanh chóng và ít gây ảnh hưởng tiêu cực cho toàn bộ quá trình phân phối. Trong khi đó, xung đột theo chiều ngang có thể cần những cách giải quyết phức tạp hơn vì chúng yêu cầu mỗi thành viên trong kênh phân phối cần cùng nhau tìm ra giải pháp. Nếu một thành viên trong kênh phân phối theo chiều ngang từ chối làm việc với thành viên khác, điều đó có thể chấm dứt quan hệ đối tác kinh doanh dẫn tới chậm quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm tới khách hàng cuối cùng.

4. Cách giải quyết Horizontal Conflict

Để giải quyết Horizontal Conflict (xung đột theo chiều ngang) có thể phát sinh trong kênh phân phối của bạn, có thể tận dụng một số phương pháp sau:

4.1. Lên kế hoạch từ khi mới bắt đầu

Ngay từ khi mới thiết lập các kênh phân phối, sẽ rất hữu ích nếu bạn phát triển một kế hoạch giải quyết các xung đột theo chiều ngang, ngay cả khi nó chưa diễn ra. Điều đó có thể bảo vệ lợi ích của các bên và đôi khi sẽ biến xung đột thành cơ hội mở rộng kinh doanh. Chẳng hạn như khi nhận thấy được sự cạnh tranh bởi nhiều công ty khác trong khu vực cũng đang sản xuất sản phẩm hay dịch vụ tương tự, bạn có thể thấy rằng thị trường đã quá bão hòa với sản phẩm đó. Nhờ vào điều này, bạn có thể phát triển một kế hoạch phát triển các sản phẩm mới ít cạnh tranh hơn.

4.2. Thiết kế bao bì tem nhãn riêng biệt

Để phát triển doanh nghiệp của bạn một cách an toàn và tránh xung đột kênh, hãy xem xét đến việc thiết kế bao bì tem nhãn riêng biệt cho sản phẩm. Điều này cũng cho phép các nhà bán lẻ có cơ hội tạo ra sản phẩm của riêng họ. Nhờ đó, các kênh phân phối khác không thể tạo ra sản phẩm tương tự. Khi đó, xung đột kênh có thể được giảm thiểu một cách tối đa

Còn tiếp…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xung Đột Theo Chiều Ngang Là Gì? Cách Giải Quyết Horizontal Conflict (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang