Xu hướng
Thứ ba , 16/05/2023, 10:18

10 xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023 (Phần 3)

.

Tiến bộ trong Công nghệ Xanh

Một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay là hạn chế lượng khí thải các-bon để con người có thể giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Vào năm 2023, thế giới khao khát những tiến bộ của hydro xanh, một nguồn năng lượng đốt sạch mới tạo ra lượng khí thải nhà kính gần như bằng không. Shell và RWE, hai công ty năng lượng lớn của châu Âu, đang tạo ra đường ống xanh lớn đầu tiên từ các nhà máy điện gió ở Biển Bắc.

Chúng ta cũng sẽ thấy sự tiến bộ trong việc phát triển lưới điện phi tập trung. Sản xuất năng lượng phân tán sử dụng mô hình này cung cấp một hệ thống gồm các máy phát điện nhỏ và bộ lưu trữ được đặt trong các cộng đồng hoặc nhà riêng lẻ, để chúng có thể cung cấp điện ngay cả khi không có lưới điện chính. Hiện tại, hệ thống năng lượng của chúng ta chủ yếu do các công ty năng lượng và khí đốt khổng lồ thống trị, nhưng các sáng kiến năng lượng phi tập trung có khả năng dân chủ hóa năng lượng trên toàn thế giới đồng thời giảm lượng khí thải các-bon.

Rô-bốt sẽ trở nên giống người hơn

Năm 2023, rô-bốt sẽ càng giống con người hơn về ngoại hình và năng lực. Những loại rô-bốt này được sử dụng trong thế giới thực với vai trò là người chào đón sự kiện, người pha chế rượu, người hướng dẫn khách và bạn đồng hành cho người lớn tuổi. Chúng cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong nhà kho và nhà máy, khi chúng làm việc cùng với con người trong sản xuất và hậu cần.

Một công ty đang làm việc chăm chỉ để tạo ra một loại rô-bốt giống người làm việc trong nhà. Tại Tesla AI Day vào tháng 9 năm 2022, Elon Musk đã tiết lộ hai nguyên mẫu rô-bốt hình người Optimus, đồng thời, cho biết công ty sẽ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trong vòng 3 đến 5 năm tới. Rô-bốt có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như nâng vật dụng và tưới cây, vì vậy, có lẽ, chúng ta sẽ sớm có thể có "quản gia rô-bốt" giúp việc nhà.

Tiến bộ trong hệ thống tự trị

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc tạo ra các hệ thống tự trị, đặc biệt là về giao hàng và hậu cần. Nhiều nhà máy và nhà kho đã trở nên tự chủ một phần hoặc hoàn toàn.

Trong năm 2023, chúng ta sẽ thấy nhiều xe tải và tàu tự lái hơn, cũng như rô-bốt giao hàng và thậm chí, nhiều nhà kho và nhà máy sẽ triển khai công nghệ tự lái.

Ocado, một siêu thị trực tuyến của Anh tự mô tả mình là “nhà bán lẻ tạp hóa trực tuyến chuyên dụng lớn nhất thế giới”, sử dụng hàng nghìn rô-bốt tự động trong các nhà kho tự động hóa cao của mình để phân loại, nhấc và di chuyển hàng tạp hóa. Nhà kho cũng sử dụng AI để đặt các mặt hàng phổ biến nhất trong tầm với của rô-bốt. Công ty Ocado hiện đang triển khai công nghệ tự động góp phần tạo nên các nhà kho vận hành rất hiệu quả cho các nhà bán lẻ tạp hóa khác.

Công nghệ bền vững hơn

Cuối cùng, chúng ta sẽ chứng kiến sự thúc đẩy hướng tới công nghệ bền vững hơn trong năm 2023. Nhiều người (nếu không muốn nói là hầu hết) trong chúng ta nghiện công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, nhưng lấy các linh kiện từ đâu để sản xuất nên các thiết bị yêu thích của chúng ta? Con người sẽ suy nghĩ nhiều hơn về nguồn gốc của các linh kiện đất hiếm cho những thứ như chip máy tính và cách chúng ta tiêu thụ chúng.

Chúng ta cũng đang sử dụng các dịch vụ đám  mây như Netflix và Spotify, những dịch vụ này vẫn chạy trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ tiêu thụ một lượng lớn năng lượng.

Vào năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến sự thúc đẩy liên tục hướng tới việc làm cho chuỗi cung ứng trở nên minh bạch hơn, khi người tiêu dùng yêu cầu rằng các sản phẩm và dịch vụ mà họ đầu tư vào phải tiết kiệm năng lượng và được hỗ trợ bởi công nghệ bền vững hơn.

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 10 xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023 (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang