Xu hướng
Thứ sáu , 29/03/2019, 08:16

Độ tuổi khởi nghiệp thành công nhất ở Mỹ cảnh tỉnh Startup trẻ Việt

.

Hình ảnh về các doanh nhân trẻ Mỹ thành đạt mà tiêu biểu là Bill Gates trước đây, nay là CEO Facebook Mark Zuckerberg đang trở thành cảm hứng chủ đạo không chỉ ở Thung lũng Silicon mà cho cả thế hệ trẻ toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Những câu chuyện khởi nghiệp thành công kể về những startup chỉ ngoài hai mươi với ý tưởng đột phá, tư duy sắc bén,năng lượng vô biên... đang khích lệ không ít startup Việt theo đuổi hành trình đầy gian nan với tỷ lệ thất bại lên đến 90%.

Mô-típ chủ yếu của câu chuyện thuộc loại này là bỏ ngang đại học để khởi nghiệp trong gara ôtô tồi tàn hay trong căn gác xếp lụp xụp. Sau nhiều tháng ngày trăn trở, một sản phẩm mới đầy tính sáng tạo ra đời làm thay đổi một phân khúc, thậm chí cả một thị trường nào đó. Chân dung của những startup trẻ tuổi, tài cao được in lên trang bìa tạp chí, xuất hiện trên trang chủ của nhiều báo mạng danh tiếng cùng các buổi phóng vấn trên các kênh truyền hình danh giá và vô vàn bài viết về sự giàu có nhanh chóng của họ.

Những nhà sáng lập trẻ tuổi khởi nghiệp thành công như Bill Gates và Mark Zuckerberg không phải là hiện tượng phổ biến tại Mỹ.

Ngoài ý nghĩa tích cực, những hình ảnh lãng mạn và câu chuyện thành công đến với số ít người trẻ tuổi cũng đang tạo ra cảm giác mơ hồ cho thế hệ trẻ Mỹ và thế giới rằng: Những dự án kinh doanh mới thành công nhất được gây dựng bởi thế hệ trẻ. Nguyên nhân là do hình tượng của số ít này đã được tô điểm bằng những câu chuyện khởi nghiệp ly kỳ và kịch tính. Chưa hết, ngay cả các nhà đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon cũng đang tỏ ra thiên vị các startup do người trẻ sáng lập thay vì những startup của những lớn tuổi hơn. Điều đó lý giải vì sao ở Mỹ, một số người đã nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ nhằm giúp mình trông trẻ trung hơn để gặp nhiều thuận lợi khi khởi nghiệp.

Song có phải những người trẻ tuổi dễ có được thành công khi khởi nghiệp hay không?

Kết quả nghiên cứu do nhóm chuyên gia đến từ Đại học Northwestern, Cục Điều tra dân số Mỹ và Viện Công nghệ Massachusetts tiến hành đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã rà soát toàn bộ doanh nghiệp thành lập mới tại Mỹ trong giai đoạn 2007-2014. Họ đã tìm ra 2,7 triệu người sáng lập để so sánh độ tuổi với mức độ thành công của công ty, bao gồm tăng trưởng doanh thu, M&A được giá hoặc IPO. Kết quả: Các nhà sáng lập có nhiều cơ hội thành công nhất lại chủ yếu trong độ tuổi trung niên. Thậm chí, với 0,1% doanh nghiệp mới phát triển nhanh nhất ở Mỹ, tuổi trung bình của người sáng lập trong năm đầu tiên startup là 45.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Để tạo ra doanh nghiệp tăng trưởng hàng đầu, những nhà sáng lập tuổi 50 có khả năng gặt hái thành công cao gấp 1,8 lần người sáng lập tuổi 30. Trong khi đó, những nhà sáng lập tuổi 20 có khả năng xây dựng công ty tăng trưởng hàng đầu thấp nhất. Trước đó, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Các công ty của nhà sáng lập dưới 30 tuổi có tỷ lệ thất bại cao hơn gần 10% so với các công ty có nhà sáng lập trên 30 tuổi.

Để tăng tính thuyết phục cho những con số đưa ra, nhóm nghiên cứu cũng giải thích vì sao những người trong độ tuổi trung niên dễ khởi nghiệp thành công hơn. Theo đó, họ có nhiều kinh nghiệm điều hành hơn, kiến thức chuyên sâu hơn, nguồn tài chính lớn hơn và mối quan hệ xã hội rộng hơn để hỗ trợ cho dự án kinh doanh mới. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cụ thể trước đó giúp tăng gấp đôi cơ hội thành công khi tiến hành startup.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy ngay cả một số nhà sáng lập trẻ tuổi nổi tiếng cũng có xu hướng đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp khi bước vào tuổi trung niên. Steve Jobs là ví dụ tiêu biểu. Apple chỉ thực sự trở thành hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ khi iPhone ra đời. Ở thời điểm đó, Steve Jobs đã 52 tuổi.

Phong trào startup đang thu hút đông đảo thế hệ trẻ Việt Nam tham gia. Song, kiến thức non nớt và thiếu kinh nghiệm khiến chỉ có 3% start Việt thực sự có được thành công

Việt Nam chưa có nghiên cứu về cộng đồng startup với quy mô tương tự như ở Mỹ. Nhưng những cuộc khảo sát trên quy mô nhỏ đã phần nào phản ánh bức tranh khởi nghiệp Việt. Theo khảo sát do Navigos Group tiến hành với hệ hệ Y - những người sinh từ năm 1980 đến năm 1996, độ tuổi 31-35 được thế hệ này coi là “độ tuổi vàng” để khởi nghiệp. Theo ước tính, chỉ có 3% startup Việt thực sự thu được thành công. 97% khởi nghiệp thất bại thất bại vì họ không phải là “người khởi nghiệp”. Hay nói cách khác họ chưa chuẩn bị tâm thế khi bước vào hành trình khởi nghiệp mà chỉ làm theo phong trào.

Không thể phủ nhận những lợi thế mà các nhà sáng lập trẻ tuổi mang theo khi khởi nghiệp. Họ thường được cho là ít bị bó buộc trong suy nghĩ, sẵn bùng nổ, đột phá và có thiên hướng giàu năng lượng tích cực hơn để khởi đầu một ý tưởng mới, một dự án mới. Họ cũng không bị vướng bận việc gia đình với các nghĩa vụ tài chính lớn lao... Song, điểm yếu của họ là thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh đương đầu với những khó khăn, thách thức. Trong khi đó, startup là thành trình gian nan mà để có được thành công không chỉ cần có đam mê, nhiệt huyết mà kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng. Đó chính là lý do khiến các nhà sáng lập ở độ tuổi 45 có tỷ lệ thành công cao hơn những nhà sáng lập khởi nghiệp ở độ tuổi 20.


(Theo Songmoi.vn)

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Độ tuổi khởi nghiệp thành công nhất ở Mỹ cảnh tỉnh Startup trẻ Việt tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang