Xu hướng
Thứ sáu , 18/02/2022, 00:00

10 xu hướng năng lượng tái tạo & đổi mới sáng tạo hàng đầu năm 2022 (phần 1)

.

Khám phá nghiên cứu chuyên sâu về 5.152 công ty khởi nghiệp & mở rộng quy mô năng lượng tái tạo.

Nhu cầu chuyển đổi nhanh sang năng lượng sạch đang tạo điều kiện cho những phát triển mới trong lĩnh vực tái tạo. Các doanh nghiệp và các ngành công nghiệp đang hướng tới năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải, hạ giá thành năng lượng và nâng cao tính thân thiện với môi trường. Những xu hướng chính trong lĩnh vực tái tạo bao gồm số hóa, tích hợp hiệu quả năng lượng và các giải pháp khắc phục tình trạng gián đoạn trong sản xuất năng lượng tái tạo. Vì những lý do này, việc sử dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet năng lượng (IoE) đang nổi lên như một xu hướng phổ biến bên cạnh những đổi mới sáng tạo trong các nguồn năng lượng tái tạo. Mặc dù năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và thủy điện đã có từ lâu, nhưng những đổi mới nhanh chóng gần đây khiến chúng trở thành một số trong những công nghệ thịnh hành nhất. Hơn nữa, chúng thống trị ngành năng lượng do lợi thế cạnh tranh của chúng. Các lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới hơn trong năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng từ hydro xanh và các dạng năng lượng nước như thủy triều, sóng và dòng chảy đại dương.

Bản đồ đổi mới sáng tạo phác thảo 10 xu hướng năng lượng tái tạo hàng đầu & 20 công ty khởi nghiệp triển vọng

Đối với nghiên cứu chuyên sâu về Các xu hướng và các công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo hàng đầu này, 5.152 công ty khởi nghiệp được phân tích và mở rộng quy mô toàn cầu. Kết quả của nghiên cứu này là trí thông minh về đổi mới sáng tạo về dữ liệu giúp cải thiện việc ra quyết định chiến lược bằng cách giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về các công nghệ và công ty khởi nghiệp mới nổi trong ngành năng lượng tái tạo. Những thông tin chi tiết này có được bằng cách làm việc với Nền tảng khám phá thông tin chi tiết của StartUs được hỗ trợ bởi Dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo AI, bao gồm hơn 2.093.000+ công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô toàn cầu. Nền tảng này nhanh chóng cung cấp tổng quan đầy đủ về các công nghệ mới nổi trong một lĩnh vực cụ thể, cũng như sớm xác định các công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô có liên quan.

Bản đồ đổi mới sáng tạo dưới đây cung cấp cái nhìn tổng quan về 10 xu hướng & đổi mới sáng tạo trong ngành năng lượng tái tạo hàng đầu có tác động đến các công ty năng lượng tái tạo trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, Bản đồ Đổi mới sáng tạo Năng lượng Tái tạo cho thấy hiện có 20 công ty khởi nghiệp được chọn lọc kỹ lưỡng, tất cả đều đang nghiên cứu và sản xuất các công nghệ mới nổi nhằm phát triển lĩnh vực của chúng.

Bản đồ cây tiết lộ tác động của 10 xu hướng năng lượng tái tạo hàng đầu

Bản đồ Cây minh họa 10 xu hướng năng lượng tái tạo hàng đầu sẽ tác động đến các công ty vào năm 2022. Những đổi mới sáng tạo tiên tiến về quang điện tập trung vào các công nghệ mang lại hiệu quả năng lượng cao hơn. Ngoài việc sử dụng dữ liệu lớn và AI trong năng lượng tái tạo, đồng thời cho phép các ứng dụng khác như dự đoán bảo trì (Predictive Maintenance - là quy trình giám sát tình trạng thực tế của thiết bị để tiên đoán khi nào sẽ xảy ra hỏng hóc và tiến hành bảo trì máy trước khi sự cố xảy ra) và quản lý thông minh.

Hệ thống tích trữ năng lượng phân tán (DESS) mang lại sự linh hoạt và ổn định trong sản xuất năng lượng tái tạo. Các công nghệ hòa lưới cũng làm ổn định lưới điện bằng cách kiểm soát tổn thất truyền tải. Do đó, dẫn đến việc sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng ngoài lưới như năng lượng gió và năng lượng thủy điện nằm xa các trung tâm nhu cầu. Một cách gián tiếp, hydro xanh lưu trữ năng lượng thu được từ các nguồn tái tạo khác và cũng tạo điều kiện cho quá trình điện khí hóa. Năng lượng sinh học tiếp tục là một xu hướng phổ biến do tính chất phi tập trung của nó. Để đảm bảo và tự động hóa năng lượng tái tạo, các công ty khởi nghiệp năng lượng và quy mô mở rộng tận dụng rộng rãi blockchain và robot, cùng các công nghệ khác.

Bản đồ nhiệt khởi nghiệp toàn cầu bao gồm các công ty khởi nghiệp và quy mô mở rộng về năng lượng tái tạo

Bản đồ nhiệt khởi nghiệp toàn cầu nêu bật sự phân bổ toàn cầu của 5.152 công ty khởi nghiệp và các quy mô mở rộng điển hình mà chúng tôi đã phân tích trong nghiên cứu này. Được tạo thông qua Nền tảng Khám phá Thông tin chi tiết của StartUs, Bản đồ nhiệt cho thấy Tây Âu là nơi đặt trụ sở của hầu hết các công ty này, trong khi các hoạt động đang gia tăng ở Hoa Kỳ và Ấn Độ.

10 xu hướng năng lượng tái tạo hàng đầu vào năm 2022

1. Quang điện tiên tiến (PV)

Các công ty năng lượng mặt trời đang tích hợp hệ thống PV với các thiết bị trong môi trường xung quanh, đồng thời giảm thiểu nhu cầu sử dụng đất. Do đó, PV tích hợp quang điện trôi nổi (floatovoltaics) và nông nghiệp quang điện (agrivoltaics) là những thay đổi hợp lý theo xu hướng. Ngoài ra, các công ty khởi  nghiệp đang phát triển các tế bào màng mỏng để làm cho các tấm pin mặt trời linh hoạt hoạt hơn, tiết kiệm chi phí, nhẹ và thân thiện với môi trường hơn. Để cải thiện hiệu suất PV, các công ty mới nổi đang phát minh ra các công nghệ tập trung vào năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng gương và thấu kính. Những đổi mới sáng tạo về các vật liệu PV, chẳng hạn như việc sử dụng perovskite (Perovskite là tên gọi chung của các vật liệu gốm có cấu trúc tinh thể giống với cấu trúc của vật liệu gốm calci titanat (CaTiO3)) làm tăng quá trình chuyển đổi năng lượng lên gấp nhiều lần. Những cải tiến này còn được kết hợp thêm với các thiết kế quang điện, cho phép đạt hiệu quả tối đa và năng suất cao. Đồng thời, các giải pháp này cũng thúc đẩy tính bền vững thông qua tái chế và tái sử dụng, sử dụng tối thiểu nguồn tài nguyên và tăng cường sử dụng các vật liệu thay thế.

Lusoco cung cấp thiết bị tập trung năng lượng mặt trời phát quang

Công ty khởi nghiệp Lusoco của Hà Lan đang phát triển công nghệ tập trung năng lượng mặt trời phát quang. Công nghệ này sử dụng các vật liệu có chỉ số khúc xạ cao như kính và polyme cùng với mực huỳnh quang để tập trung ánh sáng đến các cạnh nơi đặt các tế bào năng lượng mặt trời màng mỏng. Hơn nữa, lớp phủ huỳnh quang cũng phát ra ánh sáng vào ban đêm, cho phép các bảng hiệu tự duy trì bền vững. Giải pháp thu năng lượng mà vẫn có tính thẩm mỹ. Do đó, kính phát quang thích hợp để sử dụng trong ô tô, biển hiệu và thiết kế nội thất.

Crystals của Na Uy sản xuất ra thỏi silicon đơn tinh thể có hàm lượng cacbon thấp

Crystals là một công ty khởi nghiệp của Na Uy chuyên sản xuất các thỏi silicon đơn tinh thể có hàm lượng carbon thấp cho các thiết bị quang điện hiệu suất cao. Để sản xuất những thỏi này, công ty khởi nghiệp đã nấu chảy silicon có độ tinh khiết cao ở nhiệt độ cao bằng kỹ thuật Czochralski. Nó cũng tạo ra các thỏi có pha tạp chất gali giúp tăng tuổi thọ của pin mặt trời và giảm số bước ổn định so với silicon đơn tinh thể.

Thông qua đó, Crystals kiểm soát được dấu vết carbon trong các thành phần của pin năng lượng mặt trời ở mức cực thấp, đồng thời trao quyền cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp, những người mà xem xét tính bền vững của việc sản xuất năng lượng mặt trời.

2. Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn

Lưới điện là một trong những cơ sở hạ tầng phức tạp nhất, nó đòi hỏi phải ra quyết định nhanh trong thời gian thực, do đó dữ liệu lớn và các thuật toán AI cho phép đáp ứng được các tiện ích. Ngoài phân tích và quản lý lưới điện, các ứng dụng của AI trong lĩnh vực năng lượng tái tạo bao gồm dự báo mức tiêu thụ điện và dự đoán bảo trì các nguồn năng lượng tái tạo. Đồng thời cho phép các ứng dụng năng lượng dự đoán mức công suất lưới điện và thực hiện giao dịch và định giá dựa trên thời gian. Với những đổi mới sáng tạo trong điện toán đám mây, các nhà máy điện ảo (VPP) bổ sung cho việc sản xuất điện từ các tiện ích. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp sử dụng phân tích dữ liệu và học máy để thiết kế mô hình năng lượng tái tạo và phân tích hiệu suất.

Likewatt cho phép Phân tích thông số năng lượng

Công ty khởi nghiệp của Đức Likewatt phát triển Optiwize, phần mềm được cấp bằng sáng chế, cung cấp phân tích thông số năng lượng bằng cách sử dụng máy học. Optiwize cũng tính toán mức tiêu thụ điện trước đây và lượng khí thải carbon dioxide cũng như các tính năng kiểm toán năng lượng tái tạo và dự báo thời tiết. Điều này cho phép người tiêu dùng cá nhân và tập thể quan sát các mô hình tiêu dùng theo thời gian thực. Hơn nữa, nó cho phép các nhà sản xuất điện kết hợp các công nghệ khác nhau và tối ưu hóa kích thước tải.

Resonanz tạo hỗ trợ Giao dịch năng lượng thông minh

Resonanz là một công ty khởi nghiệp của Tây Ban Nha cho phép giao dịch năng lượng thông minh tự động. Các công cụ phần mềm của công ty khởi nghiệp, rFlow và rMind, tích hợp và quản lý dữ liệu trong thời gian thực để tạo ra các quyết định theo thuật toán tự chủ.

Hơn nữa, giao diện rDash hiển thị trực quan dự báo công suất, chỉ số giá thị trường và dữ liệu kế toán hỗ trợ các quyết định. Thông qua các sản phẩm này, công ty khởi nghiệp cho phép những người tham gia thị trường tăng cổ phần của họ về năng lượng bền vững và đồng thời mang lại lợi nhuận.

 

 

Cục Thông tin KH&CN Quốc gia – Bộ KH &CN

Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 01.2022 (ntbtra)

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 10 xu hướng năng lượng tái tạo & đổi mới sáng tạo hàng đầu năm 2022 (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang