Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

11 bước đơn giản xây dựng thương hiệu thành công (Phần 1)

Thương hiệu được yêu thích và dễ nhận biết là một trong những tài sản quý giá nhất với các doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Nielson, 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc với họ.

Doanh nghiệp nhỏ khó có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn thông qua tập khách hàng và ngân sách tiếp thị. Đó là lý do vì sao những chủ doanh nghiệp nhỏ phải tìm cách khác biệt để xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu?

Nghe này: Thương hiệu không phải là một logo đẹp hay một quảng cáo đặt ở vị trí tốt. Bạn cần làm nhiều hơn thế. Để tôi cung cấp nhanh cho bạn một định nghĩa trước khi đi sâu vào vấn đề xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu là gì?

Nói một cách đơn giản, thương hiệu được xác định bởi nhận thức chung của khách hàng về doanh nghiệp.

Một thương hiệu thành công phải “nhất quán trong giao tiếp và trải nghiệm”, thông qua nhiều tiêu chí đi kèm:

- Môi trường (mặt tiền cửa hàng hoặc văn phòng)

- Sản phẩm in ấn, bảng hiệu, bao bì sản phẩm

- Website và quảng cáo trực tuyến

- Tiếp thị nội dung và truyền thông xã hội

- Bán hàng và dịch vụ khách hàng

Giờ đây, xây dựng thương hiệu đã trở nên đơn giản?

Sự thật là thương hiệu không đến chỉ trong một đêm, hoặc một vài tháng. Chắc chắn, xây dựng thương hiệu là một quá trình. Và liên tục nỗ lực sẽ tạo ra kết quả khả quan trong thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này có thể làm doanh số tăng ổn định, mang lại nhiều dự án hơn, giới thiệu truyền miệng và hoạt động vận động cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là sử dụng các chiến lược, chiến dịch tiếp thị với mục tiêu tạo ra một hình ảnh độc đáo và lâu dài trên thị trường để tạo ra nhận thức về doanh nghiệp của bạn.

Năm 2019, việc quảng bá hình ảnh thương hiệu của bạn có thể được thực hiện hiệu quả thông qua các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số khác nhau:

- Trải nghiệm người dùng (tức là trang web của bạn)

- SEO và tiếp thị nội dung

- Tiếp thị truyền thông xã hội

- Email Marketing

- Quảng cáo trả tiền (PPC)

Cùng lúc, các kênh này là cơ sở để đạt được nhận thức và tăng trưởng thương hiệu. Sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào từng yếu tố này!

Tôi đã đơn giản hóa con đường cho một quy trình xây dựng thương hiệu dưới đây, để giúp doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân của bạn có được nhiều khách hàng trung thành hơn.

Bạn đang tự hỏi nên bắt đầu từ đâu? Hãy xem các bước dưới đây để hướng dẫn cho cách xây dựng thương hiệu!

Quy trình 11 bước xây dựng thương hiệu

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu

Nền tảng để xây dựng thương hiệu là xác định đối tượng mục tiêu mà bạn sẽ nhắm tới. Bạn không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người, phải không?

Khi xây dựng thương hiệu, hãy ghi nhớ chính xác thương hiệu của bạn đang cố gắng tiếp cận ai. Sau đó, bạn sẽ điều chỉnh nhiệm vụ và thông điệp thương hiệu đáp ứng chính xác nhu cầu, insights khách hàng.

Chìa khóa là sự cụ thể, chi tiết.

Chỉ ra càng nhiều hành vi chi tiết và lối sống của khách hàng càng tốt. Tôi sẽ giải thích với một vài ví dụ ngắn gọn:

- Các mẹ đơn thân làm việc tại nhà

- Nhanh nắm bắt công nghệ

- Du học sinh

- Chuyên viên tuyển dụng

Hãy chi tiết hóa bức tranh về khách hàng mục tiêu, sau đó tìm hiểu cách tạo ra một cá tính thương hiệu mà khách hàng có thể hiểu và có liên quan.

Sáng tạo thương hiệu dựa trên sự hiểu biết thực sự về tính cách người mua. Dưới đây là một số điều cần ghi lại khi miêu tả khách hàng lý tưởng của bạn:

- Độ tuổi

- Giới tính

- Nơi sống

- Thu nhập

- Trình độ học vấn

Để có thêm nhiều xác định cho tính cách của bạn, hãy đi sâu vào các chi tiết sau:

- Động lực

- Những mục tiêu

- Điểm quan tâm nhất của khách hàng (Pain points)

- Người ảnh hưởng

- Thương hiệu tương đồng

Bạn có thể nhận ra lợi thế cạnh tranh khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là thu hẹp sự tập trung của khán giả. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của bạn xuất hiện rõ ràng tới đối tượng mục tiêu.

Xác định đối tượng mục tiêu cho các dịch vụ, sản phẩm của bạn là một bài tập sẽ ảnh hưởng và có lợi cho tất cả các bước trong quá trình xây dựng thương hiệu của bạn, đặc biệt là các nỗ lực tiếp thị. Bạn muốn đúng đối tượng mụ tiêu sẽ tiêu thụ nội dung của bạn, nhấp vào quảng cáo của bạn…

Việc xác định đối tượng lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn sẽ hỗ trợ các chiến lược xây dựng thương hiệu kỹ thuật số tổng thể. Đó chắc chắn là một bước đầu tiên quan trọng!

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 11 bước đơn giản xây dựng thương hiệu thành công (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang