Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

11 bước đơn giản xây dựng thương hiệu thành công (Phần 2)

Thương hiệu được yêu thích và dễ nhận biết là một trong những tài sản quý giá nhất với các doanh nghiệp.

Bước 2: Tuyên bố sứ mệnh thương hiệu

Bạn đã nghĩ về sứ mệnh thương hiệu của mình? Về bản chất, bạn sẽ phải cho khách hàng biết những gì công ty bạn đam mê nhất.

Trước khi có thể xây dựng một thương hiệu làm cho đối tượng mục tiêu tin tưởng, bạn cần biết giá trị mà doanh nghiệp cung cấp. Về cơ bản, tuyên bố sứ mệnh xác định mục đích tồn tại của thương hiệu, đồng thời là cơ sở cho mọi hoạt động chiến lược xây dựng thương hiệu. Mọi thứ từ logo đến khẩu hiệu, tiếng nói, thông điệp và tính cách thương hiệu sẽ phản ánh đúng sứ mệnh đó.

Bước 3: Nghiên cứu thương hiệu trong ngách kinh doanh của bạn

Không bao giờ bắt chước chính xác những gì mà các thương hiệu lớn trong lĩnh vực kinh doanh của bạn đang làm. Nhưng bạn nên biết những gì họ đã làm tốt (hoặc thất bại) để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoặc các nhãn hiệu tiêu chuẩn. Ví dụ, xem cách họ đã xây dựng một thương hiệu tốt như thế nào.

Thương hiệu tốt là thương hiệu dễ được nhận biết và ghi nhớ.

Tạo bảng tính nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thương hiệu

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng trong phát triển thương hiệu của riêng bạn. Bạn có thể dùng Google sheet, Excel hoặc thậm chí là cuốn sổ tay để tạo ra bảng so sánh các đối thủ cạnh tranh trong cùng nhóm thương hiệu.

Sau đó, hãy trả lời những câu hỏi cơ bản sau:

- Thông điệp và nhận diện hình ảnh của đối thủ cạnh tranh có đảm bảo tính thống nhất trên các kênh truyền thông hay không?

- Chất lượng dịch vụ/sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là gì?

- Đối thủ cạnh tranh được khách hàng đánh giá hoặc nhắc đến trên mạng xã hội như thế nào?

- Những cách đối thủ cạnh tranh tiếp thị doanh nghiệp của họ, cả online và offline?

Chọn một vài đối thủ cạnh tranh, số lượng lý tưởng nhất là từ 2-4 để lập biểu đồ so sánh.

Bước 4: Xác định chất lượng, lợi ích thương hiệu mang lại

Muốn có một thương hiệu đáng nhớ, bạn phải đào sâu để tìm ra những gì thương hiệu của bạn sẽ cung cấp mà trên thị trường chưa có. Tập trung vào các chất lượng và lợi ích giúp thương hiệu công ty trở nên độc đáo.

Giả sử, bạn đã biết chính xác đối tượng mục tiêu của mình là ai (trong bước 1), hãy cho họ lý do để chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ. Lưu ý, đây không chỉ là danh sách các tính năng của sản phẩm/dịch vụ. Hãy suy nghĩ về cách bạn cung cấp thêm các giá trị giúp cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng.

Dưới đây là một vài ví dụ:

- Dịch vụ khách hàng đáng tin và minh bạch hơn

- Một cách tốt hơn để cải thiện năng suất

- Giảm chi phí với một lựa chọn hợp lý hơn

- Tiết kiệm thời gian cho công việc hàng ngày

Bước 5: Tạo logo thương hiệu & tagline

Điều thú vị nhất (và được cho là quan trọng nhất) của quá trình xây dựng thương hiệu, là tạo ra logo và slogan cho thương hiệu. Logo này sẽ xuất hiện hầu hết trên mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp và trở thành danh tính của doanh nghiệp. Vì vậy, sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để củng cố bản sắc hình ảnh cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn cần giúp đỡ trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp? Hãy thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp hoặc Agency thương hiệu có kinh nghiệm thiết kế logo và hình ảnh nhận diện, để thương hiệu nổi bật hơn, đảm bảo dấu ấn độc đáo và vượt thời gian cho doanh nghiệp.

Một nhà thiết kế cũng cần nắm chắc các nguyên tắc thương hiệu, để đảm bảo tính nhất quán cho bất kỳ hình ảnh, ấn phẩm nào khi đưa ra công chúng. Chỉ dẫn phong cách thương hiệu mạnh sẽ bao gồm những điều sau đây:

- Kích thước logo và vị trí

- Bảng màu

- Kiểu chữ và phông chữ

- Hình tượng

- Phong cách nhiếp ảnh/ hình ảnh

- Các yếu tố web

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 11 bước đơn giản xây dựng thương hiệu thành công (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang