Xu hướng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

4 tính năng chính của công nghệ Blockchain

.

Về cơ bản, blockchain là một sổ cái kế toán trực tuyến phi tập trung ghi lại tất cả các giao dịch của một mạng cụ thể trong một khoảng thời gian xác định. Nó được bảo vệ và mã hóa để bảo mật. Blockchain được Satoshi Nakamoto phát minh vào năm 2008 sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Không giống như cơ sở dữ liệu tập trung, blockchain được phân cấp nên khó bị tấn công.

Vào năm 2008, Satoshi đã giới thiệu một loại tiền kỹ thuật số có tên là Bitcoin, loại tiền này không bị kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ trung ương hay tổ chức tài chính nào. Bitcoin đã phần nào giải quyết được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Không giống như tiền tệ fiat, Bitcoin không thể bị sao chép hoặc đánh cắp.

Ngoài ra, tiền điện tử sử dụng một thuật toán bảo vệ được gọi là Proof-of-work, đảm bảo rằng không có gì có thể bị sao chép vì không thể tính toán được.

4 tính năng cơ bản của Blockchain

1. Tính bất biến

Blockchain được kiểm tra tự động sau mỗi 10 phút. Mỗi phần thông tin được thêm vào sau khi tự kiểm tra được gọi là một khối.

Mỗi nút của mạng sẽ có một bản sao của dữ liệu hiện tại; do đó, tính minh bạch được cam kết và dữ liệu là bất biến vì để sửa đổi một phần thông tin, nó phải được sửa đổi trong tất cả các nút của mạng, điều này là không thể. Nói cách khác, tham nhũng và tấn công dữ liệu không thể được thực hiện trên các blockchain.

2. Phân cấp

Blockchain là một công nghệ phi tập trung, có nghĩa là bất kỳ thông tin nào được lưu trữ trong đó đều hoạt động như một đơn vị của toàn mạng. Không có cơ quan quyền lực tập trung; thay vào đó, tất cả thông tin được chia sẻ giữa các nút

Dữ liệu được kiểm soát bởi một mạng phi tập trung, thay vì một cơ quan trung ương. Do đó, toàn bộ mạng hoạt động theo nguyên tắc ngang hàng hoặc người dùng với người dùng. Nhiều tổ chức như ngân hàng và chính phủ đã bắt đầu sử dụng blockchain để lưu giữ hồ sơ. Điều này không góp phần làm cho dữ liệu minh bạch hơn mà còn dễ dàng truy xuất nguồn gốc hơn.

3. Bảo mật nâng cao

Không giống như các trang web có thể dễ dàng bị tấn công bất chấp mật khẩu bảo mật, trong một chuỗi khối, dữ liệu được chia sẻ giữa nhiều nút mà không có bất kỳ điểm trung tâm nào, vì vậy nó không thể bị đánh cắp.

Dữ liệu được bảo mật hoàn toàn nhờ mã hóa bằng khóa riêng và khóa công khai. Khóa công khai được tạo ngẫu nhiên dưới dạng một chuỗi dài và được chia sẻ công khai. Mặt khác, khóa riêng tư được sử dụng làm mật khẩu để truy cập dữ liệu của người dùng.

4. Sổ cái phân tán

Tất cả dữ liệu được lưu trữ được chia sẻ nhiều lần giữa tất cả các nút của mạng. Như đã đề cập ở trên, blockchain tự cập nhật 10 phút một lần. Thông tin trong một chuỗi khối được coi là một tệp được chia sẻ.

Thông tin được chia sẻ dễ dàng được xác minh và truy cập cho bất kỳ ai trong mạng. Điều này cũng đảm bảo rằng dữ liệu không thể bị đánh cắp và được đồng bộ hóa với các tệp khác. Quan trọng nhất là do không có điểm trung tâm nên dữ liệu không thể bị hỏng hoặc bị tấn công.

Nguồn: bytesoft.vn

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 4 tính năng chính của công nghệ Blockchain tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang