Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 11/04/2024, 00:00

5 câu hỏi cần hỏi trước khi đầu tư vào một công ty khởi nghiệp

Đầu tư tiền vào một công ty khởi nghiệp có tiềm năng mang lại lợi nhuận đáng kể, nhưng đó không phải là một doanh nghiệp không có rủi ro.

Không có gì đảm bảo rằng một công ty non trẻ sẽ thành công và nếu nó thất bại, các nhà đầu tư có thể ra đi mà không có gì.

Trước khi lao vào đầu tư thiên thần, trở thành nhà đầu tư mạo hiểm  hoặc đầu tư vào một công ty khởi nghiệp thông qua nền tảng huy động vốn từ cộng đồng , có một số câu hỏi chính mà nhà đầu tư phải hỏi.

1. Cần có mức độ tham gia nào?

Mức độ tham gia cùng với việc đầu tư vào một công ty khởi nghiệp sẽ tương ứng trực tiếp với loại hình đầu tư. Ví dụ: ai đó đầu tư vào một công ty khởi nghiệp thông qua một công ty đầu tư mạo hiểm sẽ có sự tương tác hạn chế với nhóm điều hành công ty khởi nghiệp. Mặt khác, một nhà đầu tư thiên thần đang nhìn vào một kịch bản rất khác.

Với các khoản đầu tư thiên thần, nhà đầu tư được cấp cổ phần trong công ty, điều đó có nghĩa là họ có cơ hội tham gia vào việc ra quyết định cùng với sự lãnh đạo của công ty khởi nghiệp. Để so sánh, một nhà đầu tư tài trợ cho chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng của một công ty khởi nghiệp cũng sẽ nhận được cổ phần nhưng họ sẽ không có phạm vi kiểm soát giống như một nhà đầu tư thiên thần. Cuối cùng, điều quan trọng là phải rõ ràng bạn muốn tham gia nhiều hay ít khi giao tiền cho một công ty khởi nghiệp.

2. Khung thời gian là gì?

Đối với mỗi câu chuyện thành công chỉ sau một đêm, có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công ty khởi nghiệp phải mất nhiều năm mới có được lợi nhuận . Đầu tư là một trò chơi dài hạn, nhưng điều quan trọng là phải có ý tưởng về dòng thời gian để bạn có thể so sánh nó với kỳ vọng cá nhân của mình. Trong khi một số nhà đầu tư có thể thoải mái chờ đợi mười năm để nhận được lợi nhuận, những người khác có thể muốn lấy lại tiền trong vòng năm năm.

Đánh giá hồ sơ theo dõi của công ty khởi nghiệp có thể giúp bạn dễ dàng ước tính thời gian đầu tư sẽ kéo dài bao lâu. Một cách để đánh giá tiềm năng của một công ty là tỷ lệ đốt tiền . Đây chỉ đơn giản là số tiền được chi tiêu mỗi tháng. Nếu một công ty khởi nghiệp vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng tỷ lệ đốt tiền cực kỳ cao, đó có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận được khoản thanh toán.

3. Tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng là bao nhiêu?

Các khoản đầu tư thiên thần và đầu tư mạo hiểm thường được thúc đẩy bởi mong muốn giúp các doanh nhân thành công, nhưng khả năng kiếm tiền cũng là một phần hấp dẫn. Phân tích lợi tức đầu tư (ROI) tiềm năng  liên quan đến một công ty khởi nghiệp cụ thể là điều bắt buộc đối với các nhà đầu tư đang tập trung vào việc tối đa hóa thu nhập. Một lần nữa, lợi nhuận phụ thuộc vào loại hình đầu tư liên quan.

Đối với một nhà đầu tư thiên thần, việc dự đoán lợi nhuận hàng năm  trong khoảng 30% đến 40% là điều bình thường  . Mặt khác, các nhà đầu tư mạo hiểm chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng cao hơn . Huy động vốn từ cộng đồng là một chiến lược đầu tư có rủi ro cao không kém và vì nó vẫn còn tương đối mới nên việc xác định tỷ suất lợi nhuận trung bình là rất khó.

Khi ước tính lợi nhuận, hãy cẩn thận không bỏ qua bất kỳ khoản phí hoặc chi phí nào liên quan đến khoản đầu tư. Ví dụ: có thể có phí quản lý hàng năm liên quan đến đầu tư vốn mạo hiểm. Các nền tảng gây quỹ cộng đồng cũng tính phí cho các nhà đầu tư khi sử dụng dịch vụ của họ. Chi phí liên quan đến một khoản đầu tư cụ thể càng cao thì lợi nhuận càng giảm.

4. Đầu tư ảnh hưởng đến đa dạng hóa như thế nào?

Đa dạng hóa là tiêu chuẩn của bất kỳ danh mục đầu tư vững chắc nào và mục tiêu số một là giảm thiểu rủi ro mà không làm giảm lợi nhuận. Khi xem xét đầu tư khởi nghiệp, các nhà đầu tư phải nhận thức được nó ảnh hưởng như thế nào đến hỗn hợp tài sản tổng thể và mức độ rủi ro của họ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp có thể khó khăn.

Với cổ phiếu , có sự phân chia rõ ràng giữa các loại tài sản giúp phân tán rủi ro dễ dàng hơn. Các công ty khởi nghiệp đòi hỏi một cách suy nghĩ khác vì về cơ bản đó là một đề xuất thành công hay thất bại. Theo nguyên tắc chung, nhà đầu tư càng bỏ tiền vào nhiều công ty khởi nghiệp thì khả năng đạt được lợi nhuận mục tiêu càng cao. Đồng thời, việc dàn trải số tiền đầu tư quá mỏng có thể gây tác dụng ngược nếu không có người chiến thắng trong nhóm.

5. Có chiến lược rút lui rõ ràng không?

Có sẵn một chiến lược rút lui rõ ràng là điều bắt buộc đối với bất kỳ khoản đầu tư nào, nhưng nó đặc biệt quan trọng với các công ty khởi nghiệp. Các nhà đầu tư phải rõ ràng về thời điểm và cách thức họ có thể rút khoản đầu tư ban đầu của mình, cùng với mọi khoản lãi liên quan. Ví dụ, một nhà đầu tư thiên thần sẽ cần biết tại thời điểm nào họ có thể bán cổ phiếu vốn sở hữu của mình. Một lần nữa, đây là lý do tại sao cần phải nhận thức được khung thời gian liên quan để đảm bảo bạn có thể thoát lệnh tại thời điểm mà bạn cảm thấy thoải mái.

Điểm mấu chốt

Đầu tư vào công ty khởi nghiệp là cơ hội tuyệt vời để các nhà đầu tư mở rộng danh mục đầu tư và đóng góp vào thành công của doanh nhân nhưng đầu tư vào công ty khởi nghiệp không phải là điều dễ dàng. Mặc dù một công ty có thể có  những dự báo về dòng tiền mạnh mẽ , nhưng những gì có vẻ tốt trên giấy tờ có thể không được áp dụng vào thế giới thực. Dành thời gian để thực hiện thẩm định khi nghiên cứu khoản đầu tư khởi nghiệp là điều mà các nhà đầu tư không thể bỏ qua.

Casti Hub dịch

Nguồn: Investopedia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 5 câu hỏi cần hỏi trước khi đầu tư vào một công ty khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang