Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00

Con đường khởi nghiệp đi lên từ nghèo khó của doanh nhân Đức Minh

.

Không được học hành trường lớp bài bản nhưng với ý chí chỉ có con đường đi tới chứ không có đường lùi, Nguyễn Đức Minh đã tự rèn luyện, học hỏi và đưa The Time trở thành thương hiệu có uy tín.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Giải trí Thời Gian (The Time).

Trưởng thành từ cái nghèo

Lớn lên trong vùng quê nghèo tại tỉnh Sóc Trăng, tuổi thơ của Minh là những chuỗi ngày cực nhọc, thiếu thốn, vừa đi học, vừa khuân vác lúa gạo, đạp xe giao hàng, bán quà vặt để phụ giúp gia đình. Dù cố gắng nhưng đến hết lớp 12, Minh phải nghỉ học. Nhắc lại tuổi thơ khốn khó, Minh trải lòng: "Ngày xưa nghèo quá, tôi hận cái nghèo. Nhưng có được sự nghiệp hôm nay, lại phải nói lời cảm ơn, vì chính cái nghèo đã cho tôi sự lỳ lợm, quyết tâm, dám đối đầu mọi thử thách để dấn thân vào đời. Nếu không lớn lên từ nghèo khó, chưa chắc tôi có được ngày hôm nay".

Minh tiếp: "Đang lúc loay hoay tìm nghề mưu sinh, tình cờ Đoàn Ca nhạc Quân khu 9 về huyện biểu diễn và giao lưu, nhờ có chút năng khiếu, tôi được mời về đoàn làm diễn viên. Thời điểm năm 1998, thấy tôi "đi theo đoàn hát", bà con làng xóm không ít lời chê bai vì cho rằng ca hát là "xướng ca vô loài". Tuy nhiên, càng dấn thân vào nghề, tôi càng thấy mở mang và luôn muốn cầu tiến.

Vươn lên sau vài năm, tôi chuyển về Đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc An Giang. Trong môi trường mới và có nhiều khác biệt, tôi "có đất" để trải nghiệm bản thân và thử thách. Nhưng nhận ra năng khiếu của mình là vũ công, trong khi "nghề” vũ công tại TP.HCM lại đang rất thời thượng, tôi quyết định nắm bắt cơ hội và chuyển về làm cho Vũ đoàn Sài Gòn. Đây chính là chặng đường đầy thử thách nhưng lại cho tôi nhiều trải nghiệm để bước vào con đường khởi nghiệp".

Làm việc trong một vũ đoàn chuyên nghiệp, toàn những người giỏi, từng học ở Nga, Pháp, Hà Lan..., Minh thấy mình chỉ là hạt cát, nhưng anh nghĩ, để tạo được sự nghiệp, chỉ có con đường duy nhất là hoàn thiện chuyên môn để trở thành vũ công chuyên nghiệp. Thế là, ngoài việc "học lóm" các đàn anh đàn chị, mỗi tối, khi bạn bè đi chơi, Minh ở nhà xem băng đĩa các show múa nước ngoài rồi tự đứng trước gương tập luyện, cân chỉnh hình thể, động tác. Nhờ chăm chỉ, nỗ lực, chẳng bao lâu Minh được diễn chung với các diễn viên gạo cội tại nhiều show lớn trong và ngoài nước. Tiếp tục với ý chí vươn lên, từ vị trí diễn viên, Minh dần trở thành biên đạo múa, dàn dựng chương trình.

Kinh doanh nghệ thuật

Gắn bó với nghề và có được nhiều thứ, nhưng Minh vẫn thấy thiếu một thứ cần thiết, đó là tiền. Năm 2015, thấy nhu cầu tổ chức sự kiện của các doanh nghiệp ngày càng nhiều, Minh quyết định thành lập Vũ đoàn The Time. Được anh chị em nghệ sĩ giới thiệu doanh nghiệp thân quen nên The Time liên tục có show diễn.

Với mục tiêu phải có sự nghiệp ổn định, Minh "nâng cấp" Vũ đoàn The Time thành Công ty The Time. Nhờ sự cẩn trọng nên chưa bao giờ The Time gây thất vọng cho khách hàng. Minh giải thích: "Có nhiều khách hàng trả chi phí rất cao nhưng nếu thấy khả năng không phù hợp là The Time không nhận show. Trong tổ chức sự kiện, ý tưởng sáng tạo chiếm đến 70% thành công và để có được 70% ý tưởng sáng tạo đó, phải có sự đam mê, phải qua hành trình dài chắt lọc, trau dồi kinh nghiệm. Đây chính là điểm mạnh của The Time vì đội ngũ cộng sự, vũ công nhiều kinh nghiệm và thừa đam mê".

Minh giải thích thêm: "Có hai yếu tố để khách hàng quyết định chọn đơn vị tổ chức sự kiện, đó là việc tiết kiệm chi phí và ý tưởng chương trình phải sát với yêu cầu. Vì vậy, với dịch vụ trọn gói, từ khâu lên ý tưởng, viết kịch bản, dàn dựng, thực hiện chương trình, lợi thế của The Time là tiết kiệm chi phí cho khách đến tối đa vì không phải qua trung gian và không phải thuê ngoài. Đặc biệt, khi được làm trực tiếp với khách hàng, mình sẽ hiểu rõ yêu cầu cũng như ý tưởng mà khách hàng mong muốn nên tạo được sự an tâm cũng như đưa ra sản phẩm tốt nhất".

Chia sẻ hướng đi sắp tới, Minh nói: "Hiện, nguồn khách hàng của The Time có đến 80% là khách thân quen nên không lo ít việc hay phải đi tìm khách hàng mà có thể tập trung vào xây dựng những ý tưởng mới, độc đáo hơn, mới lạ hơn. Và niềm vui lớn nhất của anh chị em trong Công ty là nụ cười hài lòng của khách hàng mỗi khi kết thúc một chương trình".

Nguồn khách hàng hiện nay của The Time có đến 80% là khách quen nên không lo ít việc, vấn đề quan trọng là chương trình phải có gì mới hơn, sáng tạo và độc đáo hơn. Vì thế mà dù không có bằng cấp đạo diễn chính quy nhưng anh luôn được khách hàng gọi là "đạo diễn" với lòng tin và sự đánh giá cao về năng lực.

Xác định cộng sự là thế mạnh của The Time, Minh đã tạo ra môi trường làm việc mở anh chị em thỏa sức sáng tạo, sao cho vừa được làm nghệ thuật, vừa có thu nhập ổn định. Minh nhấn mạnh: "Làm lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh nghệ thuật thì mình phải luôn trong tư thế một diễn viên đóng nhiều vai để đồng điệu với mọi người.

Tôi luôn là bạn của họ, ngay cả trong công việc, trong sinh hoạt hằng ngày và mọi mặt của cuộc sống. Triết lý lãnh đạo của Giám đốc Công ty The Time là không một mình ôm hết việc, mà luôn mở lòng và sẻ chia công việc với người khác để đạt hiệu quả cao nhất, sẵn sàng tiếp sức cho các cộng sự trẻ để cùng nhau đi xa".

Theo DNSG

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Con đường khởi nghiệp đi lên từ nghèo khó của doanh nhân Đức Minh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang