Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/08/2022, 10:13

5 Sai lầm thường gặp trong đàm phán thương lượng

.

1. Thiếu tự tin

Một quan niệm sai lầm là đàm phán chỉ dành cho những người tự tin và dày dặn chuyên môn. Tuy nhiên, việc thiếu tự tin và thiếu sự chuẩn bị chính là sai lầm trong các cuộc đàm phán. Trước bất cứ một cuộc thương thảo nào, bạn cần nắm vững những điều kiện có lợi cho các bên, dự đoán những từ chối và biện pháp xử lý từ chối. Một thái độ tự tin, hòa nhã sẽ giúp bạn trở nên đắt giá trong mắt đối tác.

2. Tin vào khái niệm “không thể thương lượng được”

Có một điều mà không ai phủ nhận được đó là khi bạn nghĩ như thế nào thì mọi việc bạn làm sẽ diễn ra như thế đó. Do đó, là một nhà đàm phán, bạn tin vào khái niệm “không thể thương lượng được” thì cuộc đàm phán đó sẽ không thể thương lượng được. Nếu bạn có thái độ như vậy thì bước đầu bạn đã thất bại trong cuộc đàm phán đó rồi. Do đó, chuẩn bị một thái độ tích cực với những chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

3. Không xây dựng mối quan hệ

Không xây dựng mối quan hệ với đối tác là một trong những sai lầm thường gặp trong đàm phán. Bởi bạn sẽ không thể hiểu được họ cần gì, điều gì thúc đẩy và cản trở họ để bạn đạt được cuộc đàm phán thành công. Do đó, một mối quan hệ tốt đẹp, một cái nhìn tổng quan là điều cần cho bất cứ cuộc đàm phán nào.

4. Ngại đưa ra đề nghị

Rất nhiều nhà đàm phán ngại đưa ra đề nghị bởi họ sợ bị từ chối. Tuy nhiên, từ chối là giai đoạn tất yếu của bất cứ cuộc thương thảo nào. Lý do từ chối không bao giờ mang tính cá nhân. Đó là nguyên nhân phản ánh đề nghị của bạn không đáp ứng đủ lợi ích của các bên hoặc chưa thỏa mãn yêu cầu của họ. Do đó, hãy thu thập các lý do bạn bị từ chối, khắc phục chúng cho đề nghị tiếp theo của bạn.

5. Nói quá nhiều

Với tâm lý mong muốn chiếm ưu thế, ai cũng muốn giới thiệu hoặc thắng bất cứ cuộc tranh luận nào. Tuy nhiên, nói đúng mực, dừng đúng điểm là kỹ năng quan trọng trong đàm phán. Nhận thức được điểm lặng trong đàm phán là mấu chốt cho những bước tiến lợi ích.

Trên thương trường, ngoài bản lĩnh, tài năng, sự nhạy cảm, kỹ năng đàm phán còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của một người. Đàm phán là phương thức gắn kết nhằm thỏa mãn các vấn đề đặt ra trong một mối quan hệ, là sự thấu hiểu và thỏa thuận. Do đó, cho dù bạn là ai, làm bất cứ ngành nghề thuộc lĩnh vực nào thì nâng cao kỹ năng đàm phán là điều việc hết sức quan trọng.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 5 Sai lầm thường gặp trong đàm phán thương lượng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang