Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 25/07/2022, 00:00

6 bước định vị thương hiệu (Phần 1)

.

Xây dựng thương hiệu khi mới thành lập doanh nghiệp đã không phải là điều dễ dàng nhưng định vị thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng lại khó khăn hơn thế và nó cũng là nỗi lo của nhiều Doanh nghiệp.

 

Định vị thương hiệu là gì?

Theo P.Kotler (giáo sư của Trường Đại học Northwestern, Hoa Kỳ) định nghĩa “Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí khách hàng”. Còn theo Marc Filser (giáo sư tại Đại học Burgundy): “Định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.

Hiểu một cách đơn giản, nếu như con người cần một vị thế, một chỗ đứng ở trong xã hội để được tôn trọng, khẳng định bản thân thì thương hiệu cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm, khả định sức ảnh hưởng của công ty với thương hiệu.

Định vị thương hiệu đặt ra mục tiêu cuối cùng là: Tạo cho thương hiệu của mình một hình ảnh riêng, khác biệt so với các thương hiệu khác. Dù ở hình thức nào, thương hiệu cũng phải có dấu ấn riêng, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với những sản phẩm cùng loại.

Tầm quan trọng của định vị thương hiệu

Phân biệt thị trường

Định vị thương hiệu độc đáo và sáng tạo không chỉ xóa sạch sự lộn xộn khỏi thị trường mà còn mang đến yếu tố khác biệt cho thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Nó làm cho thương hiệu nổi bật trên thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng với đề xuất bán hàng độc đáo và các thuộc tính mạnh mẽ của thương hiệu ăn sâu vào tâm trí họ.

Biện minh cho chiến lược giá

Một lợi ích khác của định vị thương hiệu là nó giúp ban lãnh đạo công ty biện minh cho chiến lược định giá. Nếu giá của các sản phẩm do thương hiệu cung cấp cao nhờ vào tính năng của chất lượng, đẳng cấp và định vị thương hiệu được xây dựng theo cách thể hiện các yếu tố đó thì phần định giá sẽ tự động được chứng minh trong tâm trí khách hàng. Điều tương tự cũng được áp dụng cho các sản phẩm hợp lý, giá cả phải chăng, chiến lược định vị được lên kế hoạch và thực hiện phù hợp.

Lợi thế cạnh tranh

Một thương hiệu mạnh khéo léo và có chiến lược trong việc nêu bật được những giá trị cốt lõi, điểm mạnh, thuộc tính và những đề xuất bán hàng độc đáo sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ lợi thế cạnh tranh. Điều này dẫn đến việc hoàn thành các mục tiêu doanh thu cao hơn, tăng trưởng thị phần, có nhiều khách hàng trung thành và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, lợi nhuận từ đó tiếp tục phát triển.

Tăng độ sáng tạo cho thương hiệu

Có khá nhiều thương hiệu trên thị trường cung cấp các dòng sản phẩm và dịch vụ tương tự cho cùng một đối tượng mục tiêu, nhưng chính định vị thương hiệu làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt và độc đáo hơn so với các thương hiệu khác. Và nếu thương hiệu có thể đưa ra chiến lược định vị và thực hiện sáng tạo và mới lạ thì nó sẽ được tô điểm nổi bật hơn nhiều.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 6 bước định vị thương hiệu (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang