Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 25/07/2022, 00:00

6 bước định vị thương hiệu (Phần cuối)

.

Xây dựng thương hiệu khi mới thành lập doanh nghiệp đã không phải là điều dễ dàng nhưng định vị thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng lại khó khăn hơn thế và nó cũng là nỗi lo của nhiều Doanh nghiệp.

Các bước Định vị thương hiệu

1. Xác định vị trí hiện tại

Nếu thương hiệu này mới xuất hiện, thì bước đầu tiên này không áp dụng cho những người mới tham gia thị trường. Nhưng với những thương hiệu đã ra mắt và mong muốn phục hồi, định vị và kiến trúc thương hiệu tổng thể thì điều quan trọng đối với ban lãnh đạo công ty và bộ phận xây dựng thương hiệu là phải hiểu và xác định cẩn thận vị trí hiện tại của thương hiệu, phân tích cách thức hoạt động hiện tại có đạt được mục tiêu và có lợi cho thương hiệu hay không?

Nếu câu trả lời là không, thì ban quản lý của công ty cần tìm ra những sơ hở trong định vị thương hiệu hiện tại và kiểm tra xem có cần phải định vị lại thương hiệu hay không.

2. Xác định cạnh tranh trực tiếp

Bước tiếp theo trong việc tạo định vị thương hiệu là xác định các thương hiệu trên thị trường gây ra mối đe dọa trực tiếp cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phân tích và hiểu giá trị cốt lõi, thế mạnh thương hiệu, bản chất của sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, đặc tính cơ bản của các thương hiệu cạnh tranh cộng với việc đưa ra các đề xuất bán hàng độc đáo và các yếu tố làm cho chúng khác biệt, duy nhất trên thị trường và trong tâm trí của khách hàng.

3. Hiểu định vị của các thương hiệu đối thủ

Bước tiếp theo liên quan đến việc hiểu vị trí của các thương hiệu đối thủ, về cơ bản là tìm hiểu tầm nhìn, sứ mệnh , giá trị cốt lõi, nguyên tắc cơ bản của thương hiệu và toàn bộ kiến ​​trúc thương hiệu. Điều quan trọng là nghiên cứu sâu sắc các chiến lược định vị và thương hiệu của đối thủ để đưa ra định vị độc đáo và đặc biệt mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

4. Xác định tính độc đáo của thương hiệu

Bước này liên quan đến sự hướng nội sâu sắc của thương hiệu bên trong và xác định các giá trị cốt lõi, các nguyên tắc cơ bản mà thương hiệu được hình thành, điểm mạnh, đề xuất giá trị, tầm nhìn dài hạn và các tính năng, thuộc tính làm cho thương hiệu trở nên độc đáo, khác biệt so với các thương hiệu khác trên thị trường cùng một dòng sản phẩm tương tự.

5. Phát triển các đề xuất bán hàng độc đáo

Tiếp nối bước trước, giai đoạn tiếp theo của định vị thương hiệu bao gồm phát triển các đề xuất bán hàng độc đáo tùy thuộc vào tính năng, mục tiêu, thuộc tính, giá trị cốt lõi và thế mạnh của doanh nghiệp sẽ mang lại cho thương hiệu một bản sắc riêng biệt và khác biệt trên thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng.

6. Truyền thông thương hiệu

Bước tiếp theo là bạn cần phải truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến mọi người bằng cách truyền thông sứ mệnh, tầm nhìn, khẩu hiệu gắn với logo chính thức của thương hiệu trên các phương tiện. Tất cả những thông điệp này phải rõ ràng, sắc nét, độc đáo, phù hợp với các thuộc tính và bản chất vốn có của thương hiệu.

Ví dụ điển hình về định vị thương hiệu

L’Oreal

Câu khẩu hiệu của hãng mỹ phẩm rất nổi tiếng nói “You’re worth it” (Bạn xứng đáng được như thế), điều này khá hấp dẫn và giữ đối tượng mục tiêu chủ yếu là phụ nữ ở đầu mối. Nó không chỉ làm cho khách hàng của thương hiệu trở nên đặc biệt mà thông điệp được truyền tải qua khẩu hiệu có yếu tố cần thiết và sáng tạo.

BMW

Gã khổng lồ ô tô hạng sang có khẩu hiệu, “The ultimate driving machine” mang đến cho một định nghĩa rõ ràng và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Việc sử dụng từ cuối cùng – ultimate đúng cách và được đặt để mang lại cho thương hiệu một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với những thương hiệu cùng sản phẩm.

Nhìn chung, định vị thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng của toàn bộ kiến ​​trúc và chiến lược thương hiệu vì nó truyền tải các giá trị, đặc điểm, tầm nhìn và các nguyên tắc cơ bản của thương hiệu và toàn bộ doanh nghiệp. Định vị thương hiệu hiệu quả là mục tiêu quan trọng trong phát triển chiến lược tiếp thị của công ty mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng hướng đến.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 6 bước định vị thương hiệu (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang