Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/05/2023, 00:00

6 chiến lược tuyển dụng giúp Start-up tiết kiệm tối đa chi phí (Phần 1)

.

Bên cạnh vấn đề công nghệ thì tuyển dụng nhân tài là thách thức hàng đầu đặt ra cho các doanh nghiệp start-up. Phải làm sao để vừa chiêu mộ được nguồn lực đủ mạnh nhưng vẫn đồng thời đảm bảo ngân sách là bài toán hóc búa đối với nhà lãnh đạo. Để doanh nghiệp không “chết yểu” mà có thể phát triển lâu dài, họ cần có những chiến lược thông minh và sự lựa chọn đúng đắn trong tuyển dụng. Một sai lầm nhỏ cũng khiến họ phải trả giá đắt, nếu chậm trễ thì lại không khác gì tự chắn lối đi của chính mình.

1. Đưa ra định hướng rõ ràng về tầm nhìn và sứ mạng

Những ngày đầu tiên khi thành lập doanh nghiệp start-up, bạn sẽ không có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư mạnh tay vào việc lấp đầy nhân sự. Thay vì ngay lập tức bước vào cuộc chạy đua thuyết phục nhân tài, hãy xây dựng một tầm nhìn và sứ mạng mang tính vĩ mô (tất nhiên cũng không kém phần thực tế) đủ để thu hút họ.

Dưới cương vị nhà sáng lập và lãnh đạo, bạn nên mạnh dạn chia sẻ về định hướng và các chiến lược dài hạn của công ty cho những ứng viên bạn cảm thấy thực sự tiềm năng. Không cần dài dòng, đôi khi nhanh chóng đi thẳng vào vấn đề lại mang đến hiệu quả không ngờ đến. “Bạn muốn bán nước ngọt suốt phần đời còn lại hay muốn cùng tôi thay đổi thế giới này?”. Chỉ với duy nhất một câu hỏi nhưng Steve Jobs đã thuyết phục được John Scully – một chuyên viên làm việc ở Pepsi lúc bấy giờ, chấp nhận đầu quân cho công ty danh tiếng Apple.

2. Xây dựng văn hóa làm việc thoải mái và thân thiện

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là yếu tố thu hút nhân tài mà còn là chìa khóa để giữ chân nhân tài ở lại công ty. Những nhân sự trẻ có thể bỏ qua mức chênh lệch về lương bổng và đồng ý lời đề nghị nhận việc miễn là môi trường làm việc thoải mái và có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Để những “ma mới” nhanh chóng hòa nhập với môi trường start–up, mọi thành viên đều yêu quý, hỗ trợ nhau và cùng muốn gắn bó lâu dài với tổ chức, bạn nên sớm bàn bạc với nhà tuyển dụng để xây dựng bộ quy chuẩn về chính sách văn hóa và các chế độ đãi ngộ, phúc lợi… Khi nhân viên cảm thấy công ty ấm cúng và dễ chịu như ở nhà, đồng nghiệp thân thiết như người thân, họ sẽ nỗ lực và dành trọn tâm huyết vào công việc.

Zappos là một trong số rất ít start-up minh chứng cho sự thành công bắt nguồn từ việc đầu tư vào môi trường làm việc. Không chỉ khuyến khích “sự hoang dã”, sáng tạo và vui vẻ ở nhân viên, CEO Tony Hsieh còn tin tưởng và trao toàn bộ quyền hành cho nhân viên của mình. Theo đó, nhân viên sẽ không chịu sự chỉ đạo về cách làm việc từ các sếp mà sẽ tự quyết định phải làm gì để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Chính nhờ sự táo bạo và lối tư duy “bên ngoài chiếc hộp”, Zappos nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 trong ngành bán lẻ giày lép trực tuyến trên thế giới và nằm trong top 100 môi trường làm việc tốt nhất nước Mỹ nhiều năm liền.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 6 chiến lược tuyển dụng giúp Start-up tiết kiệm tối đa chi phí (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang