Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 09/04/2024, 00:00

8 giai đoạn khởi nghiệp là gì?

Các giai đoạn tăng trưởng của công ty khởi nghiệp đóng vai trò là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp mới trong quá trình họ phát triển ý tưởng, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ và trở thành công ty thành công.

Mỗi giai đoạn tập trung vào một lĩnh vực tăng trưởng khác nhau có thể thúc đẩy một doanh nghiệp mới phát triển và mở rộng. Tìm hiểu về quy trình khởi động có thể giúp bạn xác định xem bạn muốn tạo hay tham gia một quy trình.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về tám giai đoạn tăng trưởng của một công ty khởi nghiệp và cung cấp thêm các mẹo mà bạn có thể sử dụng để phát triển công ty khởi nghiệp thành công.

Các giai đoạn tăng trưởng khởi nghiệp là gì?

Các giai đoạn tăng trưởng của công ty khởi nghiệp là các bước bạn thực hiện để phát triển một hoạt động kinh doanh mới cho một phân khúc khách hàng cụ thể. Nhiều doanh nhân sử dụng các giai đoạn tăng trưởng này khi tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ đang phát triển nhanh chóng. Các giai đoạn này xảy ra trong khoảng thời gian cần thiết để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, được người tiêu dùng chấp nhận và trở nên phổ biến trên thị trường. Mỗi giai đoạn bao gồm các yêu cầu và cột mốc quan trọng mà bạn có thể theo dõi để đảm bảo rằng bạn đang nỗ lực hướng tới thành công của công ty khởi nghiệp.

8 giai đoạn tăng trưởng khởi nghiệp

Mặc dù trình tự thời gian phát triển của một công ty khởi nghiệp có thể khác nhau đối với từng doanh nghiệp nhỏ nhưng chúng thường có chung một số giai đoạn. Dưới đây là danh sách 8 giai đoạn khởi nghiệp:

1. Giai đoạn tiền gieo hạt

Ở giai đoạn tiền hạt giống, doanh nghiệp là một ý tưởng hoặc khái niệm vẫn chưa được đưa vào thực hiện. Đó là giai đoạn phát triển khi bạn tìm kiếm phản hồi từ người khác để đánh giá khả năng biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Trong giai đoạn này, bạn tiến hành  nghiên cứu thị trường  và xác định đối tượng mục tiêu của mình để tìm hiểu xem liệu có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ hay không. Bạn có thể đặt những câu hỏi như sau:

- Sản phẩm giải quyết được vấn đề hoặc điểm yếu cụ thể nào?

- Những khách hàng nào có thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ này?

- Người tiêu dùng có thể mong muốn những tính năng nào ở sản phẩm?

- Các sản phẩm tương tự đã tồn tại trên thị trường chưa?

Nếu có các sản phẩm tương tự, hãy xác định các lĩnh vực mà bạn có thể tạo sự khác biệt cho sản phẩm để phân biệt công ty khởi nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Tại thời điểm này trong quá trình kinh doanh, những người sáng lập thường tự bỏ vốn và làm việc với một nhóm nhỏ để phát triển công ty khởi nghiệp.

2. Giai đoạn gieo hạt

Giai đoạn hạt giống là khi các thành viên của công ty khởi nghiệp tiếp cận các nhà đầu tư để được hỗ trợ tài chính. Họ phát triển một “hạt giống” hoặc một công việc kinh doanh mà họ hy vọng sẽ phát triển. Trong giai đoạn này, bạn có thể tạo một  sản phẩm khả thi tối thiểu  (MVP), đây là phiên bản đầu tiên, đơn giản hóa của sản phẩm mà bạn có thể trình diễn cho các nhà đầu tư. Các nguồn đầu tư tiềm năng có thể bao gồm:

- nhà đầu tư thiên thần

- Vườn ươm

- Viện trợ công cộng, chẳng hạn như các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng tài trợ

Trong giai đoạn này, bạn có thể phát triển một kế hoạch kinh doanh, tuyên bố sứ mệnh và mục tiêu. Một số công ty khởi nghiệp thành lập ban cố vấn trong giai đoạn hạt giống để các cố vấn giàu kinh nghiệm có thể đưa ra hướng dẫn và độ tin cậy cho doanh nghiệp. Giai đoạn này cũng là lúc bạn tạo dòng thời gian và đánh giá xem bạn có đủ nguồn lực và chuyên môn để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ hay không.

3. Giai đoạn khởi nghiệp

Giai đoạn khởi nghiệp, còn được gọi là giai đoạn đầu, xảy ra sau khi bạn thu thập nghiên cứu và đảm bảo nguồn vốn ban đầu để bạn có thể khởi động doanh nghiệp. Ở bước này, bạn có thể phát hành MVP cho một nhóm nhỏ khách hàng và thu thập phản hồi về những cách bạn có thể tiếp tục làm việc để đáp ứng nhu cầu của họ. Tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh, bạn cũng có thể tìm cách huy động nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, còn được gọi là nguồn vốn Series A, từ các công ty cổ phần tư nhân, ngân hàng hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm khác.

Trong giai đoạn khởi động, bạn có thể làm việc trên các thành phần phát triển, chẳng hạn như tập hợp một nhóm lại với nhau. Một công ty khởi nghiệp cũng thường xuyên thử nghiệm sản phẩm và cố gắng tăng lượng khách hàng của mình.

4. Giai đoạn sinh trưởng

Trong giai đoạn tăng trưởng, một công ty khởi nghiệp đã đạt đến mức có lượng khách hàng ổn định và nguồn thu nhập ổn định. Bạn có thể tìm kiếm các khoản đầu tư Series B và C lớn hơn từ các nhà đầu tư mạo hiểm để mở rộng quy mô công ty. Trong giai đoạn tăng trưởng, bạn cũng có thể thuê thêm thành viên trong nhóm để quản lý khối lượng công việc tăng lên. Các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn này tập trung vào việc cải tiến liên tục để thích ứng hoặc cải tiến sản phẩm của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

5. Giai đoạn thành lập

Giai đoạn thành lập là khi một công ty khởi nghiệp trở thành một doanh nghiệp phát đạt. Trong giai đoạn này, cơ sở khách hàng trung thành được hình thành và  dòng tiền  thường trở nên dễ dự đoán hơn. Khi một công ty đạt được trạng thái ổn định, việc có được nguồn tài chính và tuyển dụng nhân tài hàng đầu có thể dễ dàng hơn. Với tư cách là thành viên nhóm khởi nghiệp, bạn có thể luôn cảnh giác và tiếp tục tìm cách phát triển cơ sở khách hàng, điều này có thể giúp doanh nghiệp chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

6. Giai đoạn mở rộng

Trong giai đoạn mở rộng, doanh nghiệp trải qua sự tăng trưởng ở các thị trường và kênh phân phối mới. Trong giai đoạn này, bạn có thể tìm kiếm các lựa chọn kinh doanh và lợi nhuận mới. Ví dụ: bạn có thể quyết định cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh sang một thị trường địa lý mới. Bạn có thể xem xét các mục tiêu dài hạn của tổ chức để xác định những cách tốt nhất để mở rộng.

7. Giai đoạn trưởng thành

Giai đoạn trưởng thành, còn được gọi là giai đoạn muộn, là khi doanh nghiệp đạt được doanh thu ổn định trong một thời gian bền vững với lượng khách hàng trung thành quay trở lại. Đến thời điểm này, chủ doanh nghiệp hoặc người sáng lập thường ít tham gia hơn vào hoạt động hàng ngày của công ty vì đội ngũ quản lý sẽ đảm nhận những trách nhiệm đó. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường và  hình ảnh thương hiệu được xác định rõ ràng . Các công ty cũng có thể đầu tư vào các chiến lược phát triển và giữ chân nhân tài để đạt được thành công bền vững.

8. Giai đoạn mua lại và sáp nhậpĐôi khi được gọi là giai đoạn rút lui, giai đoạn cuối cùng là tùy chọn và thường liên quan đến việc sáp nhập hoặc mua lại. Việc mua lại xảy ra khi một công ty khác đề nghị mua doanh nghiệp để giành quyền kiểm soát. Một công ty khởi nghiệp cũng có thể hợp nhất với một công ty khác để kết hợp các nỗ lực và nguồn lực hoạt động.

Casti Hub dịch

Nguồn: Indeed

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 8 giai đoạn khởi nghiệp là gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang