Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 09/04/2024, 00:00

8 vai trò quản lý mà mọi công ty khởi nghiệp đều cần

Thành lập một công ty khởi nghiệp là mục tiêu chung của những doanh nhân muốn phát triển một ý tưởng hay thành một doanh nghiệp thành công.

Một trong những khía cạnh cốt lõi của việc giúp một công ty khởi nghiệp phát triển mạnh là thiết lập các vị trí phù hợp trong công ty để định hướng sự phát triển của công ty. Mặc dù theo định nghĩa, các công ty khởi nghiệp có quy mô nhỏ nhưng họ vẫn dựa vào những nhân viên tài năng để hoàn thành các nhiệm vụ kinh doanh thiết yếu. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích tám vị trí quan trọng nhất tại bất kỳ công ty khởi nghiệp nào và chia sẻ các mẹo để thuê một đội ngũ khởi nghiệp tài năng, tận tâm cho một công ty khởi nghiệp.

Khởi nghiệp là gì?

Công ty khởi nghiệp là một công ty đang trong giai đoạn đầu thành lập với mục đích chính là phát triển dịch vụ hoặc sản phẩm mới. Các doanh nhân tạo ra các công ty khởi nghiệp như một cách để thử nghiệm một ý tưởng mới với mục tiêu cuối cùng là nhân rộng nó thành một mô hình kinh doanh thành công. Nhiều công ty khởi nghiệp có một ý tưởng đơn giản nhưng vẫn cần nghiên cứu và phát triển sâu rộng.

Để một công ty khởi nghiệp thành công, những người sáng lập và quản lý của nó phải có khả năng huy động vốn để đầu tư vào công ty, chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng ý tưởng của họ có thể phát triển mạnh trên thị trường tiêu dùng. Điều này liên quan đến việc quản lý nhiều khía cạnh của một công ty đang phát triển, bao gồm cơ cấu tổ chức, kế hoạch tuyển dụng, chiến lược tiếp thị và nhu cầu công nghệ.

8 vị trí khởi nghiệp quan trọng nhất cần thuê

Một số công ty khởi nghiệp bắt đầu với một người hoặc một cặp đồng sáng lập quản lý tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, nhưng ngay cả những công ty khởi nghiệp nhỏ nhất cũng phải phát triển và mở rộng bằng cách thuê nhân viên cho các vai trò cốt lõi:

Giám đốc điều hành

Tất cả các công ty khởi nghiệp nên có một giám đốc điều hành (CEO) được chỉ định để hướng dẫn tầm nhìn tổng thể và sự phát triển của công ty. Giám đốc điều hành xác định tầm nhìn của một công ty, phát triển tuyên bố sứ mệnh của mình, giám sát sự tiến bộ của các giám đốc điều hành khác và đóng vai trò là người liên lạc giữa các nhà lãnh đạo công ty. Bởi vì CEO giám sát chiến lược chung và kế hoạch kinh doanh của công ty nên đây thường là một trong những vị trí đầu tiên mà các nhà sáng lập tạo ra cho công việc kinh doanh khởi nghiệp của họ. Ngay cả trong một nhóm gồm các giám đốc điều hành khác, CEO là những người lãnh đạo chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng và đạt được thành công cho công ty.

CEO đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp vì họ giúp công ty phát triển. Họ quyết định những tiêu chuẩn quan trọng nào họ muốn đạt được, xác định cách mở rộng dòng sản phẩm và hình dung họ muốn doanh nghiệp trông như thế nào sau khi thoát khỏi giai đoạn khởi nghiệp và trở thành một doanh nghiệp trưởng thành. Các CEO đánh giá các yếu tố như tài năng sẵn có, điều kiện kinh tế và xu hướng thị trường để đưa ra những lựa chọn sáng suốt về quản lý công ty.

Giám đốc sản phẩm

Giám đốc sản phẩm (CPO) chịu trách nhiệm biết tất cả các chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty khởi nghiệp đang thực hiện. Mục tiêu chính của họ là giám sát việc tạo ra các sản phẩm giải quyết các vấn đề cho thị trường mục tiêu của họ. CPO quản lý nhân viên trong nhóm quản lý sản phẩm như nhà thiết kế sản phẩm, người thử nghiệm và kỹ sư.

CPO lấy ý tưởng sản phẩm ban đầu để khởi nghiệp và tìm cách cải thiện trải nghiệm người dùng khi tương tác với sản phẩm đó, phát triển các tính năng mới, cải tiến các sản phẩm hiện có và tìm cách sử dụng hoặc ứng dụng mới cho các sản phẩm hiện có. CPO đảm bảo rằng ý tưởng về sản phẩm có thể chuyển đổi thành nguyên mẫu chức năng, sau đó sử dụng các kỹ thuật thử nghiệm, xử lý sự cố và sàng lọc sản phẩm để chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường.

Giám đốc tài chính

Bởi vì các công ty khởi nghiệp chủ yếu dựa vào việc gây quỹ và tìm kiếm các nhà đầu tư để duy trì hoạt động kinh doanh, mua cơ sở hạ tầng và mở rộng quy mô hoạt động của công ty nên việc có một giám đốc tài chính ( CFO ) là đặc biệt quan trọng. Giám đốc tài chính của một công ty khởi nghiệp chịu trách nhiệm chuẩn bị dự báo ngân sách và thu nhập cho các giai đoạn phát triển kinh doanh khác nhau, sau đó cung cấp thông tin đó cho các nhà đầu tư để chứng minh khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Họ đảm bảo công ty khởi nghiệp có đủ tiền để mua những thứ cần thiết cho doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng.

Các giám đốc tài chính cũng phát triển các chính sách và biện pháp kiểm soát tài chính ban đầu nhằm hướng dẫn chi tiêu cho công ty khởi nghiệp. Điều này giúp họ đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể sinh lời càng sớm càng tốt trong khi quản lý nợ, tài sản và vốn chủ sở hữu. Họ tìm kiếm những lĩnh vực mà công ty có thể tiết kiệm tiền và giúp quyết định cách đầu tư doanh thu để tạo ra nhiều lợi nhuận nhất.

Giám đốc điều hành

Giám đốc điều hành (COO) xây dựng cơ sở hạ tầng hoạt động cho một công ty khởi nghiệp và xác định khâu hậu cần cho việc điều hành công ty, từ xây dựng đội ngũ nhân viên đến giao sản phẩm cho khách hàng. COO nhận được hướng dẫn từ các giám đốc điều hành khác về mục tiêu của công ty, sau đó xác định những nhiệm vụ thực tế họ cần hoàn thành để đạt được những mục tiêu đó và duy trì hoạt động lâu dài.

COO tại các công ty khởi nghiệp điều phối tất cả các khía cạnh của việc thiết lập hoạt động cho công ty mới, chẳng hạn như tìm nguồn cung ứng, phát triển dòng thời gian cho chuỗi cung ứng, liên lạc với nhà sản xuất, đặt hàng thiết bị, lên lịch kiểm tra và đưa ra các biện pháp kiểm soát chất lượng. Họ dự đoán những vị trí họ sẽ cần tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu ở các giai đoạn phát triển khác nhau của công ty.

Giám đốc Công nghệ

Giám đốc công nghệ (CTO) quản lý tất cả các khía cạnh công nghệ cần thiết để vận hành một công ty khởi nghiệp hiện đại. CTO làm cho sản phẩm của công ty có thể tiếp cận được với người tiêu dùng bằng cách xác định những sản phẩm công nghệ và giao diện mà cơ sở khách hàng của công ty đó sử dụng. Họ xác định những chương trình phần mềm và công cụ phần cứng mà công ty khởi nghiệp cần để xây dựng và mở rộng hoạt động kinh doanh. CTO quản lý việc ra mắt trang web của công ty và lên kế hoạch cập nhật để đảm bảo khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng điều hướng các trang web để mua hàng hoặc yêu cầu thêm thông tin về sản phẩm.

CTO tại các công ty khởi nghiệp dựa trên công nghệ có vai trò đặc biệt quan trọng vì họ nghiên cứu các công nghệ mới nổi để tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Họ giúp tạo ra các giải pháp công nghệ tiên tiến cho các vấn đề trong tổ chức, tích hợp các bản cập nhật và đào tạo nhân viên về các hệ thống công nghệ mới.

Trưởng phòng Marketing

Giám đốc tiếp thị (CMO) giám sát việc bán hàng, quảng cáo và tiếp thị trên nhiều kênh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Họ quyết định cách kiếm tiền cho doanh nghiệp bằng cách tìm cách thu hút khách hàng và khuyến khích mua hàng lặp lại. Khi khởi nghiệp, CMO xác định đối tượng mục tiêu ban đầu, thực hiện các dự án nghiên cứu thị trường và quyết định cách thức khởi nghiệp sẽ định vị sản phẩm của họ. CMO giúp phát triển nhận diện thương hiệu của công ty khởi nghiệp và khám phá các cách để nâng cao nhận thức về sản phẩm và dịch vụ của công ty trước, trong và sau khi ra mắt.

CMO cũng có thể phát triển chiến lược tuyển dụng và đào tạo đại diện bán hàng để theo đuổi khách hàng. Họ nghiên cứu các cơ hội bán hàng, tạo ra chiến lược xác định lãnh thổ bán hàng và phát triển các kênh để hướng dẫn khách hàng trong quá trình chốt giao dịch. CMO tại các công ty khởi nghiệp xác định mục tiêu bán hàng phù hợp trong giai đoạn đầu kinh doanh và tăng chúng tương ứng khi doanh nghiệp mở rộng. CMO thu thập dữ liệu và số liệu liên quan đến thành công trong tiếp thị và bán hàng của công ty khởi nghiệp, sau đó phân tích thông tin để điều chỉnh chiến lược của họ.

Quản lí quan hệ khách hàng

Khi một công ty khởi nghiệp ra mắt sản phẩm, họ cần một người đóng vai trò giải đáp các mối quan tâm của khách hàng. Khi mới khởi nghiệp, người quản lý quan hệ khách hàng chịu trách nhiệm phát triển các phương pháp hay nhất để trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào mà khách hàng có thể có về sản phẩm của họ. Các nhà quản lý quan hệ khách hàng chấp nhận phản hồi từ người tiêu dùng với mục tiêu cải thiện hoạt động của công ty và tăng sự hài lòng của khách hàng. Các nhà quản lý quan hệ khách hàng giúp các công ty khởi nghiệp phát triển danh tiếng tích cực và xây dựng cơ sở khách hàng thân thiết, điều này có thể giúp công ty khởi nghiệp thiết lập sự hiện diện trên thị trường.

Quản lý nguồn nhân lực

Các nhà quản lý nhân sự thiết lập các hoạt động tuyển dụng, tuyển dụng và quan hệ nhân viên cho các công ty khởi nghiệp đã sẵn sàng mở rộng. Ngay cả những công ty khởi nghiệp với số lượng nhân viên nhỏ cũng nên có người quản lý nhân sự để giám sát quá trình tiếp nhận nhân viên mới và giúp đỡ những nhân viên hiện tại giải quyết mọi vấn đề đang diễn ra tại nơi làm việc. Việc có một người quản lý nhân sự giỏi có thể giúp các công ty khởi nghiệp giữ được nhiều nhân viên hơn và phát triển các chính sách nơi làm việc nhất quán khi công ty phát triển. Các nhà quản lý nhân sự chịu trách nhiệm thiết lập các hệ thống phúc lợi cho nhân viên như bảo hiểm y tế, hệ thống này rất cần thiết để thu hút những ứng viên chất lượng tham gia vào nhóm của công ty khởi nghiệp.

Casti Hub dịch

Nguồn: Indeed

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 8 vai trò quản lý mà mọi công ty khởi nghiệp đều cần tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang