Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

9 bước cho kế hoạch kinh doanh online (Phần 1)

.

Với nhiều lợi thế trong thời đại công nghệ 4.0, kinh doanh online đang trở thành xu thế tất yếu và là lựa chọn khởi nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên kinh doanh thế nào cho hiệu quả, nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Để bắt đầu, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online.

Nếu bạn đầu tư cho kế hoạch chi tiết thì cơ hội thành công khi áp dụng vào thực tế càng cao. Nếu bạn chưa biết lập kế hoạch như thế nào, hãy tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh online với 9 bước chuẩn bị sau đây nhé!

1. Nghiên cứu thị trường

Dù bạn định kinh doanh online mặt hàng gì thì cũng cần tìm hiểu về thị trường của mặt hàng đó. Giả dụ bạn có ý tưởng kinh doanh quần áo online, bạn cần thu thập đủ một số thông tin như:

Có nhiều người kinh doanh quần áo online không? Họ bán trên những kênh online nào? Nguồn hàng để bán lấy ở đâu? Kế hoạch bán hàng online của bạn cần liệt kê được những lợi thế và khó khăn khi lựa chọn bán mặt hàng này.

Bán quần áo online có ưu thế ở chỗ đây là mặt hàng có nhu cầu cao, mức độ tiếp cận khách hàng rộng rãi, nhất là bán qua các kênh mạng xã hội như Facebook với tính năng livestream bán hàng.

Tuy nhiên, lợi thế cũng là khó khăn khi bạn bán hàng trên Facebook thì cũng có nhiều người bán quần áo giống bạn. Làm sao để bạn vượt qua đối thủ khi họ có mẫu mã đa dạng, giá rẻ và cách bán hàng chuyên nghiệp?

Vậy mới nói, khi lập kế hoạch thì bạn cần xây dựng kế hoạch kinh doanh online chi tiết. Bởi càng làm kế hoạch kỹ thì khi đi vào thực tế triển khai sẽ tránh được những sai sót không đáng có. Nếu chưa biết làm, bạn có thể tham khảo các mẫu kế hoạch được chia sẻ rộng rãi trên mạng.

2. Đặt mục tiêu rõ ràng khi lập kế hoạch kinh doanh online

Khi bước vào con đường kinh doanh online, mục tiêu của bạn là gì? Ngoài chuyện giải quyết vấn đề về thu nhập, bạn có xác định đây là công việc lâu dài và phát triển thành sự nghiệp của bản thân hay không?

Bạn tâm huyết với ý tưởng kinh doanh của mình thì cần đặt mục tiêu rõ ràng cho nó. Bạn hãy chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online hoàn hảo trước khi bắt đầu.

Ví dụ bạn xác định sẽ bán hàng online mỹ phẩm nhưng bạn không muốn dừng lại ở việc cải thiện thu nhập mà bạn xác định đây là công việc bạn sẽ theo đuổi lâu dài. Bạn có sở thích làm đẹp nên bạn sẽ trở thành chuyên viên tư vấn làm đẹp cho mọi người.

Bạn sẽ trở thành người có ảnh hưởng trong xã hội khi mang đến những chia sẻ về làm đẹp hữu ích. Như vậy, bạn không chỉ là người bán hàng online mà còn trở thành người có vị trí nhất định trong cộng đồng.

Xác định mục tiêu rõ ràng là bước quan trọng bạn không nên bỏ qua khi lập kế hoạch. Những người lập kế hoạch kinh doanh thường dựa trên từ khóa SMART (thông minh) với các tiêu chí:

  • S – Specific (Cụ thể),
  • M – Measurable (có thể đo lường được),
  • A – Achievable (Có thể đạt được),
  • R – Realistic (Thực tế),
  • T – Timely (thời hạn),

Ứng dụng vào câu chuyện bán mỹ phẩm online, bạn có thể đặt ra các mục tiêu như bán hàng bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn? Bạn sẽ kinh doanh có lãi với con số bao nhiêu? Bạn có thể đạt được các mục tiêu đặt ra hay không và đo lường chúng như thế nào.

Nếu bạn cũng đang chuẩn bị kinh doanh, hãy bổ sung ngay bước xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng vào bản kế hoạch bán hàng online chi tiết. Tuy nhiên, ngay cả một số bản mẫu kế hoạch kinh doanh online cũng khó có thể cho kết quả chính xác với những tính toán về doanh thu, lợi nhuận của bản kế hoạch so với thực tế.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 9 bước cho kế hoạch kinh doanh online (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang