Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

9 bước cho kế hoạch kinh doanh online (Phần 2)

.

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

“Biết người - biết ta, trăm trận trăm thắng” câu nói này đúng cả với công việc kinh doanh. Kinh doanh online nở rộ trong vài năm gần đây, người người nhà nhà kinh doanh online nên mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Ví dụ bạn dự định bán giày dép online, bạn cần nghiên cứu kỹ xem nguồn hàng và chất lượng hàng của các đối thủ đang bán trên Facebook hoặc Shopee như thế nào.

Một số đối thủ có lợi thế là nhập hàng tại xưởng gia công, giá thành rẻ với mẫu mã đa dạng. Hàng của bạn có vượt qua được các tiêu chí này không. Nếu bạn bán hàng oder Quảng Châu, giá hàng của bạn có chênh lệch nhiều với hàng trong nước; mẫu mã có đẹp hơn và cách livestream bán hàng của bạn có thu hút hay không.

Đó, kế hoạch kinh doanh online cần chi tiết đến vậy! Bạn hãy nhờ người thân, những người bạn tin tưởng nhất góp ý cho bạn khi lập kế hoạch. Bạn cũng có thể tham khảo những người có kinh nghiệm đã lập mẫu kế hoạch bán hàng online, hoặc tham khảo bản kế hoạch kinh doanh online mẫu trên mạng để xem có thể ứng dụng điều gì cho mặt hàng của bạn.

4. Xây dựng thương hiệu khi lập kế hoạch bán hàng online

Việc định vị xem sản phẩm bạn bán online thuộc phân khúc nào và xây dựng thương hiệu cho shop online của bạn cũng rất quan trọng. Thế giới online với “trăm người bán, vạn người mua”, làm thế nào để bạn có dấu ấn và khác biệt trên thị trường.

Dù bán hàng trực tiếp hay bán hàng online thì uy tín của shop là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định bạn có “ăn nên làm gia” hay không. Vì vậy, khi tạo kế hoạch kinh doanh online bạn cũng cần chú ý đến yếu tố này.

5. Tạo triết lý kinh doanh khi lập kế hoạch kinh doanh online

Mỗi người khi bắt đầu kinh doanh đều xác định mục tiêu, sứ mệnh, triết lý kinh doanh cho mình. Bạn có thể học hỏi slogan của các thương hiệu nổi tiếng với những thông điệp rõ ràng về sự đóng góp cho xã hội. Ví dụ:

  • Biti’s: Nâng niu bàn chân Việt
  • BigC: Giá rẻ cho mọi nhà
  • Tiki.vn: Niềm vui mua sắm
  • Kids plaza: An toàn cho bé, giá rẻ cho mẹ

Một thông điệp nhất quán cùng với triết lý kinh doanh đúng, phù hợp sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp kinh doanh online. Khi chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online bạn cũng nên lưu ý điều này nhé.

6. Kế hoạch nhân sự

Với những người vừa mới bắt đầu bán hàng online và kinh doanh ở quy mô nhỏ thì nhân sự sẽ không phải là vấn đề lớn. Bạn có thể độc lập kinh doanh và giải quyết mọi vấn đề mà không cần đối tác.

Nếu bạn kinh doanh online ở quy mô lớn hoặc bạn là đơn vị kinh doanh truyền thống muốn mở thêm kênh online thì việc chuẩn bị đội ngũ quản lý và nhân viên hỗ trợ là rất cần thiết. Khi làm kế hoạch bạn cũng cần nghĩ đến phương án về nhân sự.

7. Kế hoạch tài chính

Khi lập kế hoạch kinh doanh, vốn là yếu tố hàng đầu giúp cho bạn chuẩn bị kinh doanh tốt nhất. Bạn định bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm hay thiết bị điện tử,... bạn cần xác định được mặt hàng mình bán sẽ cần bao nhiêu chi phí nhập hàng.

Vốn để duy trì bán hàng trong 6 tháng đến 1 năm là bao nhiêu. Trong kế hoạch chi tiết bạn cần đưa ra con số vốn bạn có hoặc vốn đi mượn là bao nhiêu.

Bạn cần đảm bảo được vốn luân chuyển hàng hóa, chi phí cho nhà cung cấp. Nếu cần bạn có thể tham gia các khóa học quản lý tài chính cho người kinh doanh để chuẩn bị sẵn sàng cho công việc.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 9 bước cho kế hoạch kinh doanh online (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang