Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 18/05/2023, 16:32

Alexandr Wang đã biến đội quân Clickworkers thành AI UNICORN trị giá 7,3 tỷ USD như thế nào? (Phần cuối)

.

Trước khi học đại học, Wang chuyển đến Bay Area để làm việc cho startup Internet Quora, nơi CEO Adam D'Angelo đã cho cậu lời khuyên quan trọng: “Bốn năm đại học thì quá thừa mà hai năm đại học lại hơi thiếu”. Cuối cùng, Wang chỉ dành một năm theo học MIT trước khi chuyển sang Y Combinator. Tại đây, cậu hợp tác với Lucy Guo, cựu thực tập sinh của Quora, cũng là sinh viên bỏ học khác, để khởi nghiệp với Scale vào năm 2016.

Scale là cửa hàng “một điểm đến” (one-stop) cung cấp sức lao động của con người thực hiện các nhiệm vụ mà thuật toán không thể thực hiện được. Đối tác Accel, Dan Levine, đã sớm nhìn ra tiềm năng của nó và đề nghị khoản đầu tư ban đầu trị giá 4,5 triệu USD vào tháng 7 năm 2016. Trong vài tháng, Wang và Guo nhận ra rằng Scale là giải pháp khả thi cho vấn đề đang gây khó chịu cho các công ty ô tô tự hành về khía cạnh AI: những công ty này có hàng triệu dặm cảnh quay lái xe trên đường để đào tạo phương tiện tự hành AI của mình nhưng lại gần như không có đủ người để đánh giá và gắn nhãn cho nó. Scale có thể đáp ứng nhu cầu này. Năm 2018, Wang và Guo được ghi tên trong danh sách 30 gương mặt Under 30 của Forbes trong lĩnh vực công nghệ doanh nghiệp. Sau đó, Guo rời công ty “do sự khác biệt về tầm nhìn sản phẩm và lộ trình”.

Hai nhà đồng sáng lập Scale - Lucy Guo và Alexandr Wang.

Nhà đầu tư Mike Volpi lần đầu tiên nghe thấy tên của Scale trong cuộc họp hội đồng quản trị của công ty khởi nghiệp xe tự hành (AV) Aurora năm 2018. Ông hiểu rằng dịch vụ dán nhãn dữ liệu của Scale trở nên rất quan trọng đối với Aurora, giống như đối với Uber và Cruise, công ty con về xe tự hành của General Motors. Volpi đã thuyết phục công ty của mình, Index Ventures, đổ khoản đầu tư trị giá 18 triệu USD vào Scale vào tháng 8 năm đó, khi doanh thu của startup này vẫn còn thấp ở mức 3 triệu USD. Hiện giờ, danh sách khách hàng của Scale bao gồm các nhà sản xuất ô tô quốc tế lớn như Toyota và Honda, cũng như những gã khổng lồ ở Silicon Valley như Waymo, công ty con xe tự hành của Google. Một nguồn tin cho biết, chỉ riêng một thương vụ với đơn vị xe tự hành bí mật của Apple đã mang lại hơn 10 triệu USD, đưa doanh thu hàng năm trên đà vượt qua 40 triệu USD. Khi Quỹ Người sáng lập của Peter Thiel thực hiện khoản đầu tư 100 triệu USD để biến Scale thành startup Kỳ Lân ở Silicon Valley vào tháng 8 năm 2019, nó đã khởi động một đợt gây quỹ kéo dài 20 tháng, trị giá 580 triệu USD, vòng cuối cùng định giá công ty ở mức 7 tỷ USD. Wang, khi đó 24 tuổi, chỉ mất 5 năm để trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Gần đây, Scale đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược với công ty tư vấn khổng lồ Accenture, công ty này có kế hoạch sử dụng các dịch vụ của mình để giúp hàng trăm công ty xây dựng các mô hình và ứng dụng AI tùy chỉnh. Với gần một phần tư triệu nhân công dán nhãn, Remotasks vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Alexandr Wang đã biến đội quân Clickworkers thành AI UNICORN trị giá 7,3 tỷ USD như thế nào? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang