Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 01/10/2021, 14:00

Anthony, Pastreez: Doanh nghiệp mới cần thời gian để đi vào hoạt động ổn định

.

Anthony và Yami hiện đang điều hành Pastreez, một cửa hàng macaron trực tuyến chuyên bán các loại bánh macaron Pháp được làm thủ công ở California và trên toàn nước Mỹ. Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, họ sẽ sớm tung ra sản phẩm thứ hai là bánh crepe. Gần đây, họ cũng đã mở rộng sang lĩnh vực giáo dục trực tuyến thông qua việc mở các lớp dạy làm bánh macaron cũng như phát hành ebook trên trang web của mình.

Câu chuyện bắt đầu khi cặp đôi người Pháp đi hưởng tuần trăng mật tại California và phát hiện thị trường Mỹ chưa có các sản phẩm bánh ngọt đích thực của nước Pháp.

Cảm thấy yêu thích bầu khí hậu và cuộc sống ở California, họ quyết định theo đuổi ước mơ của mình và bắt đầu cùng nhau khởi nghiệp. Anthony được đào tạo làm kỹ sư và Yami đã từng giữ vị trí giám đốc quản lý nhân sự, tuy nhiên, họ vẫn mong muốn xây dựng cuộc sống mới cho chính mình. “(Yami) đã có kinh nghiệm 15 năm làm bánh tại nhà và chúng tôi biết mình hoàn toàn có khả năng để làm nên một điều gì đó. Chúng tôi là một đội ngũ tuyệt vời, vì cô ấy có thể thực hiện tất cả các khâu sản xuất và nướng bánh còn tôi thì phụ trách mảng kinh doanh, chẳng hạn như tiếp thị trực tuyến ”.

Trước khi rời Pháp để bắt đầu kinh doanh, Yami đã đăng ký vào trường dạy làm bánh Le Cordon Bleu và tốt nghiệp bếp trưởng bếp bánh vào năm 2016. Khi đã cùng nhau đầu tư sẵn sàng cho tương lai, họ dừng công việc hàng ngày và chuyển đến California, bắt đầu kinh doanh nhiều sản phẩm của Pháp dưới thương hiệu Pastreez.

Ban đầu, họ chưa từng nghĩ macaron sẽ là sản phẩm cốt lõi của mình; nhưng chính phản hồi của khách hàng đã giúp họ đi đến kết luận rằng macaron chính là cái đích mà họ đang nhắm đến.

Anthony nghĩ việc lắng nghe ý kiến từ khách hàng ngay từ đầu chính là chìa khóa dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Điều này đã tạo cơ hội để cặp đôi nhìn thấy sự yêu thích đối với bánh macaron nhiều hơn nhiều loại bánh ngọt mà họ đã bán trước đây, mà biết được hương vị nào sẽ được thị trường Mỹ ưa chuộng.

Ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc lắng nghe ý kiến khách hàng ngay từ khi bắt đầu ra mắt sản phẩm, vì những ý kiến này sẽ giúp doanh nghiệp không ngừng tiến bộ.

Anthony ủng hộ mọi người nên bắt đầu từ những việc nhỏ khi vẫn đang chuẩn bị cho công việc kinh doanh mới.

“Với những khách hàng đầu tiên, chúng tôi đã không biết cách để vận chuyển hàng hóa. Chúng tôi không biết rằng bơ sẽ bị chảy. Thời điểm đầu khá khó khăn khi chúng tôi vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, đây cũng chính là lý do vì sao các chủ doanh nghiệp không nên mở rộng quy mô quá nhanh, vì bạn sẽ không muốn 10,000 khách hàng gặp vấn đề tương tự này với đơn hàng của họ!”

Anthony đã quyết định hạ mức giá ở giai đoạn đầu của quá trình thử nghiệm sản phẩm. Ông cảm thấy đó là việc công bằng duy nhất với khách hàng để mang lại cho họ một thỏa thuận tuyệt vời, đổi lại phải kiên nhẫn với họ vì họ cần thời gian để tìm hiểu và chấp nhận một doanh nghiệp mới.

“Đừng vội tìm kiếm giải pháp để có được nhiều đơn hàng nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về toàn bộ quy trình. Điều bạn thật sự cần là biến toàn bộ khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu của mình - bạn phải đảm bảo rằng khách hàng của mình vẫn vui vẻ và hài lòng ngay cả khi mọi chuyện xảy ra không như mong đợi.”

Sau nhiều tháng thử nghiệm và thất bại, họ đã tạo nên một công thức làm bánh macaron hoàn hảo: đặc biệt thích hợp để có thể vận chuyển đến khắp mọi miền đất nước. Việc đóng gói cũng phải được xem xét cẩn thận để tránh tình trạng bánh bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. 

“Các vỉ đựng bánh macaron cũng được thực hiện theo yêu cầu. Toàn bộ được đựng trong một chiếc túi cách nhiệt có bọc chống sốc xung quanh. Qua nhiều năm, chúng tôi đã dần hoàn thiện quy trình giao hàng và hiện nay, các sản phẩm đều được giao đi với tình trạng tốt nhất.”

Với việc ra mắt sản phẩm bánh crepe mới, họ đã phát triển một loại bao bì đóng gói hút chân không đặc biệt, giúp các sản phẩm luôn tươi mới và không bị biến dạng trong quá trình vận chuyển.

Chỉ bán bánh macaron trực tuyến là một lối khi khác biệt đối với những doanh nghiệp làm bánh, nhưng nó cho phép mở rộng mạng lưới khách hàng.

Anthony giải thích họ quyết định chuyển từ chợ nông sản sang hình thức trực tuyến thay vì bắt đầu một cửa hàng truyền thống, vì ông sở hữu nền tảng kiến thức về kỹ thuật số và tin rằng kiến thức này sẽ mang lại lợi ích khi ông mở kênh bán hàng trực tuyến. kinh doanh theo

“Tôi thích hình thức trực tuyến vì nghĩ bản thân mô hình này sẽ thuận tiện hơn cho việc thử nghiệm và có thể phát triển sản phẩm một cách nhanh chóng. Với tôi, hạn chế của cửa hàng bán lẻ so với cửa hàng trực tuyến trước tiên là bạn chỉ có thể bán hàng tại địa phương mà không có được thị trường rộng lớn như cả nước Mỹ. Thứ hai là bạn phải đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất cho cửa hàng.”

Anthony giải thích rằng anh ấy không muốn phải đợi 5 năm hoặc lâu dài hơn thế để một cửa hàng truyền thống hoạt động có lãi. “Nếu biết một ít về những gì mình đang làm với SEO hoặc một số công cụ kỹ thuật khác, bạn có thể bắt đầu kiểm tra ý tưởng của mình một cách dễ dàng.”

Nhờ cung cấp những sản phẩm thích hợp và có sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, việc tạo ra doanh thu đã không còn là vấn đề đáng trở ngại. Với những khoản chi nhỏ ban đầu, họ đã có lãi trong sáu tháng hoạt động đầu tiên. Hiện tại, Pastreez đang có mức tăng trưởng liên tục 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi hoạt động thành công với loại hình trực tuyến, Pastreez vừa mở thêm một cửa hàng tại California. Một trong số những yếu tố góp phần mang lại thành công cho họ có thể là nhờ Anthony đã làm việc chăm chỉ trong việc đưa ra chiến lược tiếp thị số của thương hiệu.

Anthony bắt đầu tập trung vào SEO, “Khi có được một thị trường ngách như macaron và chỉ bán online, bạn cần phải xác định chính xác góc độ của mình để tiếp cận khách hàng thành công.”

Điểm độc đáo của thương hiệu này nằm ở chỗ họ là công ty kinh doanh bánh macaron trực tuyến duy nhất do Pháp sở hữu tại Mỹ. “Đây chính là góc độ kinh doanh của chúng tôi: Các loại bánh macaron Pháp chính hiệu. Chỉ trong vòng vài tuần hoặc vài tháng, bạn đã sở hữu một lượng khách hàng nhất định tìm đến thị trường ngách của mình. Trước hết, bạn cần phải thu hút được khách hàng tiềm năng trước khi họ bắt đầu trở thành khách hàng chính thức và mua sản phẩm của bạn.”

Thương hiệu này độc đáo ở chỗ họ là công ty thuộc sở hữu của Pháp duy nhất ở Mỹ bán bánh macaron trực tuyến. “Vì vậy, đó là góc của chúng tôi: Bánh macaron chính hiệu của Pháp. Trong vòng vài tuần, vài tháng, bạn đã có khách bằng cách tìm kiếm thị trường ngách của mình. Trước tiên, bạn cần thu hút khách truy cập và tìm hiểu thêm về thương hiệu của mình trước khi họ trở thành khách hàng và bắt đầu mua sản phẩm."

Ông khuyến khích các chủ doanh nghiệp nhỏ nên tìm hiểu về SEO để cải thiện lượng truy cập của khách hàng vào trang web của mình.

Bên cạnh công cụ SEO, ông cũng nhận thấy lợi ích đáng kể của việc tiếp thị qua email. Ông sử dụng email như một cơ hội để giải quyết nỗi đau khách hàng, bằng cách trả lời những câu hỏi thường gặp (FAQs) và chia sẻ kinh nghiệm để bảo quản sản phẩm. “Tiếp thị qua email là một biện pháp quan trọng để có được niềm tin của khách hàng.” Ông cũng đã tạo dựng nên danh tiếng cho thương hiệu bằng cách tương tác toàn diện với khách hàng về những chủ đề như kỹ thuật làm bánh ngọt.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự hiện diện của cửa hàng trực tuyến một cách tự nhiên, thay vì phải phụ thuộc vào dịch vụ quảng cáo của Facebook, lưu ý rằng những bản cập nhật cho nền tảng này đang đang ngày càng trở nên khó khăn hơn so với những quảng cáo trả phí với khả năng nhắm đến khách hàng mục tiêu hiệu quả.

Anthony đã chứng minh bạn không cần phải chi trả quá nhiều cho các hoạt động truyền thông xã hội. Ông đã phát triển cộng đồng 110,000 thành viên trên nền tảng Instagram một cách hoàn toàn tự nhiên. Tất cả những nội dung được đăng tải trên trang Instagram của họ đều xoay quanh mục đích xây dựng uy tín trong ngành, bằng cách chia sẻ cách làm bánh macaron và các bí quyết trong công thức làm các loại bánh ngọt khác. “Điều này giúp tạo dựng niềm tin và phát triển tiềm năng hợp tác lâu dài với khách hàng.”

Ông ủng hộ những nội dung tích cực thông qua các blog trực tuyến và hỗ trợ xây dựng uy tín cho thương hiệu. “Có thể thực hiện một số hoạt động như tặng ebook miễn phí vê những nội dung mà doanh nghiệp bạn đánh giá là hữu ích.”

Anthony thường xuyên nhận được những câu hỏi về cách để bắt đầu kinh doanh từ con số không.

Ông lưu ý với họ rằng nếu không có đủ tiền để đầu tư, bạn vẫn có thể khởi nghiệp, nhưng cần phải đầu tư thời gian.

“Có thể bắt đầu bằng việc đi thuê một gian hàng ở chợ, chi phí đi thuê này vào khoảng 300-400 đô la Mỹ để bạn bắt đầu thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình. Sau đó quan sát thị trường và khi thu đã được một khoản lời nhỏ từ gian hàng này, bạn sẽ tiếp tục thuê một nhà bếp thương mại theo giờ. Có nghĩa là khi không nhận được đơn hàng, bạn sẽ không cần phải chi trả thêm phí thuê bếp. Cứ tiếp tục từng bước như vậy, doanh nghiệp sẽ hình thành và phát triển. Mọi người thường nghĩ bạn cần phải đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng một tiệm bánh riêng cho mình, nhưng thực tế không phải vậy, quá trình này phải được thực hiện theo từng bước một.”

Tính đến nay, phản hồi từ khách hàng vẫn còn ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh của Pastreez.

Trong giai đoạn xảy ra đại dịch, Anthony nhận thấy số lượng người đặt câu hỏi về cách làm bánh macaron trên Instagram ngày càng tăng. 

“Chúng tôi nói, được thôi, thời gian này mọi người đều phải ở nhà nên có thể sẽ cảm thấy buồn chán. Vậy nên cứ thử xem. Thế là chúng tôi đã tổ chức ít nhất 8 lớp học với tổng số học viên tham gia đạt khoảng 200-300 người. Mọi người đều cảm thấy rất vui khi được chúng tôi chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm và bí quyết làm bánh của mình.”

Trong tương lai, Anthony sẽ tiếp tục tập trung nhiều vào hoạt động tiếp thị số để hỗ trợ quảng bá thương hiệu bánh macaron hiện có mà việc kinh doanh bánh crepe mới. Cặp đôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc với công việc kinh doanh linh hoạt và có khả năng mở rộng quy mô của mình, đồng thời họ cũng trông chờ vào những gì họ sẽ có thể đạt được trong tương lai.

Theo Lani Kingston

candybar.co

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Anthony, Pastreez: Doanh nghiệp mới cần thời gian để đi vào hoạt động ổn định tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang