Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 06/06/2023, 15:45

Bài học kinh doanh cho người khởi nghiệp (phần 1)

.

Khi bước vào con đường kinh doanh bán hàng, không một ai có thể thành công mà chưa trải qua vài lần thất bại. Nhưng những lần thất bại ấy cũng là một bài học kinh doanh đắt giá để chính những người kinh doanh ấy được tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để tiếp tục bước tiếp trên con đường làm giàu của mình. 

Kinh doanh là cả quá trình nỗ lực không ngừng, đối mặt với những thử thách. Xã hội thay đổi, buộc bạn phải đổi suy nghĩ để bắt nhịp với sự phát triển của thị trường hiện nay. Sau đây là một số bài học kinh doanh đúc kết từ những doanh nhân đã thành công, để tránh phải những sai lầm khi mới bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

1. Tài chính là gốc rễ của kinh doanh

Tại sao phải quản lý tài chính?

Việc kinh doanh thành công hay không thì còn phải dựa vào về cách quản lý tài chính, quản lý chi tiêu cho doanh nghiệp. Các bạn mới kinh doanh cần phải có một kế hoạch chi tiêu cụ thể. Cần phải đặt ra được các mục tiêu về lợi nhuận hàng tháng, hoàn vốn trong khoảng thời gian bao lâu, dự phòng 1 khoản nếu có rủi ro.

Tài chính là yếu tố quyết định việc kinh doanh của bạn thành công hay thất bại. Khi đã có được nguồn vốn, bạn cần phải học được cách tận dụng số tiền đó một cách hợp lý nhất như mở rộng kinh doanh mặt hàng, đa dạng hóa các mặt hàng liên quan,…

Khi quản lý tài chính không hiệu quả sẽ dẫn đến những khó khăn

Sẽ gây ra thất thoát về lợi nhuận, bên cạnh đó doanh nghiệp có thể rơi vào nợ xấu khó trả, thâm hụt nguồn vốn trầm trọng.

Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch quản lý tài chính, khi đó nguồn vốn dư thừa sẽ không được tận dụng, không được đầu tư đúng cách, khi đó sẽ gây ra tình trạng lãng phí tài nguyên nguồn vốn.

2. Đáp ứng nhu cầu thị trường

Nhiều chủ của mô hình khởi nghiệp sau khi thất bại nhiều lần họ đã bắt đầu với những thứ như “Giá như có thể quay ngược lại thời gian và bắt đầu lại từ đầu có khi họ đã biết những gì họ biết ở hiện tại”. Điều đầu tiên là vấn đề khởi nghiệp kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cho dù bạn đang kinh doanh bất cứ sản phẩm/dịch vụ gì thì cũng cần đảm bảo nó phù hợp với thị trường và đáp ứng đúng những gì người mua cần. Người bán phải thiết lập những nhu cầu cơ bản mà người mua sẽ nảy sinh và xem sản phẩm/dịch vụ của mình đã đáp ứng được như thế nào?

Việc làm này cũng sẽ giúp mở rộng quy mô thị trường một cách dễ dàng trong tương lai. Sự phù hợp với sản phẩm / thị trường đạt được nếu công ty khởi nghiệp đã tìm thấy một mô hình có thể mở rộng, có thể mở rộng lặp lại thúc đẩy nhu cầu.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là nghiên cứu thị trường thường bị các doanh nghiệp lãng quên. Nhất là trong giai đoạn đầu bắt tay vào khởi nghiệp, hơn 70% sản phẩm mới ra mắt thất bại do thiếu đi nghiên cứu.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bài học kinh doanh cho người khởi nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang