Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/05/2023, 00:00

Bạn đang nghĩ đến việc mua một nhượng quyền thương mại? (Phần 3)

.

Nghiên cứu trước các rủi ro khi mua nhượng quyền thương mại

Mua nhượng quyền thương mại là một quyết định quan trọng về tài chính và cuộc sống. Đưa ra quyết định đúng đắn và đó có thể là một khoản đầu tư đáng kể trong tương lai của bạn. Đưa ra quyết định sai lầm và bạn có thể phải trả giá cho điều đó trong nhiều năm - cả bằng đô la và đánh mất cơ hội kinh doanh.

May mắn thay, nhượng quyền thương mại được điều chỉnh bởi luật liên bang và tiểu bang yêu cầu bên nhượng quyền cung cấp các tài liệu cụ thể và tiết lộ pháp lý cho bên nhận quyền tiềm năng. Có hai tài liệu pháp lý chính mà Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu đối với tất cả các giao dịch nhượng quyền thương mại – Tài liệu tiết lộ nhượng quyền thương mại (FDD) và Thỏa thuận nhượng quyền thương mại.

Tài liệu tiết lộ nhượng quyền thương mại

FDD đưa ra tất cả các chi tiết của cơ hội nhượng quyền thương mại. Nó bao gồm thông tin về bên nhượng quyền, hệ thống và quy trình nhượng quyền, và tất cả các thỏa thuận mà bên nhận quyền sẽ phải ký. Theo luật, bên nhượng quyền không thể bán cho bên nhận quyền mà không cung cấp FDD. Mười lăm tiểu bang yêu cầu bên nhượng quyền phải đăng ký FDD của họ và nhận được sự chấp thuận của các tài liệu trước khi tham gia vào hoạt động nhượng quyền.

Một số chi tiết về bên nhượng quyền mà bạn sẽ tìm thấy trong FDD bao gồm:

  • Đội ngũ nhân viên chủ chốt của công ty nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý nhượng quyền
  • Lịch sử phá sản và kiện tụng
  • Chi phí và chi phí để vận hành một nhượng quyền thương mại
  • Yêu cầu đầu tư và mua hàng
  • Quyền lãnh thổ
  • Trách nhiệm của bên nhượng quyền và bên nhận quyền
  • Tên và thông tin liên hệ của các bên nhận quyền khác trong hệ thống.

Có một “quy tắc 14 ngày” đóng vai trò như một khoảng thời gian giảm nhiệt để cho phép các bên nhận quyền tiềm năng có 14 ngày để xem xét FDD và suy nghĩ về quyết định của họ trước khi ký thỏa thuận nhượng quyền.

Khi đánh giá FDD, hãy chú ý đến các mục sau:

  • Đơn vị tính. Kiểm tra xem số lượng nhượng quyền đang hoạt động đang tăng lên, không đổi hay giảm đi. Nếu con số hướng về phía nam, đó có thể là một lá cờ đỏ cho thấy hoạt động kinh doanh không tốt.
  • Kiện tụng. Bên nhận quyền kiện bên nhượng quyền? Nếu vậy, những trường hợp này đang gia tăng? Nếu có vẻ như nhiều hành động pháp lý đang diễn ra, thì đó có thể là nguyên nhân gây lo ngại.
  • Tài chính. Điều quan trọng là bên nhượng quyền phải ổn định về tài chính và họ có đủ vốn dự trữ để tồn tại trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Đảm bảo rằng chúng có lãi và cho thấy dòng tiền dương, cho thấy khả năng cung cấp đào tạo và hỗ trợ mà bạn cần.
  • Cùng một xu hướng bán hàng cửa hàng. Phân tích các vị trí cửa hàng cụ thể và xem doanh số bán hàng có tăng qua từng năm không. Nếu doanh số bán hàng không đổi hoặc giảm, hãy nghiên cứu thêm để khám phá lý do tại sao. Nếu đó là do nhu cầu sản phẩm thấp hơn hoặc sự cố trong một vị trí địa lý, bạn có thể muốn thực hiện cẩn thận.

Còn tiếp…

Nguồn: thehartford.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bạn đang nghĩ đến việc mua một nhượng quyền thương mại? (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang