Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/05/2023, 00:00

Bạn đang nghĩ đến việc mua một nhượng quyền thương mại? (Phần cuối)

.

Nghiên cứu trước các rủi ro khi mua nhượng quyền thương mại

Thỏa thuận nhượng quyền thương mại

Thỏa thuận nhượng quyền thương mại là tài liệu pháp lý điều chỉnh mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền và đưa ra các điều khoản của việc mua nhượng quyền. Cụ thể, thỏa thuận sẽ bao gồm thông tin về:

  • Hệ thống nhượng quyền, bao gồm cả việc sử dụng thương hiệu và sản phẩm
  • Quyền và trách nhiệm của tất cả các bên tham gia thỏa thuận, bao gồm các tiêu chuẩn và thủ tục được chấp nhận
  • Thời hạn của giấy phép nhượng quyền
  • Tất cả các khoản thanh toán mà bên nhận quyền thực hiện cho bên nhượng quyền, bao gồm phí nhượng quyền và tiền bản quyền
  • Thủ tục chấm dứt và mọi quyền chuyển nhượng quyền sở hữu nhượng quyền thương mại cho người khác
  • Hỗ trợ đào tạo và quản lý được cung cấp
  • Thỏa thuận quảng cáo.

Bạn nên xem xét cẩn thận Thỏa thuận nhượng quyền thương mại và tham khảo ý kiến của luật sư hoặc chuyên gia về các giao dịch nhượng quyền thương mại trước khi ký bất kỳ tài liệu nào. Đảm bảo rằng thỏa thuận nêu rõ tất cả nội dung đào tạo mà bạn sẽ nhận được và thỏa thuận đó giải quyết vấn đề cạnh tranh thị trường theo khu vực địa lý hoặc tình trạng bão hòa thị trường tiềm năng có thể khiến bạn khó đạt được thành công, ngay cả với một thương hiệu mạnh.

Giải đáp các câu hỏi

Việc xem xét kỹ lưỡng các văn bản pháp luật cũng quan trọng không kém, việc trao đổi với những bên nhận quyền khác trong hệ thống mà bạn đang đánh giá cũng quan trọng không kém. FDD bao gồm thông tin liên hệ của bên nhận quyền, vì vậy hãy dành thời gian gọi điện và nói chuyện với 5 đến 10 chủ sở hữu khác nhau. Bạn cũng có thể tìm kiếm trực tuyến các chủ sở hữu nhượng quyền cũ để khám phá lý do tại sao họ không còn là một phần của hệ thống.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên đặt ra trước khi đưa ra quyết định cuối cùng:

  • Khai trương và đầu năm của bạn có suôn sẻ không? Điều này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của các hệ thống, đào tạo và hỗ trợ chương trình khai trương của bên nhượng quyền.
  • Bạn có hài lòng với các chương trình tiếp thị? Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền đều có các sáng kiến tiếp thị để giúp xây dựng doanh nghiệp thông qua tiếp cận và quảng bá khách hàng. Tìm hiểu xem hoạt động tiếp thị có thực sự làm tăng số lượng khách hàng và doanh số bán hàng hay không.
  • Biết những gì bạn biết bây giờ, bạn vẫn sẽ mua nhượng quyền thương mại này chứ? Có thể có những lập luận hợp lệ để trả lời có hoặc không, nhưng niềm tự hào về quyền sở hữu có nghĩa là bạn thường sẽ nhận được câu trả lời tích cực cho câu hỏi này. Ngay cả khi họ do dự và nói, “Có” hoặc “Không”, thì câu trả lời của bạn phải luôn là “Tại sao?”
  • Tôi có thể kiếm được bao nhiêu tiền? Thông thường, đây là câu hỏi đầu tiên mà các bên nhận quyền tiềm năng hỏi bên nhượng quyền. Và các nhà nhượng quyền bị cấm cung cấp số thu nhập dự kiến. Nhưng bạn có thể tìm hiểu xem những người được nhượng quyền thực tế đang mang lại những gì. Bạn sẽ muốn hiểu khoản đầu tư ban đầu, doanh số bán đơn vị trung bình, chi phí chính, tỷ suất lợi nhuận gộp và ròng, cũng như mất bao lâu để hòa vốn và đưa bảng cân đối kế toán vào màu đen. Có thể bạn muốn đặt câu hỏi này sau cùng vì nhiều người không muốn thảo luận về tài chính của họ với người mà họ mới gặp. Trước tiên hãy thiết lập một số niềm tin thân thiện, sau đó hỏi về số tiền.

Sau khi nói chuyện với một số bên nhận quyền, mức độ quan tâm của bạn sẽ tăng hoặc giảm, dựa trên cảm nhận chung mà bạn nhận được từ chủ sở hữu. Thu hút sự quan tâm là một lá cờ đỏ cho bạn biết rằng đây có thể không phải là cơ hội phù hợp với bạn. Mặt khác, nếu bạn thấy mình hào hứng với công việc kinh doanh, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang đi đúng hướng. Giống như tất cả các quyết định kinh doanh, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng, chạy theo các con số và sau đó tin vào bản năng của bạn.

Nguồn: thehartford.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bạn đang nghĩ đến việc mua một nhượng quyền thương mại? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang