Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Bán hàng - Mô hình tiếp thị AIDA (Phần 2)

.

AIDA trong truyền thông truyền thống

AIDA đã có thời hoàng kim trong những thập kỷ sau Thế chiến thứ hai, khi các phương tiện truyền thông chính là truyền hình, báo in và thư trực tiếp. Quảng cáo thời đó nổi tiếng với những dòng gây chú ý, chẳng hạn như: “Cởi ra, cởi hết ra” (kem cạo râu Noxzema) hay “Mẹ ơi, con thà tự làm còn hơn” (Anacin). Nói chung, những quảng cáo này tiến triển trong toàn bộ trình tự AIDA.

Tivi

Một ví dụ điển hình từ lịch sử quảng cáo là quảng cáo lốp xe Goodyear năm 1960 được quay theo phong cách phim noir. Xin lưu ý: Theo tiêu chuẩn ngày nay, nó sẽ bị coi là cực kỳ phân biệt giới tính. Nhưng nó nên được xem như một sản phẩm của thời đại.

Quảng cáo bắt đầu bằng một cảnh quay cận cảnh bàn tay của một người phụ nữ đang đặt đèn hiệu bên cạnh một chiếc lốp xe bị thủng nặng. Phần thuyết minh nói: “Cái lốp bị xẹp này cần một người đàn ông. Nhưng khi không có người đàn ông nào xung quanh…” Lúc này, họ chắc chắn đã có Sự chú ý của bạn.

Tiếp theo, máy quay quay lại cảnh người phụ nữ co ro trong chiếc áo khoác mùa đông. Đó là một đêm mưa, và cô ấy băng qua một bãi đậu xe vắng vẻ để đến một bốt điện thoại. Điều này tạo ra sự quan tâm. Nó giống như một viễn cảnh ác mộng nếu điều này xảy ra với bạn hoặc với người mà bạn quan tâm.

Trong phân đoạn Desire, phần lồng tiếng tiếp tục, "Khi không có người đàn ông nào ở bên, Goodyear nên có." Bây giờ tiếng leng keng Goodyear phát ra, báo hiệu một cuộc giải cứu đang đến gần. Chúng ta thấy một chiếc lốp mới hoàn hảo chạy trơn tru, và phần thuyết minh giải thích cách “lốp trong lốp vẫn chạy” của Goodyear ngay cả khi lớp ngoài bị thủng.

Yếu tố Hành động là đóng cửa mềm. Phần lồng tiếng nói, "Lần sau hãy cho cô ấy cơ hội thứ hai." Tất nhiên, vì bạn không biết “lần sau” có thể là khi nào, nên bạn nên mua lốp Goodyear ngay lập tức.

In

Trong bản in của quảng cáo, bốn yếu tố của AIDA xuất hiện đồng thời thay vì theo trình tự. Tuy nhiên, các nhà thiết kế đồ họa có các kỹ thuật được thiết lập tốt để kiểm soát chuyển động mắt của người đọc trên một trang. (Một lần nữa, hãy nhớ rằng đây là một quảng cáo cổ điển, cổ điển đang được sử dụng làm ví dụ – nó là sản phẩm của thời đại.)

Để thu hút sự chú ý của bạn, khẩu hiệu “Khi không có người đàn ông nào xung quanh…” xuất hiện bằng chữ màu trắng đảo ngược trên vùng tối, thực ra là mặt dưới của một chiếc ô tô đang cắm trên giắc cắm.

Sự quan tâm của bạn đối với chủ đề này bị thu hút bởi bức ảnh lớn cho thấy một người phụ nữ ăn mặc đẹp đang quỳ gối trên đất, cố gắng thay lốp xe.

Sau đó, mắt của bạn di chuyển xuống trang để tìm bản sao thân xe và cận cảnh chính chiếc lốp xe. Mong muốn xảy ra khi bản sao giải thích những lợi ích. Rõ ràng, nếu bạn muốn chiếc lốp an toàn nhất thế giới, tốt hơn hết bạn nên mua những chiếc Goodyears đó.

Một lần nữa, lời kêu gọi Hành động khá nhẹ nhàng. Là một thương hiệu lớn của quốc gia, nhà quảng cáo có thể kết thúc bằng khẩu hiệu và logo Goodyear. Độc giả sẽ biết nơi để tìm một đại lý địa phương.

Ngẫu nhiên, các mẩu thư bán lẻ trực tiếp sử dụng AIDA theo cách tương tự như chiến lược được mô tả ở trên. Chiến lược để thu hút sự chú ý thường là một loại ưu đãi miễn phí nào đó. Sau đó, Sở thích, Mong muốn và Hành động theo sau, tương tự như cách được mô tả ở trên.

Còn tiếp…

Nguồn: thehartford.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bán hàng - Mô hình tiếp thị AIDA (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang