Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Bán hàng - Mô hình tiếp thị AIDA (Phần 3)

.

AIDA trong truyền thông truyền thống (tiếp theo)

Nhắc lại một chút về khái niệm AIDA.

AIDA là mô hình phễu Marketing căn bản chứa đựng 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Đây là 4 nhân tố đã hình thành nên một quy trình chuyển đổi tâm lý của khách hàng trong quá trình mua hàng.

AIDA đã có thời hoàng kim trong những thập kỷ sau Thế chiến thứ hai, khi các phương tiện truyền thông chính là truyền hình, báo in và thư trực tiếp. Quảng cáo thời đó nổi tiếng với những dòng gây chú ý, chẳng hạn như: “Cởi ra, cởi hết ra” (kem cạo râu Noxzema) hay “Mẹ ơi, con thà tự làm còn hơn” (Anacin). Nói chung, những quảng cáo này tiến triển trong toàn bộ trình tự AIDA.

Chiến dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp

Tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B-to-B) thường ở dạng một chiến dịch, có thể có bốn phần tương ứng với cấu trúc AIDA. Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác thường cố gắng thiết lập mối quan hệ hơn là thực hiện một lần bán hàng. Do đó, quy trình bán hàng B-to-B có thể diễn ra trong một khoảng thời gian dài và các nhà tiếp thị cần cung cấp cho nhân viên bán hàng một loạt các phần tiếp thị mà họ có thể sử dụng để giữ liên lạc.

Phần Thu hút sự chú ý có thể là một lời đề nghị miễn phí, chẳng hạn như trong một chiến dịch gửi thư trực tiếp. Tuy nhiên, việc hoàn thành ưu đãi miễn phí có thể ở dạng một phần tiếp thị khác, chẳng hạn như nghiên cứu điển hình hoặc sách trắng. Điều này có ý nghĩa trong nền kinh tế dựa trên tri thức, nơi loại thông tin độc quyền này thực sự là một dạng giá trị gia tăng. Các nghiên cứu điển hình thường đáp ứng yêu cầu về Sở thích của AIDA, vì chúng cho thấy những khách hàng tiềm năng mà bạn đã làm việc cùng, những khách hàng gặp vấn đề tương tự như họ.

Phần thứ ba trong sê-ri có thể là một tập tài liệu tiếp thị cổ điển gây ra sự ham muốn bằng cách giải thích những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Phần cuối cùng cố gắng kết thúc việc bán hàng bằng cách thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện Hành động. Bản chất của điều này sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn và cách bạn giao tiếp thoải mái với khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: nếu bạn là nhà tư vấn, bạn có thể gửi thông tin tổng quan về các thay đổi quy định đang chờ xử lý, kèm theo lời nhắc nhẹ nhàng rằng việc xem xét lại việc tuân thủ sẽ là một ý tưởng hay trong vòng 90 ngày tới. Nhưng nếu bạn đang bán một vài căn hộ cuối cùng trong một tòa nhà đang hot, bạn có thể lấy đi một tấm bưu thiếp có hình ảnh của bất động sản và dòng tiêu đề chẳng hạn như “Chỉ còn hai căn và chúng sẽ không tồn tại lâu.”

Còn tiếp…

Nguồn: thehartford.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bán hàng - Mô hình tiếp thị AIDA (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang