Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Bán hàng - Mô hình tiếp thị AIDA (Phần cuối)

.

Các lựa chọn thay thế cho AIDA được sử dụng ngày nay

Như với bất kỳ thứ gì đã tồn tại trong một thế kỷ, AIDA đã nhiều lần lỗi thời và có nhiều lần sửa đổi. Bài viết đã nói về việc thêm Lòng trung thành và Sự ủng hộ vào AIDA trong “AIDA trong phương tiện truyền thông mới". Kết quả là AIDALA. Điểm mấu chốt là AIDA vẫn tồn tại, làm cơ sở cho nhiều bản sửa đổi.

Điều đó nói rằng, thật đáng để biết rằng một số công ty am hiểu công nghệ đã phát triển các mô hình hoàn toàn mới.

Tiếp thị RaDaR

Forrester Research cố gắng thoát khỏi những gì nó coi là cách tiếp cận “giao dịch” của AIDA. Forrester gọi mô hình của mình là “Marketing RaDaR.” Như Nate Elliott giải thích trên trang web của Forrester, “nếu bạn muốn hỗ trợ vòng đời [khách hàng] này, bạn cần bắt đầu nhìn thế giới theo cách khách hàng của bạn làm: như một chuỗi liên tục các kênh tiếp cận, kênh chuyên sâu và các kênh quan hệ.”

Trong mô hình Forrester, các kênh Chuyên sâu, chẳng hạn như trang web hoặc nhân viên bán hàng của bạn, kể câu chuyện về sản phẩm của bạn. Các kênh quan hệ phục vụ khách hàng hiện tại, thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc danh sách email. Và các kênh Reach tạo ra sự quan tâm ban đầu; chúng bao gồm tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo truyền hình.

Hành trình Quyết định của Người tiêu dùng

McKinsey và Company đã thực hiện nghiên cứu định tính và định lượng trong ngành ô tô, chăm sóc da, bảo hiểm, điện tử tiêu dùng và điện thoại di động để phát triển một mô hình mới. Họ gọi đó là “hành trình quyết định của người tiêu dùng”, mà họ so sánh với phễu tiếp thị như sau: “Thực ra, quá trình ra quyết định là một hành trình vòng quanh hơn, với bốn giai đoạn chính đại diện cho các chiến trường tiềm năng mà các nhà tiếp thị có thể thắng hoặc thua: cân nhắc ban đầu ; đánh giá tích cực, hoặc quá trình nghiên cứu mua hàng tiềm năng; đóng cửa, khi người tiêu dùng mua thương hiệu; và sau khi mua hàng, khi người tiêu dùng trải nghiệm chúng.”

Về cơ bản, mô hình này thừa nhận rằng các khách hàng tiềm năng luôn dễ dàng cân nhắc các sản phẩm mới, do đó, quyết định không nhất thiết phải thu hẹp như một cái phễu, mà cứ lặp đi lặp lại.

Hành trình mua hàng trực tuyến của khách hàng

Không giống như McKinsey, cường quốc công cụ tìm kiếm, Google, vẫn hài lòng với phép ẩn dụ cái phễu. Google sử dụng khả năng theo dõi các chuyển động trực tuyến của mình để xem xét các tương tác hoặc chuyển đổi khác nhau của khách hàng trước khi mua hàng. Dựa trên 130 triệu giao dịch, Google đã phát triển một công cụ đề xuất những chiến lược truyền thông nào có thể hoạt động tốt nhất trong các giai đoạn khác nhau của hành trình trực tuyến. Nhân tiện, bốn giai đoạn đó trong hành trình của khách hàng là Nhận thức, Cân nhắc, Ý định và Quyết định – và đó chính là ACID.

Nguồn: thehartford.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bán hàng - Mô hình tiếp thị AIDA (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang