Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

Bán hàng online đem đến lợi ích gì cho startup? (Phần cuối)

.

2. Các hình thức bán hàng online phổ biến

Hiện nay, có nhiều hình thức bán hàng online mà doanh nghiệp và người bán hàng sử dụng để tiếp cận khách hàng. Dưới đây là một số hình thức phổ biến:

a) Website Thương mại điện tử:

Website được coi là “Ngôi nhà” có đầy đủ địa chỉ, thông tin của Doanh nghiệp/Người bán trên không gian mạng. Website sẽ chưa thông tin của công ty bạn, là nơi bạn có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tin tức đến khách hàng. Ta nên xây dựng cửa hàng trực tuyến trên một trang web để bán sản phẩm/ dịch vụ. Và cần đảm bảo rằng trang web của bạn đủ đẹp mắt, chỉn chu và thuận tiện cho khách hàng khi đặt mua/thanh toán.

b) Sàn Thương mại điện tử:

Người bán nên sử dụng các sàn thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki. Tận dụng nó để đưa sản phẩm của mình đến với một lượng lớn người tiêu dùng. Những nền tảng này giúp người bán có thể dễ dàng tạo lập cửa hàng trực tuyến một cách nhanh chóng với các công cụ tích hợp sẵn. Có thể giúp bạn và người mua dễ dàng thanh toán. Bên cạnh đó bạn còn có thể quản lý hàng tồn kho và giao dịch vận chuyển hàng với người mua tiện lợi hơn.

c) Mạng xã hội:

Ngày nay, Mạng xã hội gần như là một phần trong cuộc sống của nhiều người. Họ dùng nó để kết nối với thế giới xung quanh, để bày tỏ ý kiến, cái tôi. Và dùng nó để xem những nội dung theo sở thích. Hãy tận dụng và sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… để quảng cáo và bán hàng. Nếu được, bạn hãy xây một Group với nhiều thành viên về chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và thông qua đó giới thiệu mặt hàng của bạn đến tệp khách hàng tương ứng. 

d) Ứng dụng di động:

Các ứng dụng di động rất phổ biến và dễ dàng cài đặt trên điện thoại sẽ tiếp cận được nhiều tệp người dùng. Vì vậy, nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp vừa và lớn. Hãy cân nhắc đến việc xây dựng và phát triển ứng dụng di động. Để từ đó tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người dùng. Các Brands lớn như Con Cưng, Bách Hóa Xanh, Kid Plaza,…đều đã có ứng dụng riêng cho mình. Khách hàng cũng thường được khuyên khích làm thẻ thành viên, tích xu qua app để nhận thưởng. Từ đó thúc đẩy nhu cầu mua hàng để nhận thưởng của khách hàng.

e) Email Marketing:

Vẫn còn khá nhiều người giữ thói quen làm việc và học tập qua Email. Vì thế hình thức marketing qua Email chưa bao giờ là lỗi thời. Bạn có thể gửi email quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn đến hộp mail của khách hàng. Đồng thời cũng đề cập khuyến mãi đặc biệt đến danh sách khách hàng đã đăng ký nhận thông tin từ Nhà bán/Doanh nghiệp. Việc tích hợp chương trình tiếp thị qua email sẽ giữ chân khách hàng. Sử dụng video trực tiếp hoặc video quảng cáo để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng. Và khuyến khích họ mua hàng lần tiếp theo. Đừng quên những lời chúc dễ thương vào các dịp lễ lớn hoặc sinh nhật của khách hàng nếu có thông tin nhé!

f) Marketing để bán hàng qua Nội dung/Video:

Tạo nội dung giá trị như blog, video, hướng dẫn để thu hút khách hàng và tăng tương tác. Sử dụng video trực tiếp hoặc video quảng cáo để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng.

g) Quảng cáo trả tiền (PPC):

Google Ads/Youtube Ads/Facebook Ads/Instagrams Ads và giờ là Tiktok Ads. Các hình thức quảng cáo trả tiền với mỗi lượt click/like/share luôn có hiệu quả cao. Đặc biệt là với những nội dung có thông tin thú vị, bổ ích và có tính viral cao. Hãy sử dụng quảng cáo trả tiền trên các nền tảng phổ biến của Internet. Ví dụ như Google Ads, Facebook Ads,… để tăng cường tầm nhìn và doanh số bán hàng. Hiển nhiên, người bán cần đầu tư vào các nội dung được quảng cáo. Để lên các chiến lược marketing phù hợp với tiêu chí. Và không quên theo dõi, phân tích các chỉ số truyền thông của chiến dịch để quảng cáo đat được hiệu quả cao.

h) Livestreams/ Chat trực tuyến:

Gần đây, hình thức bán hàng online kết hợp livestream trực tuyến đang rất được ưa chuộng. Bạn có thể được tư vấn, xem hàng trực tiếp qua màn hình điện thoại/máy tính trên một nền tảng. Và chốt đơn trực tiếp khi gặp sản phẩm mình ưng ý. Việc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ trực tuyến thông qua các hệ thống chat sẽ tăng tính tương tác hơn giữa người bán và người mua. Từ đó tăng tỉ lệ mua hàng, nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Các vấn đề người mua thắc mắc sẽ được người bán giải đáp nhanh chóng, trực tiếp tại phiên Live. 

o) Hình thức đấu giá trực tuyến:

Sử dụng các trang web đấu giá trực tuyến như eBay để bán sản phẩm thông qua quy trình đấu giá. Tuy nhiên ở Việt Nam hình thức này không quá được ưa chuộng. Và không có trang web nào chuyên về hình thức đấu giá sản phẩm này.

i) Dịch vụ đặt hàng trực tuyến:

Đây là hình thức cung cấp dịch vụ đặt hàng. Và giao hàng trực tuyến cho các nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh. Ở Việt Nam có Shopee Food, Baemin, Grab,…đang làm rất tốt. Tuy nhiên đây không phải là lĩnh vực dễ làm vì các ứng dụng kể trên đã chiếm lĩnh được thì trường. Và để có được tệp người dùng quan trọng Doanh nghiệp sẽ cần phải rót rất nhiều vốn.

3. Kết luận

Có rất nhiều hình thức để bạn có thể áp dụng cho việc kinh doanh của mình. Những hình thức trên có thể được kết hợp để tạo ra chiến lược bán hàng toàn diện và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tập trung vào một vài mảng mà bạn yêu thích hoặc có khả năng làm tốt. Đừng ứng dụng quá nhiều, dễ phân tán và không hiệu quả.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bán hàng online đem đến lợi ích gì cho startup? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang