Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 15/04/2022, 00:00

Bao bì và thương hiệu doanh nghiệp

.

Bao bì được thiết kế để chứa đựng, bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển, cất trữ và chống lại tác động của các yếu tố tự nhiên, giúp bảo vệ sản phẩm lâu dài. Bao bì còn có sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông một thương hiệu. Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu mạnh, là kênh thông tin quan trọng tác động và quyết định lựa chọn mua hàng của khách hàng. Để sản phẩm luôn là lựa chọn đầu tiên của khách hàng trước những đối thủ cạnh tranh trước hết doanh nghiệp cần đầu tư thiết kế bao bì. Một sản phẩm dù tốt đến mấy cũng không được đánh giá cao nếu không tiện lợi và mẫu mã thiết kế không thích hợp. Bao bì được xem là đạt tiêu chuẩn khi đạt được một số điều kiện cơ bản sau: Dễ cầm nắm, dễ mở, dễ cất trữ, dễ sử dụng và đảm bảo bảo vệ môi trường.

1. Phối hợp giữa nhà thiết kế bao bì và chuyên gia thương hiệu

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào các công ty thiết kế bao bì sản phẩm nắm bắt được những điểm cốt lõi của thương hiệu? làm thế nào để sản phẩm thu hút khách hàng khi đặt trong các siêu thị? Bằng cách nào để tăng được thị phần và giành được sự chú ý của người tiêu dùng? Nhà thiết kế chỉ làm công việc trong khả năng của họ, quan trọng là nhà quản lý thương hiệu phải yêu cầu thiết kế theo ý đồ chiến lược và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Khi thiết kế bao bì cần phải được đánh giá bởi ý kiến chuyên gia thương hiệu, nhà phân phối, người tiêu dùng. Trong thời đại thị hiếu khách hàng thay đổi nhanh chóng, việc thiết kế bao bì phải xem xét lại sau 2, 3 năm. Thiết kế bao bì không nhất thiết thay đổi toàn bộ, có thể thay đổi một vài chi tiết nhỏ nhưng phải đều đặn, đồng thời, phải chú ý cảm nhận của khách hàng về giá trị tăng thêm nhờ bao bì so với thiết kế bỏ ra.

Cấu trúc bao bì ngày càng trở nên tinh vi hơn và các công ty hợp tác với các dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp nhằm làm cho sản phẩm của mình được nổi bật trên thị trường. Thế mạnh của các sản phẩm chính là kiểu dáng bao bì độc đáo và sử dụng chất liệu có thể tái chế được.

2. Thiết kế bao bì kết hợp kiến trúc thương hiệu

Do bao bì chính là phương tiện truyền thông thương hiệu hữu hiệu nên nó phải truyền tải được những trải nghiệm thương hiệu thông qua thiết kế. Khi thiết kế bao bì cho một sản phẩm nào đó, nhận diện về thương hiệu, mối quan hệ giữa các thương hiệu, hình ảnh thương hiệu mẹ phải được phác thảo ngay từ ban đầu, trong đó việc thiết kế logo, đặt tên cho sản phẩm và một loạt các nghiên cứu khác cũng phải được hoàn thành trước. Tiếp đến là việc kiểm tra chủng loại sản phẩm trên thị trường cũng cần được thực hiện để có thể so sánh, đánh giá được với các đối thủ cạnh tranh.     

Do vậy, bao bì, kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ phải được thiết kế khác biệt, phù hợp tính cách, nhu cầu, tính thẩm mỹ và chiến lược thương hiệu, gợi được nội dung, lợi ích sản phẩm. Trên bao bì nên thu hẹp lại để có khoảng trống bố trí các yếu tố thương hiệu (màu sắc đặc trưng của thương hiệu, logo, biểu tượng, tên sản phẩm, tên thương hiệu), tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, không bị rối trí giữa các thương hiệu khác. Hình ảnh bao bì phải sáng, rõ ràng, sống động nhằm tạo sự cảm nhận tích cực, tăng lợi ích cảm xúc của người tiêu dùng về thương hiệu. Màu sắc của tên thương hiệu trên bao bì phải nổi bật và đặt trong nền màu phù hợp để tăng nổi bật tên thương hiệu.

    Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bao bì và thương hiệu doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang