Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/05/2023, 14:23

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế (phần 3)

Sáng chế là gì? Làm thế nào để đăng ký sáng chế? Thời gian bảo hộ sáng chế trong bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu về đăng ký sáng chế.

1. Cách lập Bản mô tả và Bản tóm tắt sáng chế

Bản mô tả sáng chế (Bản mô tả) cần phải bao gồm phần mô tả phạm vi yêu cầu bảo hộ.

Phần mô tả phải có các nội dung sau:

+ Tên sáng chế;

+ Lĩnh vực sử dụng sáng chế;

+ Tình trang kỹ thuạt của lĩnh vực sử dụng sáng chế;

+ Bản chất kỹ thuật của sáng chế;

+ Mô tả vắn tắt các hình vẽ kèm theo nếu có;

+ Ví dụ thực hiện sáng chế nếu cần.

Tên sáng chế phải ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện vắn tắt dạng đối tượng, chức năng hoăc lĩnh vực kỹ thuật và bán chất của đối tượng đó và phải phù hợp với bản chất cuae sáng chế như được thể hiện chi tiết ở phần “bản chất ký thuật của sáng chế” của Bản mô tả

Lĩnh vực sử dụng sáng chế: Phải chỉ ra lĩnh vực kỹ thuật mà sáng chế được sử dụng hoắc liên quan tới.

Tình trạng kỹ thuật của lĩnh vực sử dụng sáng chế: Phải nêu các thông tin về các giải pháp kỹ thuật đã biết tính đến ngày ưu tiên của Dơn tương tự (có cùng mục đích hoặc cùng hiair quyết một vấn đề kỹ thuật) với sáng chế nêu trong Đơn. Trên cơ sở các giải pháp đã biết đó, cần chỉ ra giải pháp có bản chất kỹ thuật gần giống nhất với sáng chế nêu trong Đơn, mô tả tóm tắt bản chất giải pháp này và nêu các hạn chế, thiếu sotscuar giải pháp đó trong việc hiair pháp vấn đề kỹ thuật hoắc đạt được mục đích mà sáng chế nêu trong Đơn đề cập tới.

Nguồn các thông tin nói trên phải được chỉ dẫn rõ ràng. Nếu không có thông tin về tình trạng kỹ thuật thì phải ghi rõ điều đó.

2. Bản chất kỹ thuật của sáng chế

Bản chất kỹ thuật của sáng chế được mở đầu bằng đoạn trình bày mục đích mà sáng chế cần đạt được hoặc vấn đề kỹ thuật mà sáng chế cần phải giải quyết nhằm khắc phục các hạn chế, thiếu sót của giải pháp gần giống nhất đã biết nêu ở phần “Tình trạng kỹ thuật sáng chế”.

Tiếp theo là phần mô tả các dấu hiệu cấu thàn sáng chế. Đặc biệt phải trình bày các dấu hiệu mới của sáng chế so với các giải pháp kỹ thuật gần giống nhất nêu ở phần “Tình trạng kỹ thuật sáng chế”.

Các loại dấu hiệu có thể được sử dụng để mô tả phụ thuộc vào dạng sáng chế:

+ Các dấu hiệu để mô tả sáng chế dạng cơ cấu có thể là: (i) chi tiết, cụm chi tiết và chức năng của chúng; (ii) hình dạng của chi tiết; (iii) vật liệu làm chi tiết, cụm chi tiết; (iv) kích thước của chi tiết, cụm chi tiết; (v) tương quan vị trí giữa các chi tiết, cụm chi tiết; (iv) cách liên kết các chi tiết, cụm chi tiết.

+ Các dấu hiệu để mô tẻ sáng chế dạng chất rất khác nhau phụ thuộc vào cách thu được chất đó.  Nhưng nói chung, các dấu hiệu của chất có thể là: (i) các hợp phần tạo nên chất; (ii) tỷ lệ các hợp phần; (iii) công thức cấu trúc phân tử; (iv) đặc tính hóa lý,…

+ Các dấu hiệu để mô tả sáng chế dạng phương pháp có thể là: (i) các công đoạn; (ii) trình tự thực hiện các công đoạn; (iii) các điều kiện kỹ thuật (nhiệt độ, áp suất, thời gian, chất xúc tác,…) để thực hiện các công đoạn; (iv) phương tiện/thiết bị để thực hiện các công đoạn,…

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang