Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 12/05/2023, 14:13

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế (phần 4)

Sáng chế là gì? Làm thế nào để đăng ký sáng chế? Thời gian bảo hộ sáng chế trong bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu về đăng ký sáng chế.

1. Mô tả vắn tắt các hình vẽ

Nếu phần mô tả có kèm theo hình vẽ nhằm làm rõ bản chất sáng chế thì phải có danh mục các hình vẽ và giải thích vắn tắt từng hình vẽ.

2. Mô tả chi tiết sáng chế

Tùy thuộc vào dạng sáng chế:

- Đối với sáng chế dạng cơ cấu: Trước hết phải mô tả theo kết cấu (cơ cấu ở trạng thái tĩnh) có dựa vào các số chỉ dẫn có trên các hình vẽ, tức là phải trình bày tỉ mỉ ác đặc điểm kết cấu. Sau đó, phải mô tả sự hoạt động của cơ cấu đó, tức là trình tự làm việc của nó hoặc sự tương tác của các chi tiết, cụm chi tiết cấu thành nó.

- Đối với sáng chế dạng phương pháp: Trước hết phải mô tả trình tự thực hiện các công đoạn (nguyên công/bước), điều kiện cụ thể thực hiện công đoạn đó (nếu có).

- Đối với sáng chế dạng chất: Tùy thuộc vào loại chất, phải mô tả các dấu hiệu đặc trưng của nó như công thức hóa học, các thành phần,… và mô tả tỉ mỉ từng đặc điểm của chúng sao cho có thể hiểu rõ và nhận biết được chúng.

- Đối với sáng chế dạng vật liệu sinh học: Mếu vật liệu sinh học không thể mô tả được thì cần chỉ ra các dữ liệu về việc lưu trữ và nguồn gốc của nó, dữ liệu về thành phần định tính và định lượng của môi trường tạo ra nó hoặc danh mục trình tự,…

- Ví dụ thực hiện sáng chế: Trong phần này cần chỉ ra một hoặc vài ví dụ thực hiện sáng chế để chứng minh khả năng áp dụng của sáng chế.

- Hiệu quả đạt được: Trong phần nầy nên đưa ra các hiệu quả kỹ thuật kinh tế của sáng cheess để chứng minh ưu điểm của nó so với giải pháp kỹ thuật đã biết.

- Hình vẽ phải được thể hiện theo các quy định về vẽ kỹ thuật.

- Phạm vi yêu cầu bảo hộ

+ Phạm vi yêu cầu bảo hộ là dùng để xác định quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế.

+ Phạm vi yêu cầu bảo hộ phải: (i) phù hợp với phần mô tả và hình vẽ; (ii) chứa các dấu hiệu cơ bản của sáng chế đủ để đạt được mục đích hoặc giải quyết nhiệm vụ đặt ra; (iii) không chứa các chỉ dẫn liên quan đến bản mô tả hình vẽ; (iv) không được chứa hình vẽ; (v) mỗi điểm độc lập của yêu cầu bảo hộ chỉ được đề cập tới một đối tượng yêu cầu bảo hộ.

3. Cấu trúc của yêu cầu bảo hộ

Yêu cầu bảo hộ có thể có một hay nhiều điểm độc lập (tương ứng với số lượng sáng chế trong đơn). Mỗi điểm độc lập có thể có các điểm phụ thuộc.

Mỗi điểm độc lập của yêu cầu bảo hộ chứa đầy đủ các dấu hiệu cơ bản cần và đủ để xác định phạm vi bảo hộ của một sáng chế.

Điểm phụ thuộc viện dẫn đến điểm độc lập mà nó phụ thuộc vào, tức là chứa tất cả các dấu hiệu của điểm đó và còn chứa thêm các dấu hiệu bổ sung nhằm cụ thể hóa hoặc phát triển các dấu hiệu nêu trong điểm độc lập.

4. Cách lập yêu cầu bảo hộ

Mỗi điểm độc lập trong yêu cầu bảo hộ cần phải được viết thành một câu và nên (nhưng không bắt buộc) gồm hai phần:

I) Phần thứ nhất, gọi là phần giới hạn, gồm tên đối tượng và các dấu hiệu cần để xác định sáng chế và trùng với các dấu hiệu của đối tượng đã biết nêu ở phần tình trạng kỹ thuật.

ii) Phần thứ hai, gọi là phần khác biệt, bắt đầu bằng các từ “khác biệt ở chỗ” hoặc “đặc trưng ở chỗ” hoặc các từ tương đương khác và chỉ ra các dấu hiệu khác biệt của sáng chế mà các dấu hiệu này khi kết hợp với các dấu hiệu đã biết ở phần giới hạn tạo nên sáng chế.

Bản tóm tắt là phần trình bày ngắn gọn (không quá 150 từ) về bản chất của sáng chế đã được bộc lộ trong bản mô tả, yêu cầu bảo hộ và hình vẽ nhằm cung cấp các thông tin tóm tắt về sáng chế. Bản tóm tắt có thể được minh họa bằng hình vẽ đặc trưng.

5. Người nộp đơn cần phải nộp những khoản phí, lệ phí nào?

Để đăng ký sáng chế, người nộp đơn phải nộp các khoản phí và lệ phí quy định (tại Thông tư số 132/2004/TT-BTC ngày 30/12/2004 của Bộ Tài chính), bao gồm các khoản sau:

+ Lệ phí nộp đơn: 150.000đ cho mỗi điểm độc lập của yêu cầu bảo hộ.

Nếu bản mô tả có trên 5 trang thì từ trang thứ 6 trở đi, phải nộp thêm 10.000đ/trang.

+ Lệ phí công bố đơn: 100.000đ

Nếu đơn có nhiều hình vẽ, thì từ hình vẽ thứ hai trở đi, phải nộp thêm 50.000đ/hình vẽ.

+ Lệ phí xét nghiệm nội dung: 350.000đ/điểm độc lập của yêu cầu bảo hộ đối với đơn đăng ký sáng chế có yeu cầu cấp bằng độc quyền sáng chế (bằng độc quyền giải pháp hữu ích).

+ Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định: 100.000đ/điểm độc lập của yêu cầu bảo hộ.

+ Lệ phí công bố bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích: Như lệ phí công bố đơn.

+ Lệ phí đăng bạ văn bằng bảo hộ: 100.000đ

+ Lệ phí duy trì hiệu lực bằng độc quyền sáng chế/bằng độc quyền

Lệ phí duy trì hiệu lực được nộp theo từng năm một với mức tăng dần, ví dụ năm thứ 1 và năm thứ 2 là 250.000đ/năm; năm thứ 3 và năm thứ 4 là 400.000đ/năm,… năm thứ 17 đến năm thứ 20 là 3.500.000đ/năm.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế (phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang