Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 12/05/2023, 14:18

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế (phần cuối)

Cách thức nộp và theo đuổi đơn đăn ký sáng chế.

1. Đơn đăng ký sáng chế phảo nộp cho cơ quan nào?

Đơn đăng ký sáng chế phải được nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện cho Cục Sở hữu trí tuệ trụ sở chính hoặc các văn phòng đại diện.

Lệ phí đăng ký sáng chế có thể được nộp bằng tiền mặt, séc chuyển khoản hoặc ủy nhiệm chi do Cục sở hữu trí tuệ.

Địa chỉ liên lạc:

Cục Sở hứu trí tuệ

386 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 8583069, 8583425

2. Đơn đăng ký sáng chế có thể được nộp bằng cách nào?

Tổ chức, cá nhân Việt Nam có thể tự mình nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc có thể (không bắt buộc) nộp đơn đăng ký sáng chế thông qua dịch vụ tring gian của một tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp.

Danh sách các tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp được đăng tải trên trang web: http://noip.gov.vn.

Nếu tổ chức, cá nhân chưa hiểu rõ cách thức làm và nộp đơn đăng ký sáng chế, và không muốn tham vấn Cục Sở hữu trí tuệ thì nên sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp – thuê một tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp thay mặt mình làm và nộp đơn.

3. Người nộp đơn cần làm gì khi tiến hành đăng ký sáng chế không suôn sẻ?

Trường hợp được Cục Sở hữu trí tuệ thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ hoặc dự định từ chối cấp bằng độc quyền sáng chế/ bằng độc quyền giải pháp hữu ích, chủ đơn cần sửa chửa những thiếu sót của đơn (nếu có thể) hoặc nêu ý kiến phản bác lý do dẫn đến dự định từ chối cấp bằng độc quyền không xác đáng cỉa Cục Sở hữu trí tuệ.

Trường hợp được Cục Sở hữu trí tuệ thông báo về việc có người khác phản đối việc cấp bằng độc quyền sáng chế/bằng độc quyền giải pháp hữu ích, người nộp đơn có thể sửa đổi bản mô tả nhằm thu hẹp phạm vi của yêu cầu bảo hộ (nhưng không được làm thay đổi bản chất) của sáng chế hoặc nêu ý kiến phản bác những lý lẽ, chứng cứ không xác đáng của nười phản đối.

Để khắc phục thiếu sót của đơn, người nộp đơn có thể sửa đổi đơn, tuy nhiên việc sửa đổi không làm thay đổi bản chất của sáng chế và không được mở rộng phạm vi của yêu cầu bảo hộ sáng chế.

Nếu không đồng ý với các quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ, người nộp đơn có thể khiếu nại trước tiên với Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ. Trường hợp không đồng ysvowis kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, người nộp đơn có thể khiếu nại với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa.

4. Đơn đăng ký sáng chế được xem xét theo trình tự nào?

Đơn đăng ký sáng chế được Cục Sở hữu trí tuệ xem xét theo các bước cơ bản sau:

Đơn được tiếp nhận nếu có đủ các tài liệu thiết yếu. Đơn được thẩm định hình thức để đánh giá theo các yêu cầu về hình thức và quyết định chấp nhận hay từ chối chấp nhận đơn hợp lệ.

Đơn hợp lệ được công bố trên Công báo sỡ hữu công nghiệp.

Theo yêu cầu của người nộp đơn hoặc bất kì người thứ ba nào. Đơn được thẩm định nộ dung để đánh giá sáng chế nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ và quyết định cấp hoặc từ chối cấp bằng độc quyến sáng chế/ bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Yêu cầu thẩm định nội dung phải được làm theo mẫu quy định; phải được nộp trong thời hạn 42 tháng đối với sáng chế hoặc 36 tháng đối với giải pháp hữu ích tính từ ngày ưu tiên của dơn và người yêu cầu phải nộp phí theo quy định.

Trình tự xem xét đơn sáng chế được thể hiện ở sơ đồ sau:

5. Quá trình xem xét đơn sáng chế kéo dài bao lâu?

Đơn được tiếp nhận ngay khi đơn đến Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu không, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo từ chối tiếp nhận đơn trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được đơn.

Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nộp đơn đăng ký sáng chế. Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định hình thức đơn và thông báo cho chủ đơn về quyết định chấp nhận hoặc từ chối chấp nhận đơn hợp lệ.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhận được yêu cầu thẩm định nội dung (nếu yêu cầu đó được nộp sau ngày công bố đơn) hoặc từ ngày công bố đơn (nếu yêu cầu thẩm định được nộp trước ngày công bố đơn), người nộp đơn và người thứ ba yêu cầu thẩm định nội dugn sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ thông báo kết quả thẩm định nội dung đơn, trong đó nêu rõ đối tượng có đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ hay không.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế (phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang