Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

Biên lợi nhuận sau thuế (After-Tax Profit Margin) là gì? Đặc điểm Biên lợi nhuận sau thuế

.

Biên lợi nhuận sau thuế trong tiếng Anh là After-Tax Profit Margin.

Biên lợi nhuận sau thuế là một loại tỉ lệ hiệu suất tài chính, được tính bằng cách chia thu nhập ròng cho doanh thu thuần của công ty. 

Biên lợi nhuận sau thuế của một công ty là một thông số rất quan trọng vì nó cho thấy công ty kiểm soát chi phí tốt như thế nào. Biên lợi nhuận sau thuế một loại tỉ suất lợi nhuận ròng. 

Đặc điểm Biên lợi nhuận sau thuế 

Một biên lợi nhuận sau thuế cao thường cho thấy công ty đang hoạt động hiệu quả, cung cấp nhiều giá trị hơn dưới dạng lợi nhuận, cho các cổ đông. 

Chỉ dùng mỗi biên lợi nhuận sau thuế sẽ không thể đo lường chính xác hiệu suất của công ty, hay xác định các yếu tố quyết định hiệu quả các biện pháp kiểm soát chi phí của công ty. 

Tuy nhiên, khi kết hợp với các thông số hiệu suất tài chính khác, biên lợi nhuận sau thuế có thể mô tả chính xác sức khỏe tổng thể của một công ty.    

Thông số tài chính này cho biết thu nhập kiếm được trên mỗi đồng doanh thu thu về. Một số ngành thường ghi nhận mức chi phí cao hơn đáng kể, vì vậy tỉ suất lợi nhuận của họ cũng thấp hơn. 

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các công ty này kiểm soát chi phí kém.  

Ví dụ về Biên lợi nhuận sau thuế 

Công ty A có thu nhập ròng 200.000$ và 300.000$ doanh thu bán hàng. Biên lợi nhuận sau thuế của nó là 66% (= 200.000$/300.000$). 

Năm sau, thu nhập ròng của công ty tăng lên 300.000$ và doanh thu bán hàng của công ty tăng lên 500.000$. Biên lợi nhuận sau thuế mới là 60%.   

Khi tăng trưởng thu nhập ròng không tương xứng với tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận sau thuế sẽ thay đổi. 

Trong trường hợp trên, biên lợi nhuận sau thuế đã giảm. Giá trị giảm xuống đối với một nhà đầu tư hoặc nhà phân tích, sẽ được diễn giải là có vẻ như trong vòng một năm này, công ty đã không kiểm soát tốt được chi phí.

Thông thường, đây là một dấu hiệu cho thấy các giá trị biến số trong hiệu suất của công ty không được kiểm soát tốt.   

Ban đầu, công ty A kiếm được 0,66$ lợi nhuận cho mỗi đồng doanh thu công ty nhận được. Tuy nhiên, sau một năm công ty này chỉ kiếm được 0,60$ lợi nhuận cho mỗi đồng doanh thu. 

Lưu ý để nắm bắt được ý nghĩa của biên lợi nhuận sau thuế, bạn phải hiểu cả doanh thu thuần và lợi nhuận ròng.   

Biên lợi nhuận sau thuế và Biên lợi nhuận trước thuế 

Biên lợi nhuận sau thuế là một loại tỉ suất lợi nhuận ròng. 

Biên lợi nhuận trước thuế cũng tương tự, ngoại trừ việc nó không trừ ra khoản thuế thu nhập. Biên lợi nhuận trước thuế rất hữu ích khi so sánh các công ty có mức thuế suất khác nhau.

Chẳng hạn như các công ty có qui mô khác nhau, hoặc những công ty hoạt động ở các quốc gia và khu vực khác nhau có khác biệt trong khung pháp lí thuế.   

Mặt khác, biên lợi nhuận trước thuế phù hợp hơn khi so sánh cùng một công ty trong các khoảng thời gian khác nhau, đặc biệt là nếu có một mức thuế suất hoặc hình phạt thuế khác nhau. 

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Biên lợi nhuận sau thuế (After-Tax Profit Margin) là gì? Đặc điểm Biên lợi nhuận sau thuế tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang