Xu hướng
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Bitcoin so với Blockchain

.

Công nghệ chuỗi khối lần đầu tiên được vạch ra vào năm 1991 bởi Stuart Haber và W. Scott Stornetta, hai nhà nghiên cứu muốn triển khai một hệ thống mà dấu thời gian tài liệu không thể bị giả mạo. Nhưng phải đến gần hai thập kỷ sau, với sự ra mắt của Bitcoin vào tháng 1 năm 2009, blockchain mới có ứng dụng thực tế đầu tiên.

Giao thức Bitcoin được xây dựng trên một blockchain. Trong một bài nghiên cứu giới thiệu về tiền kỹ thuật số, người tạo ra biệt danh của Bitcoin, Satoshi Nakamoto, đã gọi nó là “một hệ thống tiền điện tử mới hoàn toàn ngang hàng, không có bên thứ ba đáng tin cậy”.

Điều quan trọng cần hiểu ở đây là Bitcoin chỉ sử dụng blockchain như một phương tiện để ghi lại sổ cái thanh toán một cách minh bạch, nhưng về lý thuyết, blockchain có thể được sử dụng để ghi lại bất kỳ số lượng điểm dữ liệu nào. Như đã thảo luận ở trên, điều này có thể ở dạng giao dịch, phiếu bầu trong một cuộc bầu cử, kiểm kê sản phẩm, danh tính tiểu bang, giấy chứng nhận nhà,…

Hiện tại, hàng chục nghìn dự án đang tìm cách triển khai các blockchain theo nhiều cách khác nhau để giúp ích cho xã hội ngoài việc ghi lại các giao dịch - chẳng hạn như một cách để bỏ phiếu an toàn trong các cuộc bầu cử dân chủ. Bản chất của tính bất biến của blockchain có nghĩa là việc bỏ phiếu gian lận sẽ trở nên khó xảy ra hơn rất nhiều. Ví dụ: một hệ thống bỏ phiếu có thể hoạt động sao cho mỗi công dân của một quốc gia sẽ được phát hành một loại tiền điện tử hoặc mã thông báo duy nhất. Sau đó, mỗi ứng cử viên sẽ được cung cấp một địa chỉ ví cụ thể và những người bỏ phiếu sẽ gửi mã thông báo hoặc tiền điện tử của họ đến địa chỉ của bất kỳ ứng cử viên nào mà họ muốn bỏ phiếu. Bản chất minh bạch và có thể theo dõi của blockchain sẽ loại bỏ cả nhu cầu kiểm phiếu của con người và khả năng những kẻ xấu giả mạo lá phiếu thực.

Blockchain so với ngân hàng

Blockchains đã được báo trước là một lực lượng gây xáo trộn cho lĩnh vực tài chính, và đặc biệt là với các chức năng thanh toán và ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng và các blockchain phi tập trung rất khác nhau.

Để xem ngân hàng khác với blockchain như thế nào, hãy so sánh hệ thống ngân hàng với việc triển khai blockchain của Bitcoin.

Tính năng

Bank

Bitcoin

Bảo vệ

Giả sử khách hàng thực hiện các biện pháp bảo mật internet vững chắc như sử dụng mật khẩu an toàn và xác thực hai yếu tố, thông tin tài khoản ngân hàng chỉ an toàn như máy chủ của ngân hàng chứa thông tin tài khoản khách hàng.

Mạng Bitcoin càng lớn càng phát triển thì càng an toàn. Mức độ bảo mật mà người nắm giữ Bitcoin có với Bitcoin của chính họ là hoàn toàn tùy thuộc vào họ. Vì lý do này, mọi người nên sử dụng kho lạnh cho số lượng Bitcoin lớn hơn hoặc bất kỳ số lượng nào được dự định lưu giữ trong thời gian dài.

Sự riêng tư

Thông tin tài khoản ngân hàng được lưu trữ trên các máy chủ riêng của ngân hàng và do khách hàng nắm giữ. Quyền riêng tư của tài khoản ngân hàng bị giới hạn ở mức độ bảo mật của các máy chủ của ngân hàng và mức độ bảo mật của người dùng cá nhân đối với thông tin của chính họ. Nếu máy chủ của ngân hàng bị xâm phạm thì tài khoản của cá nhân đó cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bitcoin có thể được bảo mật như người dùng mong muốn. Tất cả Bitcoin đều có thể theo dõi được nhưng không thể xác định ai có quyền sở hữu Bitcoin nếu nó được mua ẩn danh. Nếu Bitcoin được mua trên sàn giao dịch KYC thì Bitcoin được ràng buộc trực tiếp với chủ sở hữu tài khoản trao đổi KYC.

Biết quy tắc khách hàng của bạn

Tài khoản ngân hàng và các sản phẩm ngân hàng khác yêu cầu quy trình "Biết khách hàng của bạn" (KYC). Điều này có nghĩa là các ngân hàng bắt buộc phải ghi lại thông tin nhận dạng của khách hàng trước khi mở tài khoản.

Bất kỳ ai hoặc bất kỳ thứ gì đều có thể tham gia vào mạng của Bitcoin mà không cần nhận dạng. Về lý thuyết, ngay cả một thực thể được trang bị trí tuệ nhân tạo cũng có thể tham gia.

Giao dịch được chấp thuận

Các ngân hàng có quyền từ chối giao dịch vì nhiều lý do. Các ngân hàng cũng có quyền đóng băng tài khoản. Nếu ngân hàng của bạn nhận thấy việc mua hàng ở những địa điểm bất thường hoặc đối với những mặt hàng bất thường, họ có thể bị từ chối.

Bản thân mạng lưới Bitcoin không quy định cách Bitcoin được sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào. Người dùng có thể giao dịch Bitcoin theo cách họ thấy phù hợp nhưng cũng nên tuân thủ các nguyên tắc của quốc gia hoặc khu vực của họ.

Thu giữ tài khoản

Do luật KYC, các chính phủ có thể dễ dàng theo dõi tài khoản ngân hàng của người dân và thu giữ tài sản trong đó vì nhiều lý do.

Nếu Bitcoin được sử dụng ẩn danh, các chính phủ sẽ gặp khó khăn trong việc truy tìm nó để thu giữ nó.

Dễ dàng chuyển giao

Giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp, tài khoản ngân hàng và điện thoại di động là những yêu cầu tối thiểu đối với chuyển khoản kỹ thuật số.

Yêu cầu tối thiểu phải có kết nối internet và điện thoại di động.

Giờ mở cửa

Các ngân hàng xây dựng điển hình mở cửa từ 9:00 sáng đến 5:00 chiều các ngày trong tuần. Một số ngân hàng mở cửa vào cuối tuần nhưng với thời gian giới hạn. Tất cả các ngân hàng đều đóng cửa vào các ngày lễ ngân hàng.

Không có giờ cố định; mở cửa 24/7, 365 ngày một năm.

Tốc độ giao dịch

• Thanh toán bằng thẻ: 24-48 giờ • Séc: 24-72 giờ để xóa • ACH: 24-48 giờ • Chuyển khoản: Trong vòng 24 giờ trừ khi quốc tế * Chuyển khoản ngân hàng thường không được xử lý vào cuối tuần hoặc ngày lễ ngân hàng

Các giao dịch bitcoin có thể mất ít nhất là 15 phút và nhiều nhất là hơn một giờ tùy thuộc vào tình trạng tắc nghẽn mạng.

Phí giao dịch

• Thanh toán bằng thẻ: Phí này thay đổi tùy theo thẻ và không phải do người dùng trực tiếp thanh toán. Phí được các cửa hàng trả cho người xử lý thanh toán và thường được tính cho mỗi giao dịch. Ảnh hưởng của khoản phí này đôi khi có thể làm cho giá vốn hàng hóa và dịch vụ tăng lên. • Séc: có thể có giá từ $ 1 đến $ 30 tùy thuộc vào ngân hàng của bạn. • ACH: Chuyển khoản ACH có thể tốn tới 3 đô la khi gửi đến các tài khoản bên ngoài. • Chuyển khoản: Chuyển khoản ngân hàng trong nước đi có thể có giá 25 đô la. Chuyển khoản ngân hàng quốc tế đi quốc tế có thể tốn tới 45 đô la.

Bitcoin có phí giao dịch thay đổi được xác định bởi người khai thác và người dùng. Phí này có thể dao động từ 0 đến 50 đô la nhưng người dùng có khả năng xác định mức phí mà họ sẵn sàng trả. Điều này tạo ra một thị trường mở nơi nếu người dùng đặt mức phí quá thấp thì giao dịch của họ có thể không được xử lý.

Nguồn: www.investopedia.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bitcoin so với Blockchain tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang