Xu hướng
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Blockchain – những vấn đề cốt lõi

.

Blockchain là gì?

Blockchain là một cơ sở dữ liệu hoặc sổ cái phân tán được chia sẻ giữa các nút của mạng máy tính. Là một cơ sở dữ liệu, một chuỗi khối lưu trữ thông tin điện tử ở định dạng kỹ thuật số. Blockchains được biết đến nhiều nhất với vai trò quan trọng của chúng trong các hệ thống tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin, để duy trì hồ sơ giao dịch an toàn và phi tập trung. Sự đổi mới với blockchain là nó đảm bảo tính trung thực và bảo mật của bản ghi dữ liệu và tạo ra sự tin cậy mà không cần đến bên thứ ba đáng tin cậy.

Một điểm khác biệt chính giữa cơ sở dữ liệu điển hình và blockchain là cách dữ liệu được cấu trúc. Một chuỗi khối thu thập thông tin với nhau thành các nhóm, được gọi là khối, chứa các tập hợp thông tin. Các khối có khả năng lưu trữ nhất định và khi được lấp đầy, sẽ được đóng lại và liên kết với khối đã được lấp đầy trước đó, tạo thành một chuỗi dữ liệu được gọi là blockchain. Tất cả thông tin mới theo sau khối mới thêm đó được biên dịch thành một khối mới được hình thành, sau đó cũng sẽ được thêm vào chuỗi sau khi được lấp đầy.

Cơ sở dữ liệu thường cấu trúc dữ liệu của nó thành các bảng, trong khi blockchain, như tên gọi của nó, cấu trúc dữ liệu của nó thành các phần (khối) được xâu chuỗi lại với nhau. Cấu trúc dữ liệu này vốn dĩ tạo ra một dòng thời gian không thể thay đổi của dữ liệu khi được thực hiện theo bản chất phi tập trung. Khi một khối được lấp đầy, nó sẽ được đặt trong đá và trở thành một phần của dòng thời gian này. Mỗi khối trong chuỗi được cung cấp một dấu thời gian chính xác khi nó được thêm vào chuỗi.

Các vấn đề cốt lõi:

  • Blockchain là một loại cơ sở dữ liệu được chia sẻ khác với cơ sở dữ liệu điển hình ở cách nó lưu trữ thông tin; các blockchains lưu trữ dữ liệu trong các khối sau đó được liên kết với nhau thông qua mật mã.
  • Khi dữ liệu mới đến, nó được nhập vào một khối mới. Sau khi khối chứa đầy dữ liệu, nó sẽ được xâu chuỗi vào khối trước đó, điều này làm cho dữ liệu được liên kết với nhau theo thứ tự thời gian.
  • Các loại thông tin khác nhau có thể được lưu trữ trên một blockchain, nhưng cách sử dụng phổ biến nhất cho đến nay là làm sổ cái cho các giao dịch.
  • Trong trường hợp của Bitcoin, blockchain được sử dụng theo cách phi tập trung để không một cá nhân hoặc nhóm nào có quyền kiểm soát - thay vào đó, tất cả người dùng đều giữ quyền kiểm soát chung.
  • Các blockchains phi tập trung là bất biến, có nghĩa là dữ liệu đã nhập là không thể thay đổi. Đối với Bitcoin, điều này có nghĩa là các giao dịch được ghi lại vĩnh viễn và bất kỳ ai cũng có thể xem được.

Blockchain hoạt động như thế nào?

Mục tiêu của blockchain là cho phép thông tin kỹ thuật số được ghi lại và phân phối, nhưng không được chỉnh sửa. Theo cách này, blockchain là nền tảng cho các sổ cái bất biến, hoặc các bản ghi của các giao dịch không thể thay đổi, xóa hoặc phá hủy. Đây là lý do tại sao blockchain còn được gọi là công nghệ sổ cái phân tán (DLT).

Được đề xuất lần đầu tiên như một dự án nghiên cứu vào năm 1991, khái niệm blockchain có trước ứng dụng rộng rãi đầu tiên của nó: Bitcoin, vào năm 2009. Trong những năm kể từ đó, việc sử dụng blockchain đã bùng nổ thông qua việc tạo ra nhiều loại tiền điện tử khác nhau, các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi), mã thông báo không thể thay thế (NFT) và hợp đồng thông minh.

Phân cấp Blockchain

Hãy tưởng tượng rằng một công ty sở hữu một trang trại máy chủ với 10.000 máy tính được sử dụng để duy trì cơ sở dữ liệu chứa tất cả thông tin tài khoản của khách hàng. Công ty này sở hữu một tòa nhà kho chứa tất cả các máy tính này dưới một mái nhà và có toàn quyền kiểm soát từng máy tính này và tất cả thông tin chứa trong chúng. Tuy nhiên, điều này cung cấp một điểm thất bại duy nhất. Điều gì xảy ra nếu điện tại vị trí đó bị mất? Điều gì sẽ xảy ra nếu kết nối Internet của nó bị ngắt? Nếu nó cháy thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu một ai đó xóa mọi thứ chỉ với một lần nhấn phím? Trong mọi trường hợp, dữ liệu bị mất hoặc bị hỏng.

Những gì một blockchain làm là cho phép dữ liệu được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu đó được trải ra giữa một số nút mạng tại các địa điểm khác nhau. Điều này không chỉ tạo ra sự dư thừa mà còn duy trì tính trung thực của dữ liệu được lưu trữ trong đó - nếu ai đó cố gắng thay đổi bản ghi tại một phiên bản của cơ sở dữ liệu, các nút khác sẽ không bị thay đổi và do đó sẽ ngăn chặn kẻ xấu làm như vậy. Nếu một người dùng giả mạo hồ sơ giao dịch của Bitcoin, tất cả các nút khác sẽ tham chiếu chéo lẫn nhau và dễ dàng xác định nút có thông tin không chính xác. Hệ thống này giúp thiết lập một thứ tự chính xác và minh bạch của các sự kiện. Bằng cách này, không một nút nào trong mạng có thể thay đổi thông tin được lưu giữ bên trong nó.

Do đó, thông tin và lịch sử (chẳng hạn như các giao dịch của tiền điện tử) là không thể thay đổi được. Bản ghi như vậy có thể là danh sách các giao dịch (chẳng hạn như với tiền điện tử), nhưng blockchain cũng có thể chứa nhiều thông tin khác như hợp đồng pháp lý, danh tính tiểu bang hoặc kho sản phẩm của công ty.

Để xác thực các mục nhập hoặc bản ghi mới cho một khối, phần lớn sức mạnh tính toán của mạng phi tập trung sẽ cần phải đồng ý với nó. Để ngăn chặn những kẻ xấu xác thực các giao dịch xấu hoặc chi tiêu gấp đôi, các blockchain được bảo mật bằng một cơ chế đồng thuận như bằng chứng công việc (PoW) hoặc bằng chứng cổ phần (PoS). Các cơ chế này cho phép thỏa thuận ngay cả khi không có nút nào phụ trách.

Nguồn: www.investopedia.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Blockchain – những vấn đề cốt lõi tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang