Xu hướng
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Blockchains được sử dụng như thế nào? (Phần 1)

.

Như chúng ta đã biết, các khối trên chuỗi khối của Bitcoin lưu trữ dữ liệu về các giao dịch tiền tệ. Ngày nay, có hơn 10.000 hệ thống tiền điện tử khác đang chạy trên blockchain. Nhưng hóa ra blockchain thực sự là một cách đáng tin cậy để lưu trữ dữ liệu về các loại giao dịch khác.

Một số công ty đã kết hợp blockchain bao gồm Walmart, Pfizer, AIG, Siemens, Unilever và một loạt các công ty khác. Ví dụ, IBM đã tạo ra chuỗi khối Food Trust để theo dõi hành trình mà các sản phẩm thực phẩm đi đến vị trí của chúng.

Tại sao làm điều này? Ngành công nghiệp thực phẩm đã chứng kiến vô số đợt bùng phát vi khuẩn E. coli, salmonella và listeria, cũng như các chất độc hại vô tình được đưa vào thực phẩm. Trong quá khứ, người ta đã mất hàng tuần để tìm ra nguồn gốc của những đợt bùng phát này hoặc nguyên nhân gây bệnh từ những gì mọi người đang ăn. Việc sử dụng blockchain mang lại cho các thương hiệu khả năng theo dõi lộ trình của sản phẩm thực phẩm từ nguồn gốc của nó, thông qua từng điểm dừng sản phẩm và cuối cùng là giao hàng. Nếu một thực phẩm được phát hiện là bị ô nhiễm, thì nó có thể được truy xuất nguồn gốc từ mỗi điểm dừng. Không chỉ vậy, các công ty này giờ đây còn có thể nhìn thấy mọi thứ khác mà họ có thể tiếp xúc, cho phép xác định vấn đề xảy ra sớm hơn và có khả năng cứu sống. Đây là một ví dụ về blockchain trong thực tế, nhưng có nhiều hình thức triển khai blockchain khác.

Ngân hàng và Tài chính

Có lẽ không có ngành nào được hưởng lợi từ việc tích hợp blockchain vào các hoạt động kinh doanh của mình hơn ngân hàng. Các tổ chức tài chính chỉ hoạt động trong giờ làm việc, thường là năm ngày một tuần. Điều đó có nghĩa là nếu bạn cố gắng gửi séc vào thứ Sáu lúc 6 giờ chiều, bạn có thể sẽ phải đợi đến sáng thứ Hai để xem tiền đến tài khoản của bạn. Ngay cả khi bạn thực hiện gửi tiền trong giờ làm việc, giao dịch vẫn có thể mất từ một đến ba ngày để xác minh do khối lượng giao dịch lớn mà ngân hàng cần phải giải quyết. Mặt khác, Blockchain không bao giờ ngủ.

Bằng cách tích hợp blockchain vào các ngân hàng, người tiêu dùng có thể thấy các giao dịch của họ được xử lý trong vòng 10 phút - về cơ bản là thời gian cần thiết để thêm một khối vào blockchain, bất kể ngày lễ hay thời gian trong ngày hoặc trong tuần. Với blockchain, các ngân hàng cũng có cơ hội trao đổi tiền giữa các tổ chức nhanh chóng và an toàn hơn. Ví dụ: trong kinh doanh giao dịch chứng khoán, quá trình thanh toán và thanh toán bù trừ có thể mất đến ba ngày (hoặc lâu hơn, nếu giao dịch quốc tế), có nghĩa là tiền và cổ phiếu bị đóng băng trong khoảng thời gian đó.

Với quy mô của các khoản tiền liên quan, ngay cả một vài ngày mà tiền được vận chuyển có thể mang lại chi phí và rủi ro đáng kể cho các ngân hàng.

Tiền tệ

Blockchain tạo thành nền tảng cho các loại tiền điện tử như Bitcoin. Đồng đô la Mỹ được kiểm soát bởi Cục Dự trữ Liên bang. Theo hệ thống cơ quan trung ương này, về mặt kỹ thuật, dữ liệu và đơn vị tiền tệ của người dùng phụ thuộc vào ý muốn của ngân hàng hoặc chính phủ của họ. Nếu ngân hàng của người dùng bị tấn công, thông tin cá nhân của khách hàng sẽ gặp rủi ro. Nếu ngân hàng của khách hàng sụp đổ hoặc khách hàng sống ở quốc gia có chính phủ không ổn định, giá trị đồng tiền của họ có thể gặp rủi ro. Năm 2008, một số ngân hàng thất bại đã được cứu trợ - một phần sử dụng tiền của người đóng thuế. Đây là những lo lắng mà Bitcoin lần đầu tiên được hình thành và phát triển.

Bằng cách trải rộng các hoạt động của mình trên một mạng lưới máy tính, blockchain cho phép Bitcoin và các loại tiền điện tử khác hoạt động mà không cần cơ quan trung ương. Điều này không chỉ làm giảm rủi ro mà còn loại bỏ nhiều phí xử lý và giao dịch. Nó cũng có thể cung cấp cho những người ở các quốc gia có tiền tệ hoặc cơ sở hạ tầng tài chính không ổn định một loại tiền tệ ổn định hơn với nhiều ứng dụng hơn và mạng lưới cá nhân và tổ chức rộng lớn hơn mà họ có thể kinh doanh, cả trong nước và quốc tế.

Sử dụng ví tiền điện tử cho tài khoản tiết kiệm hoặc làm phương tiện thanh toán đặc biệt sâu sắc đối với những người không có giấy tờ tùy thân. Một số quốc gia có thể bị chiến tranh tàn phá hoặc có chính phủ thiếu bất kỳ cơ sở hạ tầng thực sự nào để cung cấp thông tin nhận dạng. Công dân của những quốc gia như vậy có thể không có quyền truy cập vào tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản môi giới - và do đó, không có cách nào để cất giữ của cải một cách an toàn.

Nguồn: www.investopedia.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Blockchains được sử dụng như thế nào? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang