Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 09/08/2022, 00:00

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì và tại sao nó lại chiếm một phần không nhỏ tới sự thành công của thương hiệu? Điều gì khiến bộ nhận diện thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng?

1. Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu là hình ảnh đặc trưng hiện lên trong tâm trí khách hàng khi nhắc đến thương hiệu của bạn. Bộ nhận diện thương hiệu diễn đạt được bản sắc công ty thông qua hình ảnh, bằng việc sử dụng các biểu tượng và ngôn từ như: tên gọi, logo, tagline/ slogan, màu sắc, hồ sơ năng lực,…

Mọi thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thiết kế đồng bộ và nhất quán mới đem lại được hiệu quả tốt nhất.

2. Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp và thương hiệu tới khách hàng. Với khách hàng, nét đặc trưng về logo hoặc slogan sẽ là những điều mà họ nhớ đến thương hiệu và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ. 

Vai trò tiếp theo của bộ nhận diện thương hiệu đó là tạo tâm lý tin tưởng, kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng. Thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm về mặt cảm tính (tính chuyên nghiệp, sự khác biệt, đẳng cấp,..) và lý tính (mẫu mã đẹp, chất lượng tốt,.. ).

Một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng sẽ là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo về ý tưởng quảng cáo. Có giá trị đóng góp rất lớn trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn, thúc đẩy việc bán hàng, tạo ra giá trị thương hiệu, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

3. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm mọi thành phần được doanh nghiệp tạo ra để xây dựng nhận thức về thương hiệu từ các thành phần hỗ trợ văn phòng cho đến các thành phần hỗ trợ bán hàng…

Doanh nghiệp có thể bắt đầu với:

3.1. Nhận diện thương hiệu dựa vào màu sắc và thiết kế logo

Màu sắc và thiết kế logo chính là hai yếu tố cơ bản và cũng là thứ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhìn. 

  • Logo: Đội ngũ thiết kế logo của mỗi doanh nghiệp thường tạo ra một mẫu logo chính và nhiều mẫu logo khác nhau để có thể linh động hơn trong nhiều trường hợp. Ví dụ như logo trên nền trắng sẽ khác với logo trên nền màu.
  • Màu sắc: Cho dù không có bất kỳ hình ảnh nào trước mặt nhưng khi nhắc đến các hãng xe ôm công nghệ hiện nay, người ta vẫn có thể liên tưởng ngay tới Grab màu xanh lá cây, Go Jeck màu Xanh, Đen và Be màu vàng.

3.2. Nhận diện thương hiệu trên sản phẩm

Bao bì, nhãn mác sản phẩm là điểm tiếp xúc với khách hàng trước tiên trên quầy kệ, trong đó hơn 80% người tiêu yêu thích bao bì sản phẩm dễ nhìn hơn.

  • Thiết kế bao bì sản phẩm: Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo, chuyên nghiệp vừa khẳng định giá trị sản phẩm vừa là công cụ đắc lực trong việc thúc đẩy bán hàng.
  • Tem nhãn dán trên sản phẩm
  • Phiếu bảo hành sản phẩm
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm

3.3. Nhận diện thương hiệu văn phòng

Tiếp đó, giao diện, hình ảnh của các đồ dùng trong văn phòng công ty sẽ được thiết kế đẹp mắt, phù hợp với phong cách logo, kết hợp với tính chất sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu để tạo nên sự đồng bộ, nhất quán. 

  • Tên thương hiệu
  • Sáng tạo Tagline Slogan
  • Tiêu đề thư
  • Hóa đơn
  • Giấy viết thư
  • Thẻ nhân viên
  • Đồng phục nhân viên
  • Phong bì thư
  • Kẹp file

3.4. Nhận diện thương hiệu marketing, digital

Hoạt động marketing, digital marketing là không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Do đó, khéo léo lồng ghép nhận diện thương hiệu trong các sản phẩm, công cụ marketing, công cụ digital là giải pháp được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Đây là các thành phần cần thiết nhất trong bộ nhận diện thương hiệu để giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh, đặc biệt là trên nền tảng Digital.

Ngoài ra, trong kỷ nguyên phát triển gắn liền với công nghệ, marketing trên Digital, các thành phần bên dưới đây được các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư thiết kế bài bản, chuyên nghiệp.

  • Website thương hiệu
  • Website thương mại điện tử
  • App / Loyalty App
  • Landing Page
  • Nhận diện thương hiệu trên sàn TMĐT
  • Hệ thống thiết kế hình ảnh social
  • Hồ sơ năng lực (Bản in, Bản Digital)
  • Catalogue (giới thiệu danh mục sản phẩm)
  • Brochure (giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ)
  • Tờ rơi và tờ gấp
  • Âm thanh thương hiệu
  • Giọng điệu thương hiệu
  • Banner quảng cáo
  • Video giới thiệu doanh nghiệp/ Video quảng cáo

3.5. Nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Các thiết kế băng rôn, biển hiệu ngoài trời với thiết kế đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài doanh nghiệp. Nó góp phần giúp xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu ở khắp mọi nơi.

  • Nhận diện diểm bán
  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biển hiệu trước văn phòng
  • Biểu tượng công ty
  • Biển tấm lớn
  • Biển chỉ đường
  • Standee

Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp có thể có các điểm chạm thương hiệu khác nhau nên ấn phẩm, tài liệu, công cụ… phục vụ cho việc xây dựng nhận diện có thể khác nhau, ví dụ:

  • Linh vật thương hiệu (Brand Mascot)
  • Biển bảng công ty
  • Biển báo, hưỡng dẫn
  • Phương tiện vận chuyển
  • Ấn phẩm lễ tết
  • Quà tặng thương hiệu
  • Ấn phẩm phục vụ sự kiện, họp báo
  • Các ấn phẩm, tài liệu đặc biệt

Tóm lại, bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả những thứ trực quan, hữu hình mà doanh nghiệp có thể dùng để xây dựng nhận thức thương hiệu.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang