Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 15:47

Các bước để có 1 bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh (phần 1)

.

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, một kế hoạch kinh doanh không chỉ là một tài liệu dày đặc thông tin mà còn là bản đồ hướng dẫn cho sự thành công. Tuy nhiên, việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh toàn diện và hiệu quả không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Đòi hỏi sự kỹ lưỡng, sáng tạo và kỷ luật.

1. 3 quy tắc xây dựng kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn và súc tích

Việc làm một bản kế hoạch dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người đọc không thể chọn lọc được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.

Hơn thế nữa, mục đích của bản kế hoạch kinh doanh là công cụ để quản lý dự án hiệu quả và phát triển doanh nghiệp trong thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, bổ sung liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có kinh nghiệm.

Vì vậy, đừng quên giữ cho bản kế hoạch kinh doanh ngắn gọn, súc tích.

Kế hoạch kinh doanh cần phù hợp với người đọc

Một bản kế hoạch kinh doanh có thể gửi tới nhiều người: sếp, nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, khách hàng,… Không phải ai trong số đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… mà bạn nói. Bởi thế, trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, hãy dự tính trước nó sẽ được gửi đến ai và sử dụng ngôn ngữ phù hợp, dễ hiểu nhất đối với họ, đồng thời giải thích rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ viết tắt,…

Đừng quá sợ hãi khi lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh là một quá trình học hỏi và hoàn thiện. Do đó, không nên quá lo lắng khi lập kế hoạch, mà hãy bắt đầu từ những gì chúng ta biết và có thể thực hiện được. Sau đó, từ từ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế.

Nếu bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình và đam mê với nó, việc viết ra một kế hoạch kinh doanh sẽ không khó khăn như bạn nghĩ. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu với bản kế hoạch kinh doanh đơn giản chỉ trên một mặt giấy giống như đề cương sơ bộ, rồi dựa vào đó để triển khai chi tiết sau.

2. Những thứ cần chuẩn bị khi lên kế hoạch kinh doanh

Để có thể thiết lập một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Tầm nhìn và sứ mệnh: Tầm nhìn là mục tiêu tổng thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai, còn sứ mệnh là lý do tồn tại của doanh nghiệp. Hai yếu tố này sẽ giúp xác định được hướng đi và mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp của mình.
  • Phân tích thị trường: Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu nhằm hiểu rõ nhu cầu, xu hướng và đối thủ cạnh tranh. Giúp doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ phù hợp, xác định thị trường mục tiêu và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.
  • Phân tích SWOT: Phân tích SWOT giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với thực tế của doanh nghiệp.
  • Kế hoạch sản xuất: Kế hoạch sản xuất sẽ bao gồm các thông tin về nguyên vật liệu, quy trình sản xuất, nguồn nhân lực,...
  • Quản trị rủi ro: Doanh nghiệp buộc phải có kế hoạch quản trị rủi ro để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài.
  • Thời gian và nguồn lực: Lập kế hoạch kinh doanh là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Các nhà quản lý cần xác định rõ thời gian và nguồn lực mà mình có thể dành cho việc này.
  • Kiến thức và kỹ năng: Đặc biệt là các nhà quản lý, chủ sở hữu, việc trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thiết lập kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng.
  • Sự hỗ trợ từ các chuyên gia: Nếu không có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp có thể nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các bước để có 1 bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang