Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 16:04

Các bước để có 1 bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh (phần cuối)

.

4. 9 Bước xây dựng bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh (tiếp theo)

Bước 5: Xác định mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là cách thức mà một doanh nghiệp tạo ra giá trị, phân phối giá trị đó cho khách hàng và thu lợi nhuận. Mô hình kinh doanh bao gồm các yếu tố sau:

  • Lĩnh vực kinh doanh: Sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Khách hàng mục tiêu: Những người mà doanh nghiệp muốn phục vụ.
  • Giá trị cung cấp: Những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng.
  • Kênh phân phối: Cách thức mà doanh nghiệp đưa sản phẩm/ dịch vụ đến tay khách hàng.
  • Mối quan hệ với khách hàng: Cách thức mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng.
  • Nguồn thu nhập: Phương thức mà doanh nghiệp tạo ra doanh thu.

Bước 6: Xây dựng chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh. Nó giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng, kênh truyền thông và ngân sách Marketing. Một chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Lưu ý rằng, quá trình xây dựng chiến lược Marketing là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự linh hoạt. Doanh nghiệp nên theo dõi, đánh giá và điều chỉnh chiến lược của mình theo thời gian để đáp ứng được yêu cầu thị trường và thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Bước 7: Xây dựng chiến lược quản lý nhân sự

Dựa trên nhu cầu kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nhân sự và dự báo nhu cầu nhân sự trong tương lai. Bao gồm việc dự báo về số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm,... của nhân lực. Dự báo nhu cầu nhân sự giúp doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân lực phù hợp.

Song song đó, doanh nghiệp cũng cần xây dựng môi trường làm việc tích cực, bằng cách tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo, hợp tác và phát triển cá nhân. Đảm bảo các chính sách và quy trình của công ty tương thích với nhu cầu và mong muốn của nhân viên.

Bước 8: Thiết lập kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính giúp xác định mục tiêu tài chính cụ thể cho doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất sinh lời,... Điều này giúp doanh nghiệp biết được những gì họ đang cố gắng đạt được và đề ra kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

Một kế hoạch tài chính bài bản giúp đánh giá và quản lý nguồn lực tài chính doanh nghiệp, như vốn, tiền mặt, tài sản và nợ. Đây là một bước quan trọng bắt buộc phải có trong một bản kế hoạch kinh doanh, định hướng cho hoạt động tài chính trong tương lai của doanh nghiệp.

Bước 9: Đánh giá, điều chỉnh lại bản kế hoạch

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc đánh giá và điều chỉnh lại đảm bảo kế hoạch kinh doanh vẫn phù hợp với thực tế và có thể thực hiện được. Trong bước này, doanh nghiệp cần xem xét lại các mục tiêu, chiến lược, kế hoạch, ngân sách,... đã đề ra trong kế hoạch kinh doanh. Sau đó, đánh giá xem những mục tiêu, chiến lược, kế hoạch,... đó có thực tế hay không, có khả thi hay không. Nếu có những mục tiêu, chiến lược, kế hoạch,... không thực tế hoặc không khả thi, doanh nghiệp cần điều chỉnh lại cho phù hợp.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các bước để có 1 bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh (phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang