Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 07/03/2022, 00:00

Các chức năng của thương hiệu

.

Thương hiệu có các chức năng khác nhau như sau:

Nhằm phân đoạn thị trường

Thông qua nghiên cứu thị trường, các công ty phân khúc thị trường bằng nhiều tiêu chí khác nhau như địa lý, giới tính, thu nhập, lứa tuổi, sở thích, văn hóa. Dựa trên những lợi ích của mình công ty sẽ chọn những phân khúc phù hợp để xây dựng chiến lược thương hiệu đặc thù như bao bì, kiểu dáng, màu sắc, chất lượng, giá cả, kênh phân phối, cách thức quảng cáo, văn hóa công ty, giúp khách hàng dễ nhận diện và phân biệt với hàng hóa và dịch vụ khác.

Tạo sự khác biệt trong suốt quá trình phát triển sản phẩm

Nhằm tạo sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, công ty phải nhất quán những đặc trưng riêng cho thương hiệu trong suốt quá trình phát triển sản phẩm mới. Tính nhất quán giúp công ty tránh bị sao chép từ đối thủ cạnh tranh, được bảo vệ của pháp luật và khách hàng dễ nhận biết. Thương hiệu Heineken với màu xanh đặc trưng, thương hiệu Việt Nam Airline có logo hình bông sen.

Đưa sản phẩm khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng

Mục tiêu của thương hiệu nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ khắc sâu vào tâm trí khách hàng, giúp họ nhớ, nhận diện và trung thành với sản phẩm, dịch vụ lâu dài. Do vậy, việc xây dựng thương hiệu sao cho khách hàng dễ nhận diện, khó quên là quan trọng nhất. Bằng nhiều yếu tố và thành phần đặc trưng của thương hiệu, mỗi công ty có những chiến lược khác nhau. Ví dụ, người tiêu dùng thấy logo hình lưỡi liềm, họ nghĩ đến thương hiệu giày Nike.

Tạo nên định hướng và ý nghĩa cho sản phẩm

Chiến lược thương hiệu đòi hỏi sự nhất quán lâu dài. Mỗi sản phẩm và thương hiệu công ty đều hỗ trợ qua lại trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Sự nhất quán này thể hiện qua thiết kế thương hiệu, những cam kết chung, các chương trình marketing, sự hợp tác của cán bộ nhân viên. Ví dụ, logo đôi bò húc màu đỏ làm tăng tính cách mạnh mẽ, nhiều dinh dưỡng đối với thương hiệu Red Bull.

Là một cam kết giữa nhà sản xuất và khách hàng

Trên thị trường có nhiều sản phẩm cùng chủng loại của các công ty khác nhau. Công ty nào có chiến lược thương hiệu với cam kết rõ ràng sẽ tạo sự nhận biết và  liên tưởng cao của người tiêu dùng. Hơn nữa, sản phẩm có thương hiệu sẽ dễ dàng cho người sử dụng khi chọn mua sản phẩm, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và thương hiệu. Người tiêu dùng sẵn sàng mua moto thương hiệu Honda với giá cao vì tin tưởng vào tính bền, ít hao nhiên liệu.        

 

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các chức năng của thương hiệu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang