Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Các công cụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 1)

.

Một đặc điểm chung của các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp KN&ĐMST là chúng cung cấp cho các doanh nghiệp KN&ĐMST nhiều loại hỗ trợ khác nhau. Ví dụ chương trình tăng tốc khởi nghiệp không chỉ cấp nguồn tài chính quý giá, mà điển hình là cho các doanh nghiệp KN&ĐMST tiếp cận tốt hơn tới các nguồn lực khác như cơ sở hạ tầng, các kỹ năng và kiến thức mới, các mạng lưới xã hội và các mối quan hệ. Trong thực tế, tất cả các chương trình này đều có một đặc điểm quan trọng khác: chúng đều giúp kết nối doanh nghiệp KN&ĐMST với các đối tác gồm có các doanh nghiệp KN&ĐMST khác, các nhà đầu tư, khách hàng và người dùng cuối. Việc tập trung vào sự tương tác xã hội và xây dựng quan hệ giữa các thành phần khách nhau là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động của HST KN&ĐMST.

Tóm tắt các chính sách và công cụ của HST KN&ĐMST

Chương trình

Nguồn tài chính (cấp vốn)

Các nguồn lực hữu hình (CSHT, không gian văn phòng)

Nguồn nhân lực (nhân tài, kỹ năng mới)

Nguồn lực xã hội (mạng lưới, mối quan hệ)

Trước ươm tạo

Đôi khi có (ví dụ tiền thù lao)

Ươm tạo

Đôi khi có

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp

Có (đầu tư giai đoạn sớm)

Có (nhưng không bắt buộc)

Không gian làm việc chung

Không

Đôi khi

Các cuộc thi

Đôi khi có (ví dụ như giải

thưởng)

Không

Đôi khi

Các cuộc họp mặt và sự kiện KN&ĐMST

Không

Không

Đôi khi

(Nguồn: MBI)

Các chương trình trước ươm tạo và khởi sự kinh doanh

Các chương trình trước ươm tạo và khởi sự kinh doanh được thể hiện trong Bảng sau đây:

Mô tả đặc điểm của các chương trình trước ươm tạo và khởi sự kinh doanh

Nội dung

Mô tả

Mô tả và mục đích

Các chương trình trước ươm tạo là chương trình hỗ trợ trong giai đoạn đầu của ý tưởng kinh doanh. Các loại chương trình thực sự có thể thay đổi từ các khóa huấn luyện ngắn, tập trung hoặc các cuộc thi ý tưởng tới các chương trình kéo dài từ vài tuần tới sáu tháng. Tuy nhiên, mục tiêu cơ bản của tất cả các loại chương trình trước ươm tạo là giúp các doanh nhân có khát vọng tạo động lực, niềm tin và kỹ năng cần thiết để chuyển từ ý tưởng thành một hoạt động kinh doanh mới. Các chương trình trước ươm tạo thường chuẩn bị các ý

tưởng kinh doanh và giúp các doanh nhân tương lai sẵn sàng để tham gia một chương trình ươm tạo hoặc tăng tốc khởi nghiệp. Có nhiều loại chương trình như vậy, và các biện pháp đào tạo trước ươm tạo cũng thay đổi từ kèm cặp cá nhân cho tới đào tạo nhóm.

Tổ chức

Các chương trình trước ươm tạo thường được tổ chức bởi các tổ chức cá nhân phi lợi nhuận, ví dụ như trường đại học, thành phố, hội doanh nghiệp hoặc công viên công nghệ. Một số hiếm hoi các chương trình này có hướng tới lợi nhuận, thường được vận hành bởi các chương trình tăng tốc nhằm cung cấp nguồn doanh nghiệp khởi nghiệp dồi dào hơn cho các chương trình tăng tốc của họ.

Nguồn vốn và mô hình kinh doanh

Các chương trình trước ươm tạo thường chủ yếu dựa vào nguồn vốn nhà nước, vốn dự án hoặc tài trợ. Các chương trình trước ươm tạo ít khi có khả năng tự tạo vốn mà không có nguồn vốn bên ngoài, bởi người tham gia chương trình thường không thể chi trả (đủ) cho chương trình. Tuy nhiên đôi khi các chương trình trước ươm tạo có các công ty tài trợ vốn.

Điều kiện về luật pháp và quy định

Về cơ bản không có quy định cụ thể nào về luật quy định hoạt động cho các chương trình trước ươm tạo.

Các điều kiện khác

Các chương trình trước ươm tạo cần có một tổ chức đối tác có thể hỗ trợ các công ty trong giai đoạn tiếp theo của chu trình KN&ĐMST (ví dụ như vườn ươm, chương trình tăng tốc). Đồng thời, cần có đủ số người đăng ký tham gia (ví dụ như thông qua các trường đại học) và cần có các chuyên gia chất lượng cao.

Vai trò của khu vực công và chính phủ

Các chương trình trước ươm tạo có thể được tổ chức rộng rãi, ví dụ bởi các trường đại học hoặc thành phố, hoặc nhà nước có thể tài trợ một chương trình trước ươm tạo của tư nhân. Các chương trình trước ươm tạo thường được đặt ở khuôn viên một trường hoặc do một tổ chức của nhà nước đứng ra cung cấp.

Các yếu tố thành công

Để có thể vận hành thành công một chương trình trước ươm tạo hoặc khởi sự kinh doanh, cơ quan tổ chức phải đảm bảo có đủ các cố vấn và cố vấn KN&ĐMST có chất lượng và kiến thức sâu. Các chương trình thành công nhất thường ngắn gọn, buộc các doanh nghiệp KN&ĐMST phải ”thất bại nhanh” (nếu không thành công) và thử nghiệm nhiều ý tưởng một lúc. Mặt khác, nó cũng đòi hỏi phải có các quy trình hiệu quả, được tinh lọc và liên tục tạo nguồn và quy trình cho các ý tưởng tốt nhất đi tiếp. Đến lúc phải chọn người tham gia, các chương trình không nên quá giới hạn, mà phải mở cho nhiều cá nhân và nhóm cá nhân khác nhau tham gia (việc lựa chọn sẽ cần trong giai đoạn về sau). Các chương trình thành công thường chọn các cấp độ năng lực khác nhau và nhấn vào đa dạng về lĩnh vực của các nhóm và kết nối nhóm.

Đo lường và kiểm soát chất lượng

Các chỉ số chính cho sự thành công của các chương trình trước ươm tạo và khởi sự kinh doanh là số lượng người tham gia và đăng ký tham gia số lượng các nhóm, ý tưởng được tạo ra trong giai đoạn tiếp theo và các chương trình tiếp nối (ví dụ các chương trình ươm tạo và tăng tốc).

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các công cụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang