Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Các công cụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 5)

.

Các cuộc thi, cuộc gặp, sự kiện KN&ĐMST

Có nhiều loại sự kiện KN&ĐMST khác nhau, nhưng đó đều là những yếu tố quan trọng của một cộng đồng KN&ĐMST sôi động và tích cực. Quan trọng hơn loại hình sự kiện chính là việc tại sự kiện đó có hoạt động. Bất kỳ loại sự kiện nào nơi mà doanh nghiệp KN&ĐMST và những người có đầu óc khởi nghiệp có thể tập hợp để kết nối, trao đổi ý tưởng, học hỏi từ kinh nghiệm của nhau đều tốt.

Mô tả đặc điểm của các cuộc thi, cuộc gặp, sự kiện KN&ĐMST

Nội dung

Mô tả

Mô tả và mục đích

Các cuộc thi, cuộc gặp và sự kiện KN&ĐMST bao gồm một loạt các cơ hội để doanh nghiệp KN&ĐMST gặp các doanh nghiệp và những người KN&ĐMST khác. Thời gian của các sự kiện này thường ngắn, thông thường chỉ từ vài giờ cho đến một kỳ cuối tuần. Một số sự kiện có thể chỉ diễn ra một lần, trong khi các sự kiện khác lặp đi lặp lại.

Tổ chức

Các cuộc thi, cuộc gặp và sự kiện KN&ĐMST thường được tổ chức bởi HST KN&ĐMST hoặc một số tổ chức chủ chốt trong hệ sinh

thái, ví dụ như các hội hoặc cộng đồng doanh nghiệp KN&ĐMST. Các tổ chức nhà nước (như trường đại học hoặc các thành phố) có thể hỗ trợ các sự kiện này về tài chính hoặc các cách khác, như cho mượn địa điểm cho sự kiện.

Nguồn tài trợ và mô hình kinh doanh

Họp mặt và các sự kiện khác có thể có các loại hình mô hình kinh doanh khác nhau. Một số sự kiện được người tham gia đóng góp, họ trả một phần phí tham dự, nhưng rất nhiều sự kiện không thu phí của người dự. Các sự kiện này thường có sự giúp đỡ của những người tình nguyện và nhà tài trợ (ví dụ như các công ty lớn, các cơ quan nhà nước…) với một ngân sách rất nhỏ.

Các nguồn lực khác

Nguồn lực quan trọng nhất - nhiều khi là duy nhất - cần có để tổ chức một sự kiện KN&ĐMST là địa điểm. Một số sự kiện cung cấp cho người tham gia đồ ăn/uống và một số thiết bị khác (ví dụ như chỗ ăn ngủ trong thời gian cuộc thi), nhưng phần lớn các sự kiện đơn giản có thể được tổ chức và duy trì bởi chính cộng đồng doanh nghiệp KN&ĐMST chỉ bằng cách thông báo thời gian và địa điểm cho sự kiện đó.

Quy định và luật pháp

Theo quy định của luật, các sự kiện doanh nghiệp KN&ĐMST không khác các sự kiện khác. Thường thì không cần có thêm quy định gì, nếu quyền tự do hội họp được áp dụng.

Các điều kiện khác

Điều kiện quan trọng nhất cho sự kiện KN&ĐMST là phải có có một HST KN&ĐMST sôi động (hoặc ít nhất là đang phát triển) với đủ số lượng những người có quan tâm đến KN&ĐMST, có thể tạo ra và duy trì một nền văn hóa KN&ĐMST bằng cách tham gia các sự kiện của hệ sinh thái.

Vai trò của chính phủ

Các sự kiện KN&ĐMST thường được tổ chức ngay trong lòng hệ sinh thái. Đó là lý do tại sao nhà nước thường không ép buộc được các sự kiện này, nhưng nhà nước có thể hỗ trợ gián tiếp cho sự ra đời và phát triển của văn hóa KN&ĐMST, ví dụ như khuyến khích các trường đại học hỗ trợ các hoạt động doanh nghiệp và cung cấp các loại hình hỗ trợ khác nhau cho các hoạt động KN&ĐMST.

Các yếu tố thành công

Sự thành công của một sự kiện KN&ĐMST là rất khó dự đoán, cũng giống như sự thành công của một doanh nghiệp KN&ĐMST. Trong cả hai trường hợp, đúng lúc và đáp ứng đúng nhu cầu là thiết yếu. Cũng cần ghi nhận là có nhiều loại KN&ĐMST phù hợp với nhiều mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, các sự kiện KN&ĐMST thành công nhất thường có một số yếu tố chung. Yếu tố quan trọng nhất là sự kiện đó có phù hợp với giai đoạn và nhu cầu của cộng đồng KN&ĐMST hay không. Ví dụ, trong một cộng đồng KN&ĐMST đang ở giai đoạn bắt đầu, các sự kiện phù hợp nhất là những sự kiện đưa những người có tư tưởng giống nhau lại với nhau và tạo điều kiện cho việc trao đổi ý tưởng và kết nối giữa cộng đồng và cuối cùng là thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đến giai đoạn tiếp theo. Các loại sự kiện này thường là các cuộc gặp hàng tuần hoặc hàng tháng. Mặt khác, trong HST KN&ĐMST đang ở giai đoạn phát triển hơn, tính chất của các sự kiện thành công cũng khác và thường tập trung vào các sự kiện lớn hơn, ví dụ như họp mặt kết nối hàng năm và các cuộc thi. Các sự kiện thành công trong nhóm này thường có chung thuộc tính là có thương hiệu mạnh và có sức thu hút lớn đối với nhóm đối tượng mà nó hướng tới.

Đáng chú ý là một số sự kiện thành công nhất cũng đã phát triển theo thời gian cùng với sự phát triển của hệ sinh thái, bắt đầu như là một sự kiện nhỏ và chỉ tập trung vào hệ sinh thái địa phương và phát triển cùng với hệ sinh thái thành một sự kiện KN&ĐMST thu hút ở quy mô toàn cầu.

Đo lường và quản lý chất lượng

Giống như những yếu tố thành công, việc đo lường và quản lý chất lượng của các sự kiện khác nhau cũng rất khác nhau và phụ thuộc vào loại hình sự kiện. Tuy nhiên, một số yếu tố quyết định sự thành công của sự kiện là số lượng thành viên tham dự, và phụ thuộc vào loại hình sự kiện, một thước đo khác là chất lượng của những người tham gia, ví dụ như doanh nghiệp KN&ĐMST, người cố vấn và nhà đầu tư.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các công cụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang