Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 12/04/2024, 00:00

Các công ty khởi nghiệp hứa hẹn nhất của AI đang trẻ hơn và tinh gọn hơn

Năm ngoái, giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, đã dự đoán rằng cách mạng trí tuệ nhân tạo sẽ một ngày nào đó sinh ra một công ty có giá trị 1 tỷ đô la và chỉ một nhân viên.

Các công ty được liệt kê trong danh sách AI 50 hàng năm thứ sáu của Forbes cho thấy trong khi còn một quãng đường dài để đạt được dự đoán đó, các startup triển vọng nhất của ngành đang diễn biến theo hướng đó.

Chỉ có ba công ty trong danh sách có từ 1,000 nhân viên trở lên: công ty công nghệ quốc phòng Anduril Industries, công ty phân tích dữ liệu Databricks và nhà phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo OpenAI. Danh sách năm nay được áp đảo bởi các đối thủ mới với số lượng nhân viên ít hơn: 28 trong số các công ty này đều đang làm ra mặt đầu tiên trên AI 50, là một phần của một nền kinh tế mới đang phát triển xung quanh sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo.

Khoảng một phần ba của các đối thủ mới có tiếng vang lớn trong kinh doanh trong năm qua bằng cách bán cơ sở hạ tầng cần thiết cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, như trường hợp của phần mềm cơ sở dữ liệu của Pinecone mà đã định giá lên đến 750 triệu đô la, công cụ xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo của LangChain (200 triệu đô la) và các plugin nhận dạng giọng nói của AssemblyAI (300 triệu đô la). Hầu hết các đối thủ mới khác đã thể hiện sự hứa hẹn sớm trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các trường hợp sử dụng thực tế. Hãy xem Abridge, đang phát triển các trợ lý y khoa trí tuệ nhân tạo, một doanh nghiệp trị giá 850 triệu đô la cho đến nay; các chatbot dịch vụ khách hàng của Sierra, cũng được cho là trị giá gần 1 tỷ đô la; hoặc Notion, được định giá lần cuối là 10 tỷ đô la, đã nhanh chóng triển khai những tiến bộ mới nhất trong trí tuệ nhân tạo sinh sản vào bộ công cụ sản phẩm của mình.

CÁC CÔNG TY ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO NHẤT TRONG DANH SÁCH AI 50 NĂM 2024

Trong khi các startup trong các lĩnh vực khác như tiền điện tử và công nghệ tài chính đều đang cố gắng hồi phục sau một sự suy giảm trên thị trường, lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ. Trong số 47 công ty trên danh sách AI 50 đã tiết lộ giá trị của họ hoặc có giá trị đã biết thông qua nhà cung cấp dữ liệu PitchBook, có hai mươi công ty được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Ba công ty có giá trị cao nhất — OpenAI (86 tỷ USD), Databricks (43 tỷ USD) và Anthropic (18,4 tỷ USD, như Forbes đã báo cáo) — tất cả đều được tăng giá trong vòng 12 tháng qua.

Các định giá cao ngất ngưởng của Figure AI, nhà sản xuất robot giống người (2,6 tỷ USD) và Hugging Face, trung tâm dữ liệu Trí tuệ nhân tạo (4,5 tỷ USD) càng cho thấy rằng các công ty Trí tuệ nhân tạo giai đoạn tăng trưởng dường như không gặp khó khăn trong việc huy động vốn, mặc dù thị trường đang khô hạn cho các lĩnh vực khác. Điều này một phần là do các startup Trí tuệ nhân tạo hàng đầu đang thu hút đầu tư từ ngoài các quỹ đầu tư truyền thống giai đoạn sau. Jeff Bezos đã là một trong những nhà đầu tư mới của Figure vào tháng 3 năm 2024, và Hugging Face đã huy động vốn từ Amazon, Google, Nvidia và những ông lớn khác trong ngành vào tháng 8 năm ngoái. Microsoft đã ủng hộ các công ty mô hình OpenAI và Mistral, trong khi Amazon và Google đã đầu tư vào Anthropic. Tổng cộng, các công ty trên danh sách AI 50 năm 2024 đã huy động được 34,7 tỷ USD, tăng từ 27,2 tỷ USD so với danh sách năm ngoái.

AI 50 năm 2023 so với năm 2024 về số lượng nhân sự quay lại

Nhưng trong khi các doanh nghiệp mới gia nhập AI 50 ở giai đoạn đầu tiên đều thu vốn trung bình cao hơn so với trước đây, họ cũng làm được điều đó với số lượng nhân viên ít hơn. Chúng ta không nói về việc cắt giảm nhân sự: các doanh nghiệp mới triển vọng nhất đang đạt được nhiều hơn với ít nhân viên hơn. Mặc dù mọi doanh nghiệp từ danh sách năm 2023 đều báo cáo một sự tăng về số lượng nhân viên, tổng số lượng trung bình giảm 3% xuống còn 347 người từ 357. Số liệu trung bình giảm 41% xuống còn 89 người từ 150.

Thậm chí các công ty lớn nhất trong AI 50 về số lượng nhân viên cũng nhỏ hơn nhiều lần — và linh hoạt hơn — so với các đối thủ cũ. OpenAI, đang trực tiếp cạnh tranh với Google, có ít hơn 1% so với lực lượng lao động của khổng lồ tìm kiếm này. "Đó là một ví dụ xuất sắc về cách trong cuộc đua AI, bạn có thể thực sự chiến thắng như một doanh nghiệp mới, thậm chí vượt qua hoặc thách thức một doanh nghiệp có tiếng", Buhler nói.

Phục hưng Châu Âu

Trong số những công ty nổi bật ra mắt năm nay là Mistral AI, một công ty khởi nghiệp lâu đời đã đạt mức định giá 2 tỷ USD, theo PitchBook, với mục tiêu xây dựng đối thủ châu Âu cho OpenAI. Được đặt tên theo một cơn gió thổi từ dãy Alps của Pháp vào Địa Trung Hải báo hiệu thời tiết tốt, những người sáng lập công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Paris này đến từ các phòng thí nghiệm nghiên cứu AI tại Google và Meta. Mistral chỉ là một trong tám công ty thuộc AI 50 có trụ sở chính tại Châu Âu, tăng so với hai công ty vào năm 2023, năm đầu tiên Forbes mở rộng khả năng đủ điều kiện tham gia AI 50 từ Bắc Mỹ đến phần còn lại của thế giới.

Các công ty khởi nghiệp AI hàng đầu châu Âu đến từ khắp lục địa. Photoroom người Pháp đồng hương của Mistral đang phát triển một trình chỉnh sửa hình ảnh; Công ty Cradle của Hà Lan đang nỗ lực khám phá các protein phức tạp có thể tạo thành nền tảng cho các loại thuốc trong tương lai; và ElevenLabs có trụ sở tại London đã xây dựng một công ty trị giá hàng tỷ đô la nhờ phần mềm nhân bản giọng nói của mình. Và đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Phòng thí nghiệm AI DeepMind thuộc sở hữu của Google có trụ sở tại London và các cựu sinh viên của nó cũng như các hoạt động khác của Google trên lục địa đứng đằng sau việc thành lập các công ty khởi nghiệp như Cradle, ElevenLabs và Mistral. Aidan Gomez, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Cohere (trị giá 3 tỷ USD, theo PitchBook) và một cựu nhân viên Google khác, gần đây đã thành lập nơi cư trú thứ hai ở London sau lần đầu tiên thành lập văn phòng công ty ở đó vào năm 2022.

Buhler nói với Forbes rằng Sequoia đã thực hiện một nghiên cứu không liên quan đến AI 50, cho thấy mức độ tập trung chuyên gia AI bình quân đầu người của Châu Âu cao hơn Hoa Kỳ 30%. Ông cho biết: “Số lượng các công ty AI đầy triển vọng ở châu Âu đang gia tăng”.

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các công ty khởi nghiệp hứa hẹn nhất của AI đang trẻ hơn và tinh gọn hơn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang