Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Các giai đoạn phát triển của khởi nghiệp sáng tạo (Phần 1)

.

Theo Howard Love (2016) trong quyển The Startup J Curve (Phác Đồ Khởi Nghiệp Theo Đường Cong J), khởi nghiệp được chia thành 6 giai đoạn chính:

  • Create (Giai đoạn hình thành ý tưởng): khi các nhà sáng lập và toàn bộ đội ngũ ở mức độ tự tin cao nhất và kỳ vọng về tương lai rực rỡ. Tất cả mọi thứ đều là màu hồng ở giai đoạn này: ý tưởng, đội ngũ và tiền bạc. Đây là giai đoạn tốt nhất để gọi vốn.
  • Release (Khái niệm): Đây là giai đoạn sau khi phát triển được sản phẩm đầu tiên từ ý tưởng. Các công ty tung nó ra thực tế và nhận được những phản hồi đầu tiên từ phía khách hàng. Đó là sự bắt đầu của quá trình đi xuống (dips) của mọi startup khi thực tế không hoàn toàn chỉ là màu hồng như hoạch định trong giai đoạn Create. Mọi công ty startup đều nhận ra rằng thực tế luôn khó khăn và khác với ý nghĩ ban đầu của mình.
  • Morph (Cam kết): Giai đoạn hiệu chỉnh sản phẩm và làm cho sản phẩm tốt hơn từ các phản hồi của người dùng và khách hàng. Các công ty startup sẽ cần tạo ra các vòng lặp cải tiến sản phẩm liên tục để nâng cao chất lượng sản phẩm liên tục dựa theo các phản hồi có giá trị của người dùng và khách hàng.
  • Model (Kiểm chứng): Đây là giai đoạn các công ty startup vượt qua khỏi “Vũng lầy tử thần” và bắt đầu tìm thấy được mô hình doanh thu tốt nhất của mình. Các công ty startup luôn phải thử nghiệm để xem đâu là mô hình tạo ra lợi nhuận trên khoản đầu tư tốt nhất. Từ đó sẵn sàng đón nhận dòng vốn cực lớn của giai đoạn cất cánh.
  • Scale (Mở rộng): Đúng như cái tên của nó, đây là giai đoạn bùng nổ của các startup khi đã chọn ra được mô hình kiếm tiền tối ưu, sản phẩm được người dùng yêu thích. Một nguồn vốn khổng lồ sẽ được bơm vào các startup đi đến giai đoạn này.
  • Harvest (Thiết lập): Giai đoạn khai thác và tận hưởng thành quả. Các nhà sáng lập của startup có thể bán lại công ty với giá trị cao ngất ngưỡng hoặc nghĩ tới các phương án mở rộng bằng các thương vụ mua lại và sáp nhập, cũng như thâm nhập và mở rộng vòi bạch tuộc của mình đến các ngành khác.

Bên cạnh Phác Đồ Khởi Nghiệp Theo Đường Cong J, quá trình phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp được Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia (2018a) mô tả như sau:

(Nguồn: Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, 2018)

Quá trình phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp - từ ý tưởng đến doanh nghiệp và từ tài năng đến tổ chức

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các giai đoạn phát triển của khởi nghiệp sáng tạo (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang